Chủ tịch nước, Thủ tướng tiếp; Chủ tịch Quốc hội đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Cam-pu-chia

07:08, 20/08/2014

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng, Đoàn đại biểu cấp cao QH Vương quốc Cam-pu-chia do Chủ tịch QH Xăm-đéc A-kẹ Mô-ha Pô-nhia Chạ-kơ-rây Hêng Xom-rin dẫn đầu đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 đến 20-8.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Cam-pu-chia Hêng Xom-rin. Ảnh: NGUYỄN KHANG - TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Cam-pu-chia Hêng Xom-rin. Ảnh: NGUYỄN KHANG - TTXVN

Theo Bộ Ngoại giao và TTXVN, ngày 18-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch QH Vương quốc Cam-pu-chia Hêng Xom-rin dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao QH Cam-pu-chia đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chào mừng Chủ tịch QH Cam-pu-chia sang thăm Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tin tưởng thành công của chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Chuyển lời thăm hỏi đến Quốc vương và các nhà lãnh đạo Cam-pu-chia, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước bối cảnh đất nước Cam-pu-chia đạt được nhiều kết quả tích cực về kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống người dân. Điều đó khẳng định sự lãnh đạo anh minh của Quốc vương cùng các vị lãnh đạo của Nhà nước Cam-pu-chia. Với những kết quả quan trọng đạt được, vai trò của Cam-pu-chia tại khu vực và trên thế giới ngày càng được khẳng định. Chủ tịch nước nêu rõ, trước sau như một, Việt Nam ủng hộ Vương quốc Cam-pu-chia

thịnh vượng, là thành viên tích cực của ASEAN. Chủ tịch nước đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục, y tế; nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD trong năm 2015, đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực, quốc tế. Chủ tịch nước tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Ngài Hêng Xom-rin, QH Cam-pu-chia sẽ bước sang giai đoạn phát triển mới với nhiều thành công mới.

Cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp, Chủ tịch QH Cam-pu-chia Hêng Xom-rin bày tỏ sự hài lòng trước bước phát triển tốt đẹp của quan hệ ngoại giao hai nước trên nhiều lĩnh vực. Ngài Chủ tịch Hêng Xom-rin tin tưởng, trong bối cảnh hội nhập khu vực và thực tế tình hình chính thể của Cam-pu-chia hiện nay, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục nâng lên tầm cao. Thông báo với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về hoạt động của QH Cam-pu-chia trong giai đoạn tới, gồm cả những thuận lợi và khó khăn cần khắc phục, Ngài Hêng Xom-rin cảm ơn sự giúp đỡ ủng hộ to lớn của Việt Nam, nhất là trước đây với công cuộc giải thoát nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi chế độ diệt chủng, và hiện nay là trong xây dựng đất nước trên nhiều lĩnh vực gồm: đầu tư hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ nhân đạo... Chủ tịch QH Hêng Xom-rin nhấn mạnh, Cam-pu-chia luôn coi Việt Nam là người bạn, người anh em, người láng giềng tốt của mọi giai đoạn; khẳng định tình đoàn kết có tính lịch sử giữa hai dân tộc sẽ tiếp tục phát triển.

Chúc mừng những thành tựu Việt Nam đạt được trong thời gian qua, xem đây như chính những thành công của Cam-pu-chia, Chủ tịch QH Hêng Xom-rin tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước, đất nước Việt Nam sẽ tiếp tục phồn vinh, nhân dân Việt Nam dồi dào hạnh phúc.

* Chiều 18-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch QH Vương quốc Cam-pu-chia Hêng Xom-rin đang có chuyến thăm chính thức
Việt Nam.

Nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch QH Hêng Xom-rin và Đoàn đại biểu cấp cao QH Vương quốc Cam-pu-chia thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho đây là cột mốc quan trọng trong quan hệ "Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa Việt Nam và Cam-pu-chia. Đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao QH hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, luôn đoàn kết, hợp tác, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau, kể cả trong những lúc bình thường cũng như những lúc hết sức khó khăn để cùng phát triển, cùng thịnh vượng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, trước sau như một, Việt Nam luôn làm hết sức mình, cùng Cam-pu-chia tiếp tục đưa quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp, thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng trong khu vực và ASEAN. Chúc mừng những thành tựu mọi mặt mà Cam-pu-chia đã đạt được trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng rằng, dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni, sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cam-pu-chia, QH và Chính phủ Hoàng gia, Cam-pu-chia sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ngài Hêng Xom-rin và QH Cam-pu-chia tiếp tục ủng hộ nỗ lực chung của hai bên trong việc hoạch định và phân giới cắm mốc trên đất liền giữa hai nước trên tinh thần hữu nghị, chân thành, đúng luật pháp của hai nước và thông lệ quốc tế với những giải pháp thỏa đáng, phù hợp mà hai bên đều chấp nhận được để sớm hoàn thành công việc quan trọng này, đóng góp vào việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và bền vững lâu dài của hai nước. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn QH Cam-pu-chia ủng hộ việc giải quyết địa vị pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại nước này, phù hợp luật pháp sở tại, góp phần giúp cộng đồng người Việt hòa nhập với xã hội sở tại, đóng góp vào sự phát triển của Cam-pu-chia cũng như quan hệ hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị QH Cam-pu-chia tiếp tục ủng hộ việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hơn 5.000 hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Cam-pu-chia về nước; đề nghị ủng hộ việc tháo gỡ khó khăn, nhất là hoàn thành thủ tục giao đất cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư trồng cây công nghiệp tại Cam-pu-chia để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, làm ăn lâu dài; ủng hộ việc thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế để cùng phát triển, cùng thịnh vượng.

