Giới thiệu bộ sách "Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ"

06:04, 09/04/2014

Sáng 8-4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp với Cty Minh Thành - Nhà sách Thăng Long giới thiệu bộ sách “Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Bộ sách “Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” có 12 cuốn, tập hợp các bài viết của nhiều học giả, nhà nghiên cứu, các nhà văn, nhà báo trong và ngoài nước về cuộc đối đầu lịch sử giữa quân, dân ta và quân viễn chinh Pháp tại Điện Biên Phủ, trong đó có cuốn sách được tái bản đến lần thứ 9. Bộ sách được biên tập công phu trong thời gian dài, đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung, chính xác về tư liệu, sẽ được phát hành rộng rãi, giúp độc giả có cái nhìn đa dạng, nhiều chiều, nhiều khía cạnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bộ sách phản ánh, đi sâu phân tích làm rõ sự đúng đắn của đường lối chính trị, đường lối quân sự của Đảng, nổi lên là tính chất ưu việt của nghệ thuật lãnh đạo, chỉ đạo chiến tranh của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiêu biểu là các cuốn: Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ - Mốc vàng thời đại (Võ Nguyên Giáp), Điện Biên Phủ qua những trang tư liệu (nhiều tác giả)… Ở những cuốn sách này, các tác giả đã phân tích những chủ trương chiến lược của Đảng ta, âm mưu thủ đoạn của địch, làm sáng tỏ tư tưởng chiến lược tiến công và nghệ thuật tiến công địch; nghệ thuật tạo thời cơ, tạo thế, nắm vững thời cơ đưa cuộc kháng chiến tiến lên giành thắng lợi quyết định. Thể hiện ở các tác phẩm hồi ức, hồi ký như: Điện Biên Phủ - ký ức 60 năm (Đỗ Sâm), Điện Biên Phủ - một kỳ quan lịch sử (Hoàng Lâm)… Ở đây, đa số tác giả là những người trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến đã nói lên tiếng lòng thông qua những hồi ức, những kỷ niệm về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Những bài viết tuy mộc mạc nhưng đã tạo nên bức tranh sinh động, nhiều màu sắc, phản ánh những chi tiết, góc cạnh, cung bậc cảm xúc khác nhau… về những tấm gương anh hùng, bất khuất trên khắp các nẻo đường chiến dịch. Qua những trang hồi ký, giúp người đọc phần nào hình dung được những gian khổ, hy sinh của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Chính mỗi việc làm, mỗi tấm gương anh hùng bất khuất của các chiến sĩ Điện Biên là những nhân tố, mạch nguồn làm nên chiến thắng “lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu”.

Bộ sách nêu bật được những nỗ lực hy sinh, khẳng định niềm tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam - một quân đội cách mạng có bản chất truyền thống tốt đẹp “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Bộ sách góp phần khẳng định, Chiến thắng Điện Biên Phủ là một biểu tượng của tinh thần yêu nước, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của truyền thống đấu tranh kiên cường bất khuất của dân tộc ta. Tiêu biểu là cuốn Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sự kiện - con số (Nguyễn Văn Thiết - Lê Xuân Thành), Hỏi đáp về Chiến dịch Điện Biên Phủ (nhiều tác giả)… đã giúp bạn đọc hiểu hơn sự kiện lịch sử này với nhiều chi tiết, những con số chân thực nhất.

Bộ sách góp phần tiếp tục khẳng định, Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào chính đáng của dân tộc ta; đồng thời là nguồn cổ vũ mạnh mẽ với nhân dân các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Cuốn sách Chiến thắng Điện Biên Phủ - dưới góc nhìn của người nước ngoài (nhiều tác giả) đã mang lại cho bạn đọc một cái nhìn khách quan, phản ánh những suy tư, trăn trở, những nhận định, đánh giá từ “bên kia cuộc chiến”, nhất là những người lính trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ. Mặc dù bị thất bại trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, nhưng trong hồi ức của các tướng lĩnh, sĩ quan, binh sĩ ở phía bên kia đều tỏ rõ sự khâm phục ý chí Việt Nam, con người Việt Nam. Họ đã thừa nhận thất bại của Pháp như một tất yếu trước một dân tộc Việt Nam quả cảm. Tướng Đờ Cat-xtơ-ri, sau khi thất bại trở về Pháp đã nghĩ đến kết cục tất yếu về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, rằng: “Người ta có thể đánh bại được một đội quân chứ không đánh bại được một dân tộc”.

Bộ sách “Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” được xuất bản lần này giúp bạn đọc ôn lại một trong những trang sử hào hùng nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta./.

Theo qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com