Tổ chức trọng thể Lễ viếng và truy điệu các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp hy sinh trong khi làm nhiệm vụ

07:07, 14/07/2014

* Có 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh là người con quê hương Nam Định

Sáng ngày 11-7-2014, tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ ) và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và truy điệu 18 đồng chí sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên máy bay trực thăng Mi-171 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng PK-KQ vào sáng ngày 7-7-2014. Lễ tang được tổ chức theo nghi thức lễ tang Quân đội.

Đến viếng và chia buồn với nỗi đau thương mất mát của gia đình các sĩ quan, QNCN có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương; nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Lê Khả Phiêu; Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hoàng Trung Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và các đoàn của các bộ, ban, ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh các quân chủng, quân khu, quân đoàn, binh đoàn; các ban, ngành, đoàn thể của Thành phố Hà Nội và các địa phương, cùng đông đảo nhân dân, thân nhân, đồng đội các chiến sĩ hy sinh…

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị gửi vòng hoa viếng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng đến viếng, tiễn đưa các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong vụ rơi máy bay Mi-171. Ảnh: Việt Dũng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng đến viếng, tiễn đưa các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong vụ rơi máy bay Mi-171. Ảnh: Việt Dũng

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, tưởng nhớ các cán bộ, QNCN đã anh dũng hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện nhảy dù trên máy bay trực thăng Mi-171, các đoàn viếng đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đối với các chiến sĩ ưu tú của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong lễ truy điệu, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy Quân chủng PK-KQ đã đọc điếu văn nêu bật những thành tích vẻ vang của 18 cán bộ, QNCN. Các anh là những phi công, cán bộ, học viên ưu tú của Quân chủng PK-KQ và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, sự hy sinh của các anh, hành động quả cảm quên mình của tổ lái quyết điều khiển máy bay đang bị sự cố tránh xa khu dân cư để không gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân là hành động cao đẹp, thể hiện sâu sắc phẩm chất sáng ngời và bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Ghi nhận sự anh dũng hy sinh của các đồng chí vì sự bình yên của Tổ quốc, Thường vụ Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ cùng Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã quyết định truy thăng và truy phong quân hàm sĩ quan, truy nâng lương, phiên quân hàm QNCN cho 18 đồng chí. Chủ tịch nước đã truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho ba đồng chí trong tổ bay; Huân chương Chiến công hạng Nhì cho hai đồng chí giáo viên dù; Huân chương Chiến công hạng Ba cho các đồng chí học viên của Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng PK-KQ) và các đồng chí chiến đấu viên thuộc Tiểu đoàn 18 (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội).

Ngay sau lễ truy điệu, linh cữu của các đồng chí sĩ quan, QNCN được chuyển lên xe tang đưa về yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ quê hương theo nguyện vọng của các gia đình.

Trong số 18 sĩ quan, QNCN hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ có 3 đồng chí quê Nam Định, gồm: Đại tá Hoàng Lại Long (SN 1961), Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh), phi công lái chính, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn Không quân 371; Thiếu tá Lê Thanh Việt (SN 1978), Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh), phi công lái phụ, phi đội 2, Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn Không quân 371 và Thiếu úy Nguyễn Văn Bình (SN 1992), xã Hải Nam (Hải Hậu), là học viên sĩ quan dù. Sau lễ truy điệu tại Hà Nội, ở tỉnh ta, chiều ngày 12-7-2014, tại các Nghĩa trang Liệt sĩ Thị trấn Cổ Lễ, Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) và Nghĩa trang Liệt sĩ xã Hải Nam (Hải Hậu), cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tổ chức lễ đón nhận và tổ chức trang trọng lễ viếng, truy điệu và an táng 3 liệt sĩ: Đại tá Hoàng Lại Long, Thiếu tá Lê Thanh Việt, Thiếu úy Nguyễn Văn Bình tại nghĩa trang quê nhà. Dự lễ viếng và truy điệu 3 liệt sĩ có đại diện lãnh đạo Quân chủng PK-KQ, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo nhân dân địa phương. Sự hy sinh của các anh đã nêu gương sáng về tinh thần quả cảm và mãi là niềm tự hào của quê hương Nam Định./.

PV Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com