Quảng Nam: Nghiệp đoàn nghề cá phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam

08:05, 12/05/2014

Sáng 11-5, tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, hàng nghìn ngư dân, đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá tỉnh Quảng Nam đã mít tinh phản đối việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền Việt Nam, đưa nhiều tàu các loại vào hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây bức xúc cho nhân dân cả nước và gây khó khăn cho ngư dân khi hành nghề trên ngư trường truyền thống.

Hàng trăm ngư dân 4 xã biển Thăng Bình tại cuộc mít tinh sáng 11.5
Hàng trăm ngư dân 4 xã biển Thăng Bình tại cuộc mít tinh sáng 11.5

Trước thông tin về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam; tàu Trung Quốc hung hăng đâm vào tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên biển, khiến một số phương tiện bị hư hại và nhiều kiểm ngư bị thương, ngư dân Quảng Nam đã bày tỏ bất bình, yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động phi pháp trên vùng biển Việt Nam. Cùng với ngư dân cả nước, ngư dân Quảng Nam kịch liệt phản đối hành động vi phạm của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng đưa giàn khoan và tàu thuyền ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt ngay những hành động khiêu khích, gây cản trở việc làm ăn trên ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân Quảng Nam nói riêng…

Sau lễ mít tinh, bà con ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá đã tuần hành trên trục đường chính của xã Bình Minh để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam; bày tỏ quyết tâm không chùn bước trước khó khăn, tiếp tục vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hà Nội: Tăng cường giải ngân, triển khai các dự án vốn ODA

UBND Thành phố Hà Nội vừa giao Sở KH và ĐT chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài chính và các ngành liên quan khẩn trương rà soát, tổng hợp danh mục các chương trình, dự án ODA còn thiếu vốn đối ứng, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định. Việc bố trí vốn đối ứng hằng năm phải bảo đảm tuân thủ theo tinh thần Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15-10-2011 của Thủ tướng Chính phủ và tiến độ cam kết trong các Hiệp định đã ký kết với nhà tài trợ. Đáng chú ý, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, UBND thành phố giao Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án ODA; chủ trì, phối hợp với các chủ dự án, các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan xem xét, giải quyết kịp thời vướng mắc, xác định cụ thể, chi tiết cho từng trường hợp vướng mắc và có phương án xử lý. Nếu vượt thẩm quyền, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư theo phương án cuốn chiếu, đáp ứng kịp thời tiến độ thi công các gói thầu theo cam kết với nhà tài trợ. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng hiểu, đồng thuận và chấp hành chủ trương thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của Nhà nước... Đặc biệt, đối với vấn đề đấu thầu, thành phố cũng yêu cầu các chủ dự án có trách nhiệm tổ chức triển khai các nội dung liên quan tới công tác đấu thầu theo đúng tiến độ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và thành phố, phù hợp với thông lệ quốc tế và hài hoà với quy định của nhà tài trợ... Thông tin trên có trong Công văn số 3048/UBND-KT do UBND Thành phố Hà Nội ban hành ngày 5-5, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và tổng Cty, Cty trực thuộc đẩy mạnh giải ngân các chương trình, dự án ODA của thành phố./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com