Ngày 30-7, tuyến cáp quang biển AAG được khôi phục

08:07, 23/07/2014

Thông tin vừa được Tập đoàn FPT phát đi trưa 22-7 cho biết: "Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway), công tác hàn nối cáp đang được tiến hành khẩn trương. Mối hàn chính đầu tiên sẽ được tiến hành vào 3 giờ sáng 26-7. Cáp sẽ được hàn nối xong vào 11 giờ ngày 28-7. Dự kiến, đến 11 giờ ngày 30-7, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được sửa chữa hoàn tất, 100% kênh truyền được khôi phục hoàn toàn.

Trước đó, tàu sửa chữa cáp AAG đã được cấp phép vào lãnh hải Việt Nam để khắc phục sự cố. Tàu sửa cáp ASEAN Explorer sẽ di chuyển đến vị trí đứt và bắt đầu sửa từ ngày 25-7.

Vào lúc 18 giờ 53 phút ngày 15-7 đã xảy ra sự cố khiến một sợi cáp trên tuyến cáp AAG - phân đoạn Vũng Tàu - Hồng Kông (Trung Quốc) bị đứt, khiến cho việc trao đổi thông tin đi nước ngoài như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… của người dùng tại Việt Nam bị ảnh hưởng.

Vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu 18km nằm ở độ sâu 19m dưới mực nước biển. Sự cố đứt cáp trên gây ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng in-tơ-nét Việt Nam do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây nghẽn mạng. Việc truy cập in-tơ-nét hướng quốc tế có thể bị chậm hơn so với bình thường, đặc biệt là hướng quốc tế như: Mỹ, Nhật, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc và châu Âu.

Tuy tuyến AAG bị ảnh hưởng, nhưng các nhà mạng tại Việt Nam đều đưa ra hướng khắc phục và bảo đảm thông tin liên lạc đối với khách hàng.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tập đoàn VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố và đồng thời định tuyến, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên. Ngoài ra, Tập đoàn VNPT cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ và băng thông.

Đại diện Tổng Cty mạng lưới Viettel khẳng định, cho đến thời điểm này, chất lượng dịch vụ in-tơ-nét của Viettel hoàn toàn ổn định, Viettel chưa nhận được phản ảnh gì về chất lượng dịch vụ in-tơ-nét từ phía khách hàng.

Trong khi đó, FPT Telecom đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng, những dịch vụ khác chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11-2009, tuyến cáp quang AAG có chiều dài hơn 20.000km, dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là ở Vũng Tàu. Ngoài khả năng kết nối Đông Nam Á với Mỹ, AAG còn có thể kết nối đến Ốt-xtrây-li-a, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi thông qua điểm cập bờ của hệ thống. Tại Việt Nam, các ISP đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com