Ngành Xây dựng triển khai nhiệm vụ năm 2014

07:01, 08/01/2014

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị

Ngày 7-1-2014, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2014. Các đồng chí Uỷ viên BCH Trung ương Đảng: Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Xây dựng, KH và ĐT, Công thương, GTVT, Tài chính, NN và PTNT, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Internet.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Internet.

Ngành Xây dựng bước vào thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2013 trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, phục hồi chậm hơn dự báo; nền kinh tế trong nước vẫn đang trong giai đoạn khó khăn; thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng; sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn trong tình trạng khó khăn... Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương, sự vào cuộc tích cực của các địa phương cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của toàn thể cán bộ, CNVCLĐ và cộng đồng doanh nghiệp trong toàn ngành, ngành Xây dựng đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của ngành vẫn duy trì được sự tăng trưởng, góp phần vào những chuyển biến tích cực của nền kinh tế đất nước. Năm 2013, giá trị sản xuất ngành Xây dựng đạt 770.410 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2012; giá trị tăng thêm đạt khoảng 191.631 tỷ đồng (tăng 5,3% so với năm 2012). Tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt khoảng 33,47% (tăng 1,02% so với năm 2012); tỷ lệ dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 79% (tăng 1% với năm 2012); tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải tại đô thị đạt 84%. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế quản lý Nhà nước ngành Xây dựng được tập trung thực hiện, chất lượng văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành. Công tác quản lý đầu tư xây dựng được tăng cường, góp phần tích cực hạn chế thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Công tác lập quy hoạch xây dựng được tập trung thực hiện và có nhiều đổi mới; công tác quản lý, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đảm bảo sự phát triển đô thị hài hòa, bền vững. Thực hiện tốt công tác phát triển nhà ở theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là các đối tượng người nghèo, người thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở. Công tác quản lý, phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) được tăng cường, tuân thủ quy hoạch, bám sát nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, duy trì sự ổn định thị trường xi măng và các VLXD chủ yếu, đẩy mạnh phát triển VLXD không nung. Các doanh nghiệp ngành Xây dựng tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu, nỗ lực vượt qua khó khăn để duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động. Tại thời điểm 1-1-2013, tổng số doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực của ngành Xây dựng là 68.649 doanh nghiệp (tăng 4.369 doanh nghiệp so với thời điểm 1-1-2012); tổng số lao động khoảng 2.283.300 người. Công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ thường xuyên được quan tâm; công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực được chú trọng; hợp tác quốc tế được đẩy mạnh.
Năm 2014, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước liên quan đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành Xây dựng tại địa phương, trọng tâm là các lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị và nông thôn, phát triển nhà ở và quản lý thị trường bất động sản. Các địa phương tập trung hoàn thiện bộ máy, nhân sự làm công tác quản lý Nhà nước ngành Xây dựng tại địa phương, bổ sung, tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác thẩm định, thẩm tra thiết kế, dự toán tại các cơ quan chuyên môn về xây dựng. Sớm nghiên cứu đề xuất thành lập các Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị; các đơn vị trong ngành chủ động xây dựng và thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực ngành Xây dựng. Các doanh nghiệp chủ động tái cấu trúc, nỗ lực tháo gỡ khó khăn, giải quyết hàng tồn kho, khắc phục tình trạng nợ đọng, phát triển thị trường, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống người lao động...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh những nỗ lực cố gắng hoàn thành xuất sắc mục tiêu tăng trưởng của ngành trong năm 2013. Về công tác quản lý Nhà nước, công tác xây dựng quy hoạch và phủ kín quy hoạch, nỗ lực phối hợp với các địa phương xây dựng quy hoạch, quản lý theo quy hoạch đã được Bộ tích cực quan tâm. Bộ Xây dựng và các địa phương đã nỗ lực thúc đẩy tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, giải quyết những vướng mắc về đất đai, đưa các dự án nhà ở xã hội vào hoạt động, tạo nguồn cung cho xã hội về nhà ở và có cơ chế, chính sách phù hợp, tạo niềm tin, nâng cao sức mua đối với người dân có thu nhập thấp. Bộ đã chủ động hướng dẫn các địa phương, các doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ, triển khai các dự án, đồng thời ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho các địa phương. Bước sang năm 2014, đồng chí đề nghị Bộ Xây dựng tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, trên cơ sở đó, xác định và triển khai thực hiện sớm các mục tiêu của ngành ngay từ đầu năm. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước, trong đó tập trung cao độ về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, hạn chế tối đa những vướng mắc phát sinh khi triển khai. Bộ Xây dựng phải tích cực tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương để hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo triển khai tốt khi đưa vào thực tế cuộc sống. Tổ chức xây dựng mô hình thiết kế mẫu về quy hoạch cho các địa phương. Kiểm tra chặt chẽ chất lượng công trình xây dựng, các thủ tục xây dựng cơ bản, thủ tục hành chính phải được cải cách, rút gọn thời gian, tạo thuận lợi tối đa cho triển khai các dự án. Bộ Xây dựng xử lý nghiêm các công trình xây dựng bỏ sót tiêu chuẩn thiết kế động đất. Đồng chí nhấn mạnh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Xây dựng phải luôn luôn chú trọng xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng./.

Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com