Chiều 25-9, tại Thành phố Cam Ranh, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ thông xe các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Khánh Hòa gồm 4 dự án với 2 dự án trái phiếu Chính phủ và 2 dự án BOT, có chiều dài 146km, điểm đầu tại Km1374+475 (thuộc huyện Vạn Ninh) và điểm cuối tại Km1525+000 (TP Cam Ranh), với tổng mức đầu tư hơn 9.930 tỷ đồng.
Toàn bộ các dự án được đồng loạt khởi công vào cuối năm 2013 và hoàn thành sau 21 tháng thi công, rút ngắn thời hạn 4 tháng so với lộ trình của Bộ GTVT và 15 tháng so với lộ trình của Chính phủ.
Quảng Ngãi : Thực hiện dịch vụ hành chính công mức độ 3
Sáng 26-9, Sở TT và TT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ khai trương Cổng Thông tin điện tử dịch vụ hành chính công mức độ 3.
Sau 3 năm triển khai thực hiện (2012-2015), đến nay dự án xây dựng 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 trong các lĩnh vực: KH và ĐT; Tư pháp; Y tế; LĐ-TB và XH; TT và TT nhằm giúp tổ chức và công dân tiếp cận các thủ tục hành chính nhanh chóng hơn, minh bạch hơn, đồng thời cán bộ giải quyết thủ tục hành chính giám sát hiệu quả quá trình xử lý hơn.
Với mục tiêu chuyển dần Cổng Thông tin điện tử sang Cổng giao tiếp điện tử Quảng Ngãi; tích hợp, cung cấp cho tổ chức, công dân nhiều thông tin cần thiết về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhằm cụ thể hóa chủ trương là xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Vì vậy, việc xây dựng nền hành chính theo hướng phục vụ là yêu cầu của lãnh đạo tỉnh đặt ra và luôn có sự quan tâm chỉ đạo.
Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thiện với 7 nhóm dịch vụ công trực tuyến được triển khai hơn 84 thủ tục hành chính cho 5 đơn vị cấp sở được đầu tư trong giai đoạn 1 gồm: 11 dịch vụ tại Sở TT và TT; 23 dịch vụ công tại Sở KH và ĐT; 20 dịch vụ tại Sở Tư pháp; 20 dịch vụ công Sở Y tế; 10 dịch vụ công ở Sở LĐ-TB và XH; hệ thống được vận hành trên mạng tại địa chỉ:
http://dichvucong.quangngai.gov.vn.
Dịch vụ công mức độ 3 tỉnh Quảng Ngãi sẽ hòa nhập cùng cả nước, sẽ là kênh thông tin tập trung, cung cấp dịch vụ công, thu hẹp khoảng cách cả về không gian và thời gian giữa chính quyền và các tổ chức, nhân dân; góp phần xây dựng một nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp và có hiệu lực, hiệu quả; phục vụ ngày càng tốt hơn các tổ chức, công dân.
Bình Định: Xây dựng hầm Cù Mông
Sáng 26-9, tại khu vực suối Mơ, phường Bùi Thị Xuân, Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ GTVT tổ chức lễ động thổ xây dựng hầm Cù Mông.
Dự án hầm Cù Mông dài 6,62km, trong đó đường hầm dài 2,6km, tổng mức đầu tư 2.921 tỷ đồng, được Bộ GTVT bổ sung vào dự án hầm Đèo Cả từ tháng 8-2015.
Hầm Cù Mông nằm giữa tỉnh Bình Định và Phú Yên, hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam.
Giai đoạn 1 sẽ xây dựng 2 ống hầm song song cách nhau 30m, mỗi ống rộng 9,75m; trong đó một ống hầm dùng để khai thác 2 chiều (mỗi chiều 1 làn xe), ống còn lại làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ triển khai sau năm 2040, hoàn thành ống hầm còn lại để khai thác mỗi ống hầm lưu thông 1 chiều với 2 làn xe.
Khi hoàn thành, hầm Cù Mông rút ngắn quãng đường gần 2,4km, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Bình Định, Bắc Phú Yên và các vùng lân cận khác.
Dự án hầm Cổ Mã và hầm Cù Mông đều thuộc dự án hầm Đèo Cả, có tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng. Mục tiêu chính của dự án nhằm xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông trên các cung đường Quốc lộ 1 qua đèo Cả, đèo Cổ Mã và đèo Cù Mông. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, đảm bảo an toàn giao thông, góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông chính của khu vực miền Trung.
* Cùng ngày, Bộ GTVT tổ chức lễ thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã. Dự án hầm Cổ Mã dài 500m, tổng mức đầu tư 784 tỷ đồng, được tổ chức thông xe kỹ thuật tại cửa phía Nam, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và tiêu chuẩn Việt Nam, có vận tốc thiết kế 80km/h, gồm hai ống cách nhau 30m, mỗi ống rộng 9,75m với hai làn xe, mặt đường hầm bằng bê tông xi măng. Nhờ quyết liệt triển khai các giải pháp thi công đồng bộ, nên công trình hoàn thành vượt tiến độ 60 ngày.
Hầm Cổ Mã kết nối với phần hoàn thành giai đoạn 1 của dự án hầm Đèo Cả và dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông trong khu vực Nam Phú Yên, Bắc Khánh Hòa./.
Theo baochinhphu.vn