Họp báo về tình hình triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN

08:10, 23/10/2015

Ngày 22-10, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch tổ chức Họp báo về tình hình triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN hướng tới hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

Cuối năm 2015, theo lộ trình, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Để thúc đẩy sự hình thành của AEC, các quốc gia thành viên ASEAN chú trọng tự do hóa ba lĩnh vực lớn: Thương mại hàng hóa; thương mại dịch vụ, đầu tư, tài chính và lao động. Để tạo điều kiện cho lao động lành nghề di chuyển trong khu vực, từ đó thúc đẩy hoạt động đầu tư và thương mại, các nước ASEAN đã ký kết 8 Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRAs). Theo đó cho phép chứng chỉ của lao động lành nghề được cấp bởi các cơ quan chức năng tương ứng tại một quốc gia sẽ được thừa nhận bởi các nước thành viên khác trong khu vực. Trong lĩnh vực du lịch là Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về lao động du lịch (MRA-TP).

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch thông qua việc triển khai MRA-TP là một trong những vấn đề quan trọng trong hội nhập du lịch nói riêng và AEC nói chung, bởi yếu tố con người là thành phần quan trọng cấu thành nên sản phẩm du lịch, cũng như đóng vai trò quyết định trong việc phát triển một cộng đồng.

Tại họp báo, ông Trần Phú Cường, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch đã trình bày khái quát về thực trạng nguồn nhân lực du lịch và tình hình triển khai MRA-TP.

Theo đó, trong khu vực, sau khi hoàn thành xây dựng bộ tiêu chuẩn nghề và giáo trình đào tạo du lịch chung ASEAN cho 6 nghề du lịch thu hút nhiều lao động nhất là: Lễ tân, buồng, phục vụ nhà hàng, chế biến món ăn, điều hành du lịch và Đại lý lữ hành, ASEAN cũng đã thành lập Ủy ban giám sát nghề du lịch ASEAN (ATPMC) để tổ chức triển khai MRA-TP. Hiện nay, ASEAN đang gấp rút hoàn thiện các yếu tố đảm bảo cho MRA-TP có hiệu lực và có thể chính thức áp dụng vào đầu năm 2016.

Tham gia vào quá trình này, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các trách nhiệm thành viên như việc Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký Công hàm gửi Tổng thư ký ASEAN thông báo việc giao cho Hội đồng cấp chứng chỉ nghề du lịch (VTCB) thực hiện chức năng của 2 tổ chức Hội đồng ngành Du lịch và Hội đồng thẩm định và cấp chứng chỉ nghề du lịch như yêu cầu của MRA-TP…

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, MRA-TP mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ngành Du lịch Việt Nam trước nhiều thách thức mới, để tranh thủ được lợi ích từ MRA-TP và quá trình hội nhập du lịch trong ASEAN đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chủ động của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch các cấp, các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo về du lịch và người lao động thông qua việc tăng cường các hoạt động quản lý phát triển nguồn nhân lực, tổ chức đào tạo, tự đào tạo, củng cố nội lực, tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo du lịch, đồng thời có các chính sách thu hút và giữ nhân tài trong môi trường cạnh tranh mạnh mẽ của khu vực ASEAN./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com