Kỷ niệm trọng thể 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ Tổ quốc biên giới Tây Nam...

07:01, 06/01/2014

Kỷ niệm trọng thể 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ Tổ quốc biên giới Tây Nam và cùng quân dân Căm-pu-chia chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 - 7-1-2014)

 

Sáng qua (5-1), tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành hữu quan và Thủ đô Hà Nội trọng thể tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ Tổ quốc biên giới Tây Nam và cùng quân dân Căm-pu-chia chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 - 7-1-2014). Đến dự lễ kỷ niệm có đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ngài Xăm-đéc Hêng Xom-rin, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Vương quốc Căm-pu-chia và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Căm-pu-chia; các đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; đồng chí Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Dự lễ còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, địa phương… và đại diện các tầng lớp nhân dân.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Lễ kỷ niệm được tổ chức nhằm ghi nhận sự kiện lịch sử trọng đại và sự giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước Việt Nam, sự ủng hộ chí tình chí nghĩa của quân và dân Việt Nam, cùng các lực lượng yêu nước Căm-pu-chia, đã giải phóng đất nước Căm-pu-chia, tiêu diệt chế độ diệt chủng Pôn-Pốt.

Đọc diễn văn khai mạc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ Việt Nam và Căm-pu-chia đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của mỗi nước, vì vận mệnh chung và tình hữu nghị, đoàn kết của hai dân tộc Việt Nam - Căm-pu-chia, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các đồng chí quân tình nguyện, cán bộ chuyên gia Việt Nam đã không quản ngại hy sinh, vượt muôn ngàn gian khổ trong cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và kề vai sát cánh cùng quân và dân Căm-pu-chia đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn-Pốt tàn bạo, hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả. Tinh thần đoàn kết chiến đấu trong sáng giữa nhân dân hai nước chúng ta sẽ mãi mãi được lịch sử khắc ghi và không một thế lực nào có thể xuyên tạc được”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng khi thấy kể từ sau chiến thắng ngày 7-1-1979 đến nay, Chính phủ và nhân dân Căm-pu-chia do Đảng Nhân dân Căm-pu-chia lãnh đạo, với chính sách hòa giải dân tộc và tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, đã giành được những thành tựu to lớn, toàn diện.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tin tưởng chắc chắn: “Dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni và sự lãnh đạo sáng suốt của Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Hoàng gia Căm-pu-chia do Đảng Nhân dân Căm-pu-chia làm nòng cốt, nhân dân Căm-pu-chia anh em nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa để xây dựng thành công một nước Căm-pu-chia hòa bình, hòa hợp dân tộc, trung lập và phát triển phồn vinh”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 35 năm qua, chúng ta tự hào vui mừng nhận thấy quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Căm-pu-chia được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp đang tiếp tục không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và giao lưu nhân dân của hai nước đã góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Căm-pu-chia ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, thiết thực và có hiệu quả trên các lĩnh vực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chân thành cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Căm-pu-chia anh em đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay và khẳng định: “Trước sau như một, Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Căm-pu-chia, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới”.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Căm-pu-chia Xăm-đéc Hêng Xom-rin bày tỏ vui mừng được thay mặt nhân dân Căm-pu-chia tham dự lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 35 năm sự kiện quân tình nguyện Việt Nam đã thực hiện sứ mệnh lịch sử cao cả, giúp giải phóng nhân dân Căm-pu-chia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn-Pốt và giành đại thắng vào ngày 7-1-1979 - ngày sinh thứ hai của nhân dân Căm-pu-chia. Ông nhấn mạnh: “Nhân dân Căm-pu-chia mãi mãi ghi nhớ việc thực hiện sứ mệnh của quân tình nguyện Việt Nam, người anh em, người bạn láng giềng tốt đã giúp đỡ, ủng hộ cho sự nghiệp cao cả của nhân dân Căm-pu-chia và được khắc ghi trong lịch sử của dân tộc Căm-pu-chia”.

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Căm-pu-chia bày tỏ tin tưởng: Trên cơ sở đường lối, chính sách hữu nghị, đoàn kết đặc biệt anh em mà Đảng của ba nước thực hiện trong suốt thời gian qua đã tạo ra nền tảng vững chắc của tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, coi nhau là anh em, láng giềng tốt và trở thành tài sản vô giá mà chúng ta phải cùng nhau quyết tâm bảo vệ vững chắc, vì sự bình yên và phát triển của hai dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Căm-pu-chia cho rằng, cuộc hội ngộ hôm nay là một sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam và cũng là dịp để nhân dân Căm-pu-chia được bày tỏ tấm lòng thành kính và mãi mãi ghi nhớ công lao giúp đỡ to lớn của quân tình nguyện Việt Nam và một số bạn bè trên thế giới đã góp phần sẻ chia nỗi đau thương của mình với nhân dân Căm-pu-chia. “Nhân dân Căm-pu-chia chúng tôi mãi mãi tri ân công lao đó và xin khắc ghi trong lịch sử của mình để nhắc nhở cho con cháu muôn đời sau. Bởi nếu không có sự cứu giúp của Đảng Cộng sản Việt Nam thì nhân dân Căm-pu-chia chúng tôi chắc chắn không còn tên tuổi của mình trên thế giới này”.

Ông cũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp hiệu quả trong hợp tác giữa hai nước và khẳng định: “Chúng tôi luôn coi mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa Căm-pu-chia và Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Căm-pu-chia là tài sản vô cùng quý giá, đòi hỏi đất nước Căm-pu-chia chúng tôi phải cố gắng gìn giữ, bảo vệ trường tồn”./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com