Quảng Ninh: Phát động chiến dịch "Cộng đồng làm sạch bờ biển"

10:09, 24/09/2015
Sáng 23-9, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng đã tổ chức lễ phát động chiến dịch “Cộng đồng làm sạch bờ biển” và ra mắt Hội Giáo dục và Bảo vệ môi trường Hạ Long. Hơn 3.000 đoàn viên thanh niên của nhiều lực lượng cùng đông đảo nhân dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng.
 
Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như: diễu hành tuyên truyền bằng xe đạp kêu gọi bảo vệ môi trường biển, ra quân đồng loạt dọn vệ sinh khu vực vịnh Hạ Long… Ban tổ chức cũng đã trao giải cho các học sinh đạt giải trên địa bàn tỉnh tham gia cuộc thi “Vẽ tranh bảo vệ môi trường”.
 
Tại buổi lễ, Hội Giáo dục và Bảo vệ môi trường Hạ Long chính thức ra mắt. Đây là tổ chức xã hội của những người quan tâm, ủng hộ và tích cực tham gia các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và bảo vệ môi trường, quảng bá công tác giáo dục môi trường hướng tới cộng đồng, trường học, ngành du lịch, ngành công nghiệp, tư vấn và hợp tác với chương trình quản lý môi trường, kiểm soát và có hành động bảo vệ môi trường biển, đặc biệt là đối với vấn đề môi trường Vịnh Hạ Long.
 
Đây là một trong những hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong việc tham gia bảo vệ môi trường, thông qua các hoạt động thiết thực làm sạch bờ biển, tham gia xây dựng tỉnh Quảng Ninh sáng - xanh - sạch - đẹp và vệ sinh môi trường. 
 
Lào Cai: Phấn đấu trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Bắc 
 
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tỉnh Lào Cai phấn đấu GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) năm 2020 khoảng 75 triệu đồng. Giảm tỷ lệ nghèo bình quân khoảng 3-5%/năm, đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn so với bình quân của vùng.
 
Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp chế biến sâu sử dụng nguyên liệu là tài nguyên khoáng sản, tập trung vào các ngành khai thác, chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, thuỷ điện, phân bón, hóa chất. Tiếp tục duy trì năng lực khai thác và chế biến các mỏ đang hoạt động.
 
Chú trọng phát triển ngành công nghiệp chế biến; phát triển nghề và làng nghề tiểu, thủ công nghiệp như nghề dệt may và thêu thổ cẩm; nghề sản xuất mây tre đan; mở rộng sản xuất và đầu tư mới các cơ sở chế biến rượu đặc sản...
 
Tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với các sản phẩm du lịch nghỉ mát, văn hóa dân tộc, lễ hội truyền thống, sinh thái... chất lượng cao. Thu hút đầu tư phát triển hạ tầng du lịch tại Sa Pa, Thành phố Lào Cai, Bắc Hà. Nghiên cứu bổ sung quy hoạch để đầu tư sân golf tại huyện Bát Xát, huyện Bảo Thắng nhằm thu hút khách du lịch.
 
Thừa Thiên - Huế: Tiếp tục tăng cường quản lý khai thác cát 
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục tăng cường công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi lòng sông trên địa bàn. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các hoạt động trái phép; đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với các trường hợp vi phạm pháp luật, không bảo đảm yêu cầu về môi trường.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, mặc dù việc kiểm tra được các ngành, các cấp quan tâm nhưng việc khai thác cát, sỏi trái phép vẫn xảy ra một cách lén lút vào thời gian ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ. Số lượng tàu, thuyền không nhiều, hoạt động rải rác tại nhiều địa điểm khác nhau để tránh các cơ quan chức năng và không diễn ra thường xuyên, ồ ạt. Thực tế kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính từ Sở TN và MT, Công an tỉnh cũng cho thấy thực trạng đa phần các trường hợp vi phạm là các cá nhân là cư dân vạn đò và địa điểm vi phạm nằm rải rác qua các đoạn sông.
 
Nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn nói chung và trên sông Hương nói riêng, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Thành phố Huế và các cơ quan chức năng: Công an tỉnh, Sở TN và MT tập trung chỉ đạo, chấn chỉnh các phòng, ban và địa phương liên quan để xảy ra tình trạng khai thác trái phép trong thời gian vừa qua.
 
Đồng thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cũng như xử lý trách nhiệm đối với các địa phương buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết xử lý đối với những trường hợp khai thác cát trái phép.
 
Cao Bằng: Tăng cường tuyên truyền xây dựng nông thôn mới
 
Tỉnh Cao Bằng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để người dân hiểu đây là việc của dân, từ đó chủ động tham gia.
 
Bên cạnh đó, cần tập trung nguồn lực, huy động mọi nguồn lực xã hội để thực hiện, trọng tâm là đầu tư phát triển sản xuất, phát triển làng nghề, nâng cao đời sống nông dân. Phấn đấu đến hết năm 2015 toàn tỉnh ít nhất có 1 xã đạt đủ 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM.
 
Đây là nội dung tại Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng.
 
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015 và các năm tiếp theo, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Cao Bằng tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến hết năm 2015, phấn đấu cuối năm đạt cao nhất mục tiêu của cả nhiệm kỳ./.
 
Theo VOV


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com