Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

08:07, 25/07/2014

Ngày 24-7-2014, Bộ NN và PTNT tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Nước sạch và vệ sinh môi trường (VSMT) nông thôn giai đoạn 2012-2015. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị còn có đại diện các bộ: NN và PTNT, Tài chính, KH và ĐT, TN và MT, Xây dựng, GD và ĐT, Y tế… và một số ngành liên quan. Tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan, Hội Nông dân, Hội LHPN tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe cho người dân nông thôn, Chương trình MTQG Nước sạch và VSMT nông thôn giai đoạn 2012-2015 đã đề ra mục tiêu đến hết năm 2015: 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong đó 45% sử dụng nước sạch đạt Quy chuẩn QCVN 02-BYT với số lượng ít nhất 60 lít/người/ngày; 65% số hộ gia đình ở nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 45% số hộ dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh, 100% các trường học mầm non và phổ thông, trạm y tế ở nông thôn đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh, được quản lý và sử dụng tốt. Các dự án chủ yếu trong Chương trình gồm: Cấp nước sinh hoạt và môi trường nông thôn; vệ sinh nông thôn; nâng cao năng lực, truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình. Kết quả thực hiện đến hết năm 2013, lũy tích tỷ lệ nông dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 82,5%; tỷ lệ dân nông thôn được sử dụng nước đạt Quy chuẩn 02 đạt 38,7%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 60%; tỷ lệ trạm y tế có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 92%; trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 87%. Tỷ lệ đạt thấp tập trung ở các vùng miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên. Tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình từ năm 2012-2014 ước đạt 75,6% so với Quyết định 366/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đánh giá của Bộ NN và PTNT, đến hết năm 2015 sẽ cơ bản hoàn thành các mục tiêu, tuy nhiên mục tiêu cấp nước và vệ sinh trường học và mục tiêu số dân được cấp nước đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế là khó đạt được. Để đạt được 100% các mục tiêu, từ nay đến hết năm 2015 cần có sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của các cấp chính quyền, sự tham gia tích cực của người dân và khu vực tư nhân. 6 tháng cuối năm 2014 và năm 2015, các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện Chương trình tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách hiện hành; xây dựng và ban hành các chính sách mới phù hợp với tình hình phát triển; quy chuẩn kỹ thuật của công trình, hướng dẫn về quản lý, khai thác, bảo vệ công trình. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện các Chương trình, dự án cấp nước đang được triển khai. Rà soát, đánh giá toàn bộ các hệ thống cấp nước theo Thông tư 54/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình trong năm 2015 theo hướng đảm bảo vốn đối ứng ODA, tập trung vốn cho các công trình đang xây dựng; ưu tiên khu vực vùng sâu, xa, biên giới, đặc biệt là biển, đảo theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường sự tham gia của cộng đồng gắn với xây dựng NTM. Xây dựng các chính sách khuyến khích, thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân. Rà soát quy hoạch theo hướng dẫn, đảm bảo cấp nước bền vững trước tác động của biến đổi khí hậu, nguy cơ ô nhiễm và cạn kiệt nguồn nước. Tăng cường áp dụng tiến bộ KHKT, nâng cao hiệu quả công trình. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Tại tỉnh ta, ước tính hết năm 2014, đạt 92,64% dân số nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 66,08% dân số được hưởng nước sạch theo Quy chuẩn QCVN 02-BYT; 73,78% hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% trạm y tế, 100% trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh. Công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền về nước sạch và VSMT nông thôn được đẩy mạnh với nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi cộng đồng về môi trường, nước sạch, sức khỏe.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự nỗ lực thực hiện Chương trình MTQG Nước sạch và VSMT nông thôn của các địa phương. Đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Chương trình trong việc cải thiện đời sống cho người dân khu vực nông thôn, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là một trong những mục tiêu thiên niên kỷ. Phó Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới, các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc thực hiện Chương trình MTQG Nước sạch và VSMT nông thôn. Trước mắt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về nước sạch và VSMT. Vận động, khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đầu tư vào lĩnh vực cấp nước và VSMT nông thôn. Đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch hành động nâng cao hiệu quả quản lý khai thác và vận hành các công trình cấp nước sạch nông thôn. Rà soát, cập nhật quy hoạch phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN và PTNT rà soát lại các cơ chế, chính sách hiện hành; xây dựng và ban hành các chính sách mới phù hợp với tình hình phát triển. Xây dựng mô hình điểm cấp nước sạch và VSMT nông thôn theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). Bộ KH và ĐT và Bộ Tài chính bố trí đủ nguồn vốn theo Chương trình từ năm 2014-2015. Bộ NN và PTNT cùng với Bộ KH và ĐT, Bộ Tài chính phối hợp với các địa phương chuẩn bị xây dựng kế hoạch cho Chương trình giai đoạn 2016-2020./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com