Điện Biên: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa

08:10, 19/10/2015

Ngày 16-10, tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Bộ TT và TT phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và gần 100 bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; trong đó có 4 tập bản đồ (Atlas) và 30 bản đồ do Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử chỉ rõ Trung Quốc không quản lý 2 quần đảo này.

Triển lãm trưng bày 10 nhóm tư liệu chính, hệ thống lại rõ sự xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ xa xưa thông qua các phiên bản Hán Nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ do các triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành. Đặc biệt, trong đó có các châu bản triều Nguyễn (từ triều Vua Gia Long đến triều Vua Bảo Đại) liên quan đến việc khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Ngay cả các tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 đã đề cập rõ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo trên.

Triển lãm còn trưng bày hình ảnh, tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa từ những năm 1930 đến khi Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa bằng trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19-1-1974. Cùng với đó là những hình ảnh, hiện vật về công cuộc đấu tranh, những hy sinh cũng như tình cảm của quân và dân Việt Nam đối với 2 quần đảo này.

Sau triển lãm, toàn bộ hình ảnh, tư liệu, hiện vật được Bộ TT và TT trao tặng cho tỉnh Điện Biên để tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu đến nhân dân các dân tộc trong phạm vi toàn tỉnh.

Triển lãm diễn ra từ ngày 16 đến 20-10-2015.

Gia Lai: Liên hoan cồng chiêng thanh thiếu nhi lần thứ II

Tối 17-10, Liên hoan cồng chiêng thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai lần thứ II - năm 2015 đã chính thức khép lại.

Liên hoan thu hút sự tham gia của hơn 500 nghệ nhân và thanh, thiếu nhi đến từ 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các diễn viên đã mang đến liên hoan không khí nghệ thuật dân gian đầy màu sắc với kỹ năng điêu luyện, thành thục và không kém phần sáng tạo trong cách thể hiện các làn điệu dân ca, trình diễn nhạc cụ dân tộc và không gian văn hóa cồng chiêng truyền thống dân tộc.

Ngoài việc thể hiện nhuần nhuyễn, độc đáo 3 thể loại (Hát dân ca, trình diễn nhạc cụ dân tộc, biểu diễn cồng chiêng), các đoàn còn dàn dựng các tiết mục công phu, hoành tráng với âm thanh rộn ràng, náo nức lòng người của tiếng cồng chiêng phản ánh chân thực đời sống văn hóa, tinh thần của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên.

Liên hoan cồng chiêng thanh, thiếu nhi toàn tỉnh Gia Lai là dịp để cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh thể hiện năng khiếu, kỹ năng âm nhạc và tinh thần văn nghệ. Qua đó, tạo điều kiện cho các đội có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác Đoàn, Hội cũng như cách thức gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

TP Hồ Chí Minh: Triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016

Năm 2016 là năm thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự mới năm 2015. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tuyển quân 1 đợt vào đầu năm (dự kiến khoảng tháng 2, tháng 3), thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng; đối với công dân tốt nghiệp cao đẳng, đại học trong độ tuổi nhập ngũ kéo dài đến hết 27 tuổi. Số lượng dự kiến gọi nhập ngũ trong năm 2016 là 4.100 công dân, tăng 100 người so với năm 2015.

Để đảm bảo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016 trên địa bàn đạt kết quả tốt, Bộ Tư lệnh thành phố được giao hướng dẫn cho Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016; tổ chức triển khai, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự mới năm 2015 cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân; chỉ đạo cho Ban Chỉ huy Quân sự quận, huyện phối hợp các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác vận động công dân tham gia tìm hiểu Luật Nghĩa vụ quân sự, từ đó ý thức được trách nhiệm đối với công cuộc bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Theo dangcongsan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com