Quảng Ngãi: Khởi công nhà máy điện mặt trời đầu tiên

08:09, 04/09/2015

Sáng 29-8, nhà máy điện mặt trời đầu tiên của Việt Nam được khởi công xây dựng tại huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) với công suất thiết kế 19,2 MW.

Nhà máy điện mặt trời được xây dựng trên diện tích 24ha, áp dụng công nghệ quang điện mặt trời của Thái Lan với tổng vốn đầu tư 826 tỷ đồng. Công trình dự kiến hòa mạng điện lưới quốc gia vào giữa năm 2016.

Theo các chuyên gia năng lượng, sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong hơn thập kỷ qua khiến nhu cầu về điện năng tăng thêm khoảng 15% mỗi năm. Tuy nhiên, điện năng chủ yếu dựa vào nhiệt điện và thủy điện dù nguồn năng lượng mặt trời ở nước ta được công nhận có tiềm năng lớn.

 Lễ khởi công nhà máy điện mặt trời ở huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi). Ảnh: Trí Tín.
Lễ khởi công nhà máy điện mặt trời ở huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi).

Hiện hầu hết lãnh thổ nước ta được hưởng hơn 2.000 giờ nắng hằng năm, với tổng năng lượng mặt trời bức xạ trên 1.200 Mcal/m2, trong đó khu vực thuận lợi nhất cho phát triển điện mặt trời là khu vực ven biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang. Các tính toán cho biết về dài hạn đến 2050, nước ta có thể phát triển nguồn năng lượng mặt trời cho phát điện với quy mô lớn, công suất lắp đặt có thể trên 20% tổng công suất nguồn.

Để khuyến khích phát triển điện mặt trời, hiện Bộ Công thương đang xây dựng cơ chế hỗ trợ phát triển dự kiến trình Chính phủ xem xét, ban hành vào cuối năm 2015, đầu năm 2016. Trong chiến lược phát triển năng lượng của Chính phủ, mục tiêu đề ra là năm nay năng lượng tái tạo chiếm 5% cơ cấu năng lượng và đạt 8% năm 2020.

Cà Mau: Hoàn thành Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở

Đảng bộ tỉnh Cà Mau có 14 Đảng bộ trực thuộc, 631 tổ chức cơ sở Đảng với gần 40 nghìn đảng viên, trong đó có 555 đảng viên là người dân tộc thiểu số và 364 đảng viên là người có đạo.

Đến cuối tháng 8-2015, tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở. Kết quả Đại hội cấp trên cơ sở đã bầu 309 đồng chí vào cấp ủy viên khóa mới, có 235 đồng chí tái cử. Chất lượng Đại hội được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, có 309 đồng chí tốt nghiệp Trung học phổ thông, chiếm 100%; 297 đồng chí có trình độ cao đẳng và đại học, chiếm 96,16%; sau đại học có 12 đồng chí, chiếm 3,88% và 2 đồng chí có trình độ lý luận trung cấp chính trị, chiếm 0,64%; cao cấp, cử nhân chính trị là 307 đồng chí, chiếm 99,35%. Về cơ cấu cấp ủy có 38 đồng chí là nữ, chiếm 12,30%; 18 đồng chí nữ dưới 35 tuổi, chiếm 5,82% và 4 đồng chí là người dân tộc thiểu số, chiếm 1,2%.

Từ việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở, tỉnh Cà Mau đã rút ra một số bài học kinh nghiệm: công tác tuyên truyền phải sâu rộng, phong phú để Đại hội thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của Đảng bộ và nhân dân. Phát huy tốt vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền Đại hội; quan tâm cả hình thức tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng và hình ảnh trực quan (pa nô, băng rôn, áp phích…). Bên cạnh đó, các đồng chí trong đoàn chủ tịch Đại hội phải nắm vững các quy định, hướng dẫn về quy trình tổ chức Đại hội, Quy chế bầu cử trong Đảng và có kinh nghiệm trong công tác bầu cử thì khi điều hành Đại hội tránh lúng túng, bị động.

Thừa Thiên - Huế: Tuần lễ Vàng du lịch tại Di sản Huế

Ngày 2-9, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ công bố chương trình kích cầu "Tuần lễ Vàng du lịch tại Di sản Huế", đợt 3, kéo dài từ 2 đến 8-9-2015.

Trong Tuần lễ Vàng du lịch tại Di sản Huế đợt này, khi đến tham quan các điểm di tích, du khách sẽ nhận được các hình thức khuyến mại, giảm giá, dịch vụ tăng thêm hấp dẫn, như: giảm phí tham quan cho các đoàn sinh viên từ các trường đại học và cao đẳng ở trong và ngoài tỉnh; được tặng thêm nhiều điểm tham quan miễn phí khi mua vé tuyến các điểm chính; miễn phí thuyết minh tại các điểm di tích cho các đoàn trên 20 khách; giảm 10-30% giá các dịch vụ: xem biểu diễn Nhã nhạc, chụp ảnh, dịch vụ xe điện, dịch vụ giải khát và hàng lưu niệm tại Di tích Huế.

Các hoạt động này nhằm mục đích tạo thêm dấu ấn, sự duyên dáng cho du lịch Huế và tăng thêm sức hút của quần thể di tích Cố đô Huế, đồng thời đưa di sản văn hóa đến gần hơn với cộng đồng và du khách./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com