Về việc vừa qua, một số phần tử thuộc tổ chức Khmer Crôm (KKK) có hành vi biểu tình chống Việt Nam, nhất là hành vi đốt cờ Tổ quốc Việt Nam gây tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị QH, Chính phủ Cam-pu-chia có các biện pháp phù hợp để ngăn chặn, không để tái diễn.

Đồng tình với những ý kiến và đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Hêng Xom-rin bày tỏ phía Cam-pu-chia hết sức lấy làm tiếc về hành động biểu tình và đặc biệt là việc đốt cờ Tổ quốc Việt Nam. Chủ tịch Hêng Xom-rin cho rằng, đây là hành động của một nhóm đối tượng quá khích, bị kích động bởi một số phần tử không hiểu biết về lịch sử hai nước và mong Chính phủ và nhân dân Việt Nam hết sức thông cảm. Chủ tịch QH Hêng Xom-rin cũng cho biết, cá nhân ông và QH Cam-pu-chia hết sức bất bình về hành động này, đồng thời Cam-pu-chia đã có các biện pháp mạnh mẽ để xử lý những hành vi và đối tượng này và sẽ cố gắng hết sức, bằng luật pháp để từng bước hạn chế tối đa, ngăn chặn những hành động bạo lực và những hành vi tương tự tái diễn.

Chủ tịch QH Hêng Xom-rin khẳng định, chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn là nhằm tiếp tục tăng cường và củng cố mối quan hệ giữa hai QH cũng như quan hệ giữa hai nước, đồng thời khẳng định mong muốn của Cam-pu-chia cùng với Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ tốt đẹp giữa hai bên, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Chủ tịch QH Hêng Xom-rin cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu cho Cam-pu-chia trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc; cứu nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi họa diệt chủng; giúp đỡ Cam-pu-chia khôi phục lại đất nước và xây dựng đất nước phát triển như ngày hôm nay. Chủ tịch QH Hêng Xom-rin cũng đánh giá cao những thành tựu phát triển mọi mặt của Việt Nam và cho rằng những thành tựu của Việt Nam anh em trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng chính là thành tựu và thắng lợi của Cam-pu-chia.

Khẳng định Việt Nam là đối tác kinh tế hàng đầu của Cam-pu-chia, Chủ tịch QH Hêng Xom-rin mong muốn Việt Nam tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ Cam-pu-chia phát triển, nhất là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cam-pu-chia nhằm tạo sự kết nối chiến lược giữa hai nước cũng như củng cố sự gắn bó và kết nối lâu dài giữa người dân hai nước.

* Chiều 18-8, tại Hà Nội, ngay sau lễ đón chính thức, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc hội đàm với Ngài Hêng Xom-rin. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng vui mừng được đón Đoàn đại biểu cấp cao QH Vương quốc Cam-pu-chia tới thăm Việt Nam sau dịp hai nước kỷ niệm 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây - Nam và cùng quân dân Cam-pu-chia chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 - 7-1-2014), và cho rằng chuyến thăm thể hiện tình cảm đặc biệt của QH, nhân dân Cam-pu-chia đối với Việt Nam, là dấu mốc quan trọng góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng vui mừng trước những thành tựu về kinh tế, chính trị ở Cam-pu-chia, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà Cam-pu-chia đang gặp phải, nhất là đối phó các thế lực thù địch gây chia rẽ tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, trong bối cảnh đó, hai QH hai nước càng phải đoàn kết, bảo vệ thành quả, cũng như hợp tác và hỗ trợ nhau phát triển bền vững. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, QH và nhân dân Việt Nam sẽ hết mình ủng hộ nhân dân Cam-pu-chia xây dựng, gìn giữ hòa bình, thống nhất, độc lập, phát triển.

Chủ tịch QH Hêng Xom-rin đánh giá cao những kết quả, thành quả đạt được của Việt Nam trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, cũng như QH Việt Nam, đồng thời tin tưởng, Việt Nam sẽ tiếp tục giành được những thắng lợi mới. Ngài Hêng Xom-rin khẳng định, những thành quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng là những kết quả của nhân dân Cam-pu-chia và mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác, nâng mức trao đổi thương mại lên hơn 2,5 tỷ USD như hiện nay.

Chủ tịch QH Hêng Xom-rin cũng thông báo với Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội ở Cam-pu-chia, trong đó có thành công trong cuộc bầu cử QH Cam-pu-chia vừa qua; giúp Cam-pu-chia ổn định về chính trị, nhất là cơ cấu tổ chức của QH và từng bước phát triển. Ngài Hêng Xom-rin đánh giá cao sự hỗ trợ của QH Việt Nam và bày tỏ mong muốn QH hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, nhất là trong công tác lập pháp và trao đổi đoàn các cấp. Ngài Hêng Xom-rin tin tưởng mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước, hai QH sẽ mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Tại buổi hội đàm, hai người đồng cấp cùng thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai QH hai nước, tăng cường đoàn kết, hỗ trợ trong giải quyết các vấn đề chung ở khu vực và toàn cầu; góp phần xây dựng hòa bình, ổn định, nâng cao vai trò, vị trí của QH mỗi nước trên diễn đàn nghị viện quốc tế. Hai bên nỗ lực xây dựng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước ASEAN (AIPA) phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trân trọng mời Chủ tịch QH Hêng Xom-rin và Đoàn đại biểu cấp cao QH Vương quốc Cam-pu-chia tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 tại Việt Nam vào năm 2015.

* Tối cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể Chủ tịch QH Vương quốc Cam-pu-chia Hêng Xom-rin và Đoàn đại biểu cấp cao QH Vương quốc Cam-pu-chia đang có chuyến thăm chính thức nước ta./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com