Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án 343 và Đề án 704 của Chính phủ

08:10, 05/10/2015

Sáng ngày 2-10-2015, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước” (Đề án 343) và Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” (Đề án 704) giai đoạn 2010-2015. Các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam dự và chủ trì hội nghị. Dự hội nghị ở điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo Hội Phụ nữ các huyện, thành phố.

Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện hai đề án Đề án 343 và 704 của Chính phủ  giai đoạn 2010-2015
Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện hai đề án Đề án 343 và 704 của Chính phủ giai đoạn 2010-2015

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo các Đề án 343 và 704 của Chính phủ, sau 5 năm thực hiện Đề án, việc triển khai đề án tại các tỉnh, thành phố về cơ bản đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí của chính quyền, lãnh đạo các tỉnh, sự hưởng ứng của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân cả nước. Hiện nay, Đề án 343 có 62/63 tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo đề án; 22 tỉnh thành lập Ban chỉ đạo ở 100% các huyện, thị xã. Đề án 704 có 63/63 tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo đề án. Cả nước đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả trên 5.000 mô hình điểm, CLB của Đề án 343; gần 3.000 mô hình điểm của Đề án 704 phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. Cả nước có trên 70% phụ nữ và trên 95% hội viên phụ nữ, nữ thanh niên, nữ cán bộ, công chức, viên chức, nữ công nhân được tuyên truyền, giáo dục về phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; trên 30 nghìn tấm gương phụ nữ được biểu dương, tôn vinh qua cuộc thi viết “Những tấm gương phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, trên 9.000 tập thể, gần 20 nghìn cá nhân điển hình phụ nữ tiêu biểu được biểu dương qua đại hội thi đua các cấp và hội nghị điển hình tiên tiến của các cấp Hội LHPN. Đề án 704 đã đạt, vượt chỉ tiêu với trên 8,4 triệu bà mẹ; gần 3 triệu ông bố có con dưới 16 tuổi được tập huấn, trang bị kiến thức, thay đổi hành vi về phương pháp nuôi, dạy con khoa học, theo độ tuổi; trên 3,7 triệu trẻ vị thành niên được tiếp cận các kiến thức về sức khỏe, sinh sản và giáo dục kỹ năng sống. Việc triển khai, thực hiện 2 đề án đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ; tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, nâng cao trách nhiệm, thực hiện bổn phận, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của Hội Phụ nữ các cấp, các ngành từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố xung quanh việc triển khai thực hiện 2 đề án như: Một số kinh nghiệm trong thực hiện 2 đề án; các giải pháp duy trì bền vững của các CLB và các mô hình... Đồng thời, kiến nghị, đề xuất Chính phủ cho phép các cấp Hội Phụ nữ là cơ quan chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan để tiếp tục thực hiện Đề án 343 và 704 trong giai đoạn tiếp theo; chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện mọi mặt giúp các cấp Hội Phụ nữ triển khai 2 đề án đạt hiệu quả cao.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận và biểu dương các cấp chính quyền địa phương, các cấp Hội Phụ nữ trong cả nước đã tích cực thực hiện 2 đề án một cách nghiêm túc, đạt hiệu quả tốt, mang lại nhiều kết quả thiết thực. Đồng chí khẳng định, việc triển khai hiệu quả 2 đề án thực sự rất cần thiết giúp phụ nữ tự khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội. Đồng thời cũng yêu cầu, thời gian tới, các cấp chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện để các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai 2 đề án; các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện 2 đề án với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; đưa việc triển khai thực hiện 2 đề án trở thành hoạt động thường xuyên trong hoạt động công tác Hội, góp phần vào công cuộc chăm sóc giáo dục trẻ em và nâng cao hơn nữa vị thế của người phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước./.

Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com