Đại đoàn kết toàn dân tộc, nguồn sức mạnh để dân tộc vượt qua khó khăn, mãi mãi trường tồn

05:01, 29/01/2014

Hòa cùng không khí đón xuân tưng bừng trên cả nước, tối 23-1, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân quê hương 2014 - Lạc Hồng vinh hiển” đã được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu cùng với các nghệ sĩ trong chương trình Xuân quê hương 2014. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu cùng với các nghệ sĩ trong chương trình Xuân quê hương 2014. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và một số tỉnh, thành phố; Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế cùng gần 2.000 kiều bào đại diện cho hơn 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Phát biểu tại chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân quê hương 2014 - Lạc Hồng vinh hiển”, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng đồng bào ta ở xa Tổ quốc về nước đón Tết, vui Xuân. Chủ tịch nước gửi đến toàn thể đồng bào ta ở nước ngoài những lời thăm hỏi thân thiết nhất cùng những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: Năm 2013 đã qua. Đất nước ta bên cạnh những thuận lợi đã phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức to lớn do tác động của nhiều nhân tố chủ quan và khách quan, ở trong nước và nước ngoài, do con người và diễn biến bất thường của thời tiết, khí hậu. Song nhờ đồng tâm hiệp lực, nỗ lực phấn đấu cao và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đất nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế tiếp tục có bước phát triển, chính trị - xã hội ổn định, đời sống nhân dân được cải thiện, an ninh quốc phòng được giữ vững, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Đạt được những kết quả quan trọng đó có sự đóng góp không nhỏ của bà con kiều bào, những người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài nhưng luôn luôn gắn bó với quê hương, đất nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ: Trong năm qua, ở nước ngoài, đồng bào ta cũng gặp không ít khó khăn do những biến động của kinh tế - xã hội ở nhiều nước trên thế giới. Nhưng thật tự hào, đồng bào ta đã không ngừng phấn đấu, cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động và học tập để có cuộc sống ngày càng ổn định, hội nhập vững chắc vào nước sở tại, đoàn kết xây dựng cộng đồng, chăm lo giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, cốt cách và tâm hồn Việt Nam, đồng thời luôn hướng về quê hương, đất nước. Bên cạnh những kiều bào về nước đầu tư đóng góp vào phát triển kinh tế, còn có thêm nhiều kiều bào ta về nước tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, thăm và tặng quà đồng bào, chiến sĩ ở nơi biên giới, hải đảo, tham gia các hội nghị, hội thảo phát triển khoa học, công nghệ, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Thông qua các hoạt động này, bà con ta có cái nhìn thực tế về tình hình đất nước, đã tận mắt chứng kiến những thành quả của công cuộc đổi mới dù còn nhiều khó khăn nhưng đất nước ta đã không ngừng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, hiểu rõ hơn quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Cuối năm 2013 vừa qua, đất nước ta có một sự kiện chính trị hết sức quan trọng: Quốc hội khóa XIII tại kỳ họp thứ 6 đã thông qua bản Hiến pháp sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 sau khi đã tiếp thu ý kiến góp ý tâm huyết, đầy trách nhiệm của nhân dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài. Đây là nền tảng pháp lý cơ bản để chúng ta hoàn thiện hệ thống pháp luật, kiện toàn tổ chức Nhà nước về hệ thống chính trị của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, hội nhập quốc tế, để Nhà nước ta thực sự là Nhà nước của dân, do dân, vì dân, phát huy cao độ quyền làm chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, sánh vai cùng bè bạn trên thế giới. Từ nhiều năm nay, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Rất nhiều cơ chế, chính sách đã được Nhà nước ban hành và triển khai thực hiện, song lần đầu tiên chính sách đó được ghi rõ trong bản Hiến pháp nước ta càng tạo cơ sở pháp lý vững chắc để chúng ta tập hợp đồng bào ta ở cả trong và ngoài nước, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nguồn sức mạnh vô địch để dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn thử thách, mãi mãi trường tồn và không ngừng phát triển.

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, năm 2014 và những năm tới, trên con đường đi lên của đất nước, khó khăn thử thách còn nhiều nhưng với những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới mang lại, với bản lĩnh, trí tuệ và truyền thống bất khuất kiên cường, cần cù, thông minh, sáng tạo của dân tộc Việt Nam, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự ủng hộ giúp đỡ của bạn bè quốc tế, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta sẽ thắng lợi, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ sẽ được bảo vệ vững chắc, nhân dân ta có cuộc sống ngày càng ấm no, tự do, hạnh phúc, uy tín và vị thế của đất nước Việt Nam ngày được nâng cao trên trường quốc tế.

Chương trình "Xuân quê hương" là hoạt động thường niên để kiều bào ta đang sinh sống và làm việc, học tập ở khắp nơi trên thế giới hướng về quê hương, tham dự vào chương trình nghệ thuật đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, khích lệ kiều bào giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc. Chương trình đã trở thành một sự kiện văn hóa lớn được bà con kiều bào chờ đón mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Năm nay, chương trình “Xuân quê hương - Lạc Hồng vinh hiển” lấy ý tưởng chủ đạo là sự tôn vinh giá trị lịch sử truyền thống anh dũng vẻ vang, sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc để chào đón xuân mới, để người Việt khắp nơi trên thế giới luôn tự hào về một dân tộc kiên trung, bất khuất, một dân tộc với bề dày của truyền thống văn hóa lâu đời, để mỗi người con đất Việt luôn một lòng hướng về quê hương, đất nước, tự hào vì mang trong mình dòng máu “con Lạc cháu Hồng”. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn, “Xuân quê hương” là điểm hẹn truyền thống hàng năm. Trong suốt một năm qua, trên khắp mọi miền Tổ quốc, không nơi nào là không ghi đậm dấu ấn tình cảm của bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới dành cho nhân dân cả nước, dành cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta./.

Theo dangcongsan.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com