Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch sởi

07:04, 18/04/2014

Ngày 16-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có Công điện số 477/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung phòng, chống dịch sởi (PCDS), chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do bệnh sởi. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Bộ Y tế tập trung chỉ đạo cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc bệnh sởi tại các cơ sở y tế nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, ngăn chặn lây chéo trong bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở y tế bị quá tải tuyến Trung ương, khẩn trương dập tắt dịch sởi. Bổ sung ngay máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc, để bảo đảm cấp cứu, điều trị người bệnh, sinh phẩm cần thiết phòng lây chéo tại các bệnh viện và chế độ đối với người làm công tác PCDS; tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch sởi ở trong nước và các nước lân cận để có biện pháp chỉ đạo kịp thời cách phòng ngừa bệnh sởi, phương pháp phát hiện sớm, phác đồ điều trị bệnh sởi. Bảo đảm đủ vắc-xin sởi để tiêm bổ sung phòng bệnh sởi.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác cấp cứu, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh cũng như ngăn chặn lây lan dịch bệnh tại cộng đồng và trong bệnh viện; khoanh vùng ổ dịch và xử lý triệt để không để lan rộng; tiêm đủ vắc-xin sởi cho đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh. Bảo đảm việc cấp đủ phương tiện, kinh phí PCDS cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Bộ TT và TT, UBND các tỉnh và thành phố chỉ đạo các cơ quan báo chí thông tin thường xuyên, cập nhật về tình hình dịch sởi, cách phát hiện và phòng ngừa bệnh sởi, đặc biệt là chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi và chủ động phát hiện sớm những dấu hiệu mắc bệnh sởi để điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp bệnh biến chứng nặng vì phát hiện muộn. Bộ Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác dập tắt dịch sởi của ngành Y tế.

Sau 5 năm không có dịch, từ tháng 1-2014 đến nay tỉnh ta đã ghi nhận 27 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 9 trường hợp xét nghiệm dương tính với vi-rút sởi. Trong số 27 trường hợp, 3 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, 1 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), 1 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Nhi Hà Nam, 22 trường hợp điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh.

Để chủ động giám sát, phát hiện sớm các ca mắc sởi, xử lý dịch kịp thời triệt để, tổ chức tốt hoạt động cấp cứu, điều trị cho người bệnh mắc sởi, khống chế không để bùng phát dịch, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống dịch năm 2014 của ngành, theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch sởi trong nước, nhất là các tỉnh khu vực phía Bắc và trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch. Các đơn vị trong ngành nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, chủ động, tích cực tổ chức triển khai công tác phòng, chống bệnh sởi; đẩy mạnh tuyên truyền cho cộng đồng về bệnh sởi: Đường lây bệnh, cách phát hiện mắc bệnh sởi, cách phòng bệnh, chăm sóc người mắc sởi, dự phòng biến chứng do bệnh sởi... Phối hợp với Sở GD và ĐT tổ chức tuyên truyền cho học sinh các biện pháp phòng bệnh sởi, đặc biệt là biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng lây nhiễm sởi trong trường học; tổ chức tập huấn, tập huấn lại cho nhân viên y tế các hướng dẫn của Bộ Y tế về giám sát, xử lý dịch, về chẩn đoán, điều trị bệnh sởi; thực hiện giám sát bệnh chủ động, phát hiện sớm ca bệnh để có biện pháp cách ly, thu dung điều trị, khoanh vùng xử lý kịp thời không để bùng phát dịch; phối hợp tốt việc thông tin ca bệnh giữa các cơ sở khám, chữa bệnh với hệ thống y tế các tuyến để tổ chức giám sát, xử lý dịch. Các đội cơ động phòng, chống dịch tổ chức thường trực, chuẩn bị đầy đủ cơ số hóa chất, trang thiết bị sẵn sàng thực hiện bao vây, xử lý môi trường ổ dịch. Rà soát thống kê số trẻ chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc tiêm chưa đủ mũi theo quy định để tổ chức tiêm vét trong tháng 3 và tháng 4-2014, tránh bỏ sót đối tượng. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh ta đã tiêm vét vắc-xin sởi đạt khoảng 69%. Để đảm bảo tỷ lệ tiêm vét vắc-xin sởi đạt yêu cầu trên 95%, từ ngày 25 đến 29-4 các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục tổ chức tiêm vét vắc-xin sởi./.

PV Minh thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com