Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác báo chí năm 2014

07:01, 15/01/2014

Ngày 14-1-2014, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ TT và TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương cùng gần 600 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí, cơ quan báo chí cả nước.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tại hội nghị.
Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tại hội nghị.

Báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT và TT, Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá: Năm 2013, hoạt động báo chí trên cả nước diễn ra trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế thế giới phục hồi chậm, bất ổn chính trị, xã hội diễn ra ở một số nước; những căng thẳng về chủ quyền biển, đảo tiếp tục diễn ra tại châu Á; thiên tai, thảm họa diễn ra tại nhiều nơi… Trong nước, tình hình kinh tế - xã hội có những chuyển biến tích cực nhưng còn nhiều khó khăn. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc còn hạn chế. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đạt một số kết quả quan trọng bước đầu, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra. Các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng các phương tiện truyền thông trên internet chống phá nước ta quyết liệt về tư tưởng, văn hóa. Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo đã nêu cao trách nhiệm chính trị, tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm như: Các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các nghị quyết, kết luận của Chính phủ, Quốc hội, nhất là nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước với mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội; tích cực chủ động tuyên truyền về sửa đổi Hiến pháp và sửa đổi Luật Đất đai với tinh thần trách nhiệm chính trị cao; tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Báo chí đã tích cực cổ vũ, biểu dương điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền khẳng định chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời nêu bật khát vọng, nỗ lực giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước và chủ trương, đường lối đối ngoại đúng đắn, nhất quán của Đảng, Nhà nước ta; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, truyền thống, bản sắc văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế; phát huy vai trò tích cực, tiên phong trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu; phê phán, phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị và các thế lực thù địch, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước, tạo niềm tin của nhân dân đối với chế độ và sự nghiệp đổi mới. Phần lớn các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện nghiêm túc định hướng chính trị, tư tưởng trong nội dung thông tin, đồng thời trăn trở đổi mới mô hình hoạt động phù hợp với điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN…

Bên cạnh những mặt đã làm được, hoạt động báo chí năm 2013 còn những thiếu sót, hạn chế cần khắc phục, đó là: Tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích, thiên về khai thác mặt trái, giật gân, đưa hình ảnh phản cảm nhằm câu khách vì mục tiêu kinh tế gia tăng ở một số đơn vị báo chí, nhất là trong các ấn phẩm phụ, số chuyên đề, chương trình giải trí, trang thông tin điện tử tổng hợp. Một số cơ quan báo chí buông lỏng quản lý quy trình tác nghiệp, thiếu nhạy bén trong xử lý tình huống, thông tin sai sự thật, thậm chí có thông tin sai sót ở mức nghiêm trọng; tình trạng vi phạm bản quyền có chiều hướng gia tăng, tình trạng xử lý thông tin, xử lý các vụ việc, vấn đề liên quan chưa thực sự đồng bộ, phân tán, thiếu kiên quyết…

Các ý kiến tham luận tại hội nghị đã phân tích những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động báo chí có nguyên nhân khách quan nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu cần được nhận thức sâu sắc và có giải pháp khắc phục cụ thể, thiết thực để nền báo chí Việt Nam thực sự là nền báo chí cách mạng, chân chính, vì lợi ích của Tổ quốc và Nhân dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh đã biểu dương những kết quả đáng ghi nhận của báo chí trong năm 2013; nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm của công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí trong năm 2014; yêu cầu các cơ quan báo chí phải chủ động đi đầu trong công tác thông tin, tuyên truyền nhằm góp phần tích cực vào nhiệm vụ chung của công tác tuyên giáo là tạo sự đồng thuận trong tư tưởng, thống nhất trong hành động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới đất nước. Những người làm báo cần tiếp tục nỗ lực để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp nhằm hoàn thành trách nhiệm vẻ vang nhưng cũng rất nặng nề của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng chí đề nghị ban tổ chức hội nghị quan tâm, xem xét, tiếp thu nghiêm túc những ý kiến tham luận hợp lý, mang tính xây dựng của các đại biểu về các vấn đề liên quan phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí năm 2014 và những năm tiếp theo./.

Tin, ảnh: Thu Hà
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com