Sớm đưa quy định của Hiến pháp (sửa đổi) vào cuộc sống

08:07, 18/07/2014

Sau ba ngày làm việc, sáng 16-7, tại Hà Nội, phiên họp thứ 29 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã bế mạc. Tại buổi làm việc, Ủy ban TVQH đã đánh giá kết quả kỳ họp thứ bảy, Quốc hội (QH) khóa XIII và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII; cho ý kiến một số nội dung cơ bản định hướng việc xây dựng dự án Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng dự.

Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí Báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII của Ủy ban TVQH và cho rằng kỳ họp diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã tác động không nhỏ đến nội dung của chương trình nghị sự. Trong gần 28 ngày làm việc khẩn trương, hiệu quả, với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, tinh thần đoàn kết, dân chủ, hợp tác và trách nhiệm cao, QH đã hoàn thành tốt nội dung, chương trình đề ra, tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước, quyết tâm, đồng lòng vượt qua khó khăn, thử thách để phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, kỳ họp thứ 7 vừa qua vẫn còn một số hạn chế cần tiếp tục được rút kinh nghiệm như: một số dự án luật trình QH cho ý kiến lần đầu chưa được chuẩn bị kỹ; một số dự án luật quan trọng, còn ý kiến khác nhau nhưng chưa bố trí thời gian thỏa đáng để QH thảo luận. Vẫn còn tình trạng chất lượng, tiến độ chuẩn bị của một số nội dung không bảo đảm nên phải rút ra khỏi chương trình kỳ họp. Việc chuẩn bị, gửi tài liệu của nhiều nội dung trước kỳ họp chưa bảo đảm tiến độ. Có báo cáo thẩm tra còn dài, một số vấn đề chưa được thể hiện rõ chính kiến, tính phản biện chưa cao. Việc chuẩn bị báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu QH thảo luận tại tổ về các dự án luật chưa thực hiện thống nhất và toàn diện đối với tất cả các dự án Luật.

Cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ tám, QH khóa XIII, nhiều đại biểu cho rằng, đây là kỳ họp rất quan trọng, công tác xây dựng Luật tại kỳ họp này khá nặng. Vì năm 2014 là năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp (sửa đổi), công tác xây dựng pháp luật, rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa quy định của Hiến pháp vào cuộc sống được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Theo dự kiến, tại kỳ họp thứ 8, QH xem xét, thông qua và cho ý kiến 30 dự án Luật và hai dự thảo nghị quyết, là kỳ họp có số lượng dự án Luật nhiều nhất từ trước đến nay. Để thông qua QH các dự án Luật bảo đảm chất lượng thì ngay từ khâu đầu tiên, ban soạn thảo và các bộ, ngành cần phải chuẩn bị dự án Luật sát, chất lượng; cần tiếp tục đổi mới, cải tiến chương trình làm việc, cải tiến trong từng khâu, từ chuẩn bị, thảo luận đến thông qua. Bên cạnh đó, cần tăng cường trách nhiệm tham gia của đại biểu chuyên trách, sử dụng Hội nghị đại biểu chuyên trách gắn với việc thảo luận Luật, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Ủy ban TVQH quán triệt tinh thần thực thi Hiến pháp, diễn giải Hiến pháp vào Luật...

Cuối buổi sáng, Ủy ban TVQH cho ý kiến một số nội dung cơ bản định hướng việc xây dựng dự án Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com