Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

10:09, 23/09/2015

Sáng ngày 22-9-2015, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 56-KL/TW ngày 21-3-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (gọi tắt là KL56/TW). Các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Vương Đình Huệ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương; Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của 63 tỉnh, thành phố. Dự hội nghị ở điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và đại diện các HTX điển hình tiên tiến của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

3 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tổ chức học tập, quán triệt KL56/TW đến cán bộ, đảng viên và các cấp ủy trực thuộc; xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện KL56/TW. Qua đó, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế tập thể. Công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể được phân công, phân cấp rõ ràng hơn. Hệ thống cơ chế, chính sách về kinh tế tập thể về cơ bản đã được hình thành, tạo hành lang pháp lý quan trọng phát triển kinh tế tập thể. Tính đến nay, đã có 38 Liên minh HTX các tỉnh, thành phố có Quỹ hỗ trợ phát triển HTX với tổng vốn điều lệ là 567 tỷ 500 triệu đồng, tổng vốn hoạt động có 1.075 tỷ 421 triệu đồng. MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã vận động, giáo dục quần chúng, hội viên tự nguyện tham gia kinh tế tập thể, phát huy vai trò làm chủ trong các tổ chức kinh tế hợp tác. Kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX đã dần được phục hồi, phát triển; xuất hiện những mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả, nâng cao thu nhập của các thành viên. Lần đầu tiên trong gần 20 năm qua, đóng góp của khu vực HTX vào GDP năm 2013 đã tăng hơn so với năm trước. Tổng doanh thu của các HTX năm 2014 đạt 26.400 tỷ đồng, tăng 2.460 tỷ đồng so với năm 2013. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX năm 2014 là 1.585.382 người, tăng 57.421 người so với năm 2013.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp đã nêu lên những hạn chế như: chuyển biến của khu vực kinh tế tập thể nói chung và HTX nông nghiệp còn chậm, thiếu ổn định, tình trạng yếu kém kéo dài chưa được khắc phục; tỷ lệ đóng góp vào GDP chưa cao; đa số các HTX nông nghiệp mới chỉ cung cấp được các dịch vụ đầu vào cơ bản cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, rất ít các HTX cung cấp được dịch vụ đầu ra; quy mô của các HTX nhỏ, trình độ công nghệ lạc hậu, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý yếu; vốn tự có cũng rất thấp và chủ yếu nằm ở tài sản cố định. HTX rất khó tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, hoạt động chủ yếu nhờ vốn tự có… Nguyên nhân của những hạn chế được chỉ ra như: do nhận thức về HTX của các cấp, ngành chưa đầy đủ; còn hoài nghi, thiếu tin tưởng vào sự phát triển của HTX kiểu mới; khung khổ pháp luật, chính sách phát triển HTX chưa hoàn thiện, còn nhiều bất cập; công tác quản lý Nhà nước về HTX còn nhiều hạn chế; năng lực lãnh đạo, quản trị của các HTX còn yếu chưa theo kịp với biến động của thị trường. Hội nghị cũng thống nhất đưa ra các nhóm giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện có hiệu quả KL56/TW của Bộ Chính trị như: tiếp tục thực hiện và hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX năm 2012 và chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2015-2020; tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển HTX, kiện toàn bộ máy quản lý Nhà nước về HTX, liên hiệp HTX; xây dựng mô hình HTX kiểu mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX; tăng cường vai trò, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam; phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ và các đoàn thể, hội, hiệp hội trong phát triển kinh tế tập thể.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã khẳng định, trong những năm gần đây, kinh tế tập thể đã phát huy vai trò trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề, góp phần tạo nên sự ổn định xã hội và phát triển kinh tế đất nước. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới các bộ, ngành cần tiếp tục đổi mới phương thức, tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX), đưa kinh tế tập thể trở thành thành phần kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi hành Luật HTX năm 2012, thường xuyên rà soát các văn bản đã ban hành để tổ chức thực hiện sâu sát thực tế, tiếp tục có biện pháp tháo gỡ khó khăn, kiện toàn, nâng cao năng lực của bộ máy quản lý, tăng cường chức năng, nhiệm vụ của liên minh HTX trong phát triển kinh tế. Đồng chí cũng yêu cầu Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với các Viện nghiên cứu tổ chức các khóa đào tạo nâng cao trình độ cán bộ, chủ động phối hợp với các tổ chức quốc tế để tranh thủ sự hợp tác; MTTQ và các cơ quan đoàn thể tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm bằng nhiều hình thức, thường xuyên tự đổi mới, phát huy nội lực, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com