Phú Thọ: Hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO đưa hát Xoan ra khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp

08:09, 11/09/2015

Theo kế hoạch đến cuối năm 2015, tỉnh Phú Thọ sẽ phải đưa “Hát Xoan Phú Thọ” ra khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp, chính thức đưa hát Xoan trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

UBND tỉnh Phú Thọ đang gấp rút phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị di sản văn hóa, Hội Di sản Việt Nam chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đề trình UNESCO vào giữa tháng 11-2015.

Một chương trình văn nghệ biểu diễn Hát Xoan Phú Thọ tại Hà Nội.
Một chương trình văn nghệ biểu diễn Hát Xoan Phú Thọ tại Hà Nội.

Để xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO đưa hát Xoan ra khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại, UBND tỉnh Phú Thọ đã mời Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị di sản văn hóa thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cùng chuyên gia của Viện Âm nhạc tham gia. Nhóm điều tra của Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị di sản văn hóa và các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát, làm việc với các cấp chính quyền địa phương, từng cộng đồng hát Xoan ở hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Qua đó thu thập được rất nhiều thông tin có giá trị, thẩm định các kết quả kiểm kê để có tư liệu chính xác đánh giá và xây dựng hồ sơ.

TP Hồ Chí Minh: Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 9-9, Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Dân tộc thành phố tổ chức hội thảo với chủ đề “Cộng đồng dân tộc thiểu số ở Thành phố Hồ Chí Minh: 40 năm hội nhập và phát triển”.

Báo cáo Đề dẫn tại hội thảo, TS. Trần Anh Tuấn, quyền Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh là địa bàn có 51 dân tộc ít người sinh sống, với khoảng 437.500 người, chiếm 6,1% dân số thành phố, trong đó, dân tộc Hoa, Khmer và dân tộc Chăm chiếm phần lớn. Tại các vùng ngoại thành có một bộ phận nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số đến từ Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ tham gia lao động phổ thông tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp... Trong 40 năm qua, Đảng bộ và chính quyền thành phố luôn quan tâm và thực hiện đầy đủ chính sách dân tộc phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Trong đó, tiêu biểu là công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc; nhiều chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá. Thành phố cũng đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục, nâng cao trình độ dân trí và nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho con em đồng bào dân tộc thiểu số đến trường đầy đủ. Bên cạnh đó, cùng với việc phát huy vai trò của mình, đồng bào các dân tộc ít người cũng đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển và hội nhập của thành phố./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com