Thảo luận kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế

07:11, 12/11/2013

Ngày 8-11, kỳ họp thứ sáu, Quốc hội (QH) khóa XIII bước sang ngày làm việc thứ mười sáu. Các đại biểu (ĐB) QH nghe Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2009-2012 và thảo luận tại hội trường về báo cáo này.

Luật Bảo hiểm y tế bộc lộ nhiều hạn chế

Mở đầu phiên họp, QH đã nghe Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai trình bày Báo cáo của UBTVQH về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT giai đoạn 2009-2012. Báo cáo cho biết, sau bốn năm thực hiện, Luật BHYT (có hiệu lực 1-7-2009) được đánh giá là một trong những đạo luật triển khai tương đối kịp thời, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong việc đưa chính sách, pháp luật BHYT vào cuộc sống. Tính đến cuối năm 2012, vẫn còn 18 tỉnh có tỷ lệ số người tham gia BHYT dưới 60%, trong đó có bốn tỉnh dưới 50% dân số tham gia BHYT, gồm: Nam Định, Tây Ninh, Kiên Giang, Bình Phước. Một số đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT nhưng tỷ lệ đạt thấp: Người lao động trong các doanh nghiệp đạt 54,7%, trong đó khu vực tư nhân chỉ đạt 20-30%; học sinh, sinh viên mới đạt 80%, trong đó sinh viên các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, nhất là các trường tư có tỷ lệ tham gia thấp và vẫn còn khoảng 5% trẻ em dưới sáu tuổi chưa có thẻ BHYT. Người thuộc hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 50% kinh phí mua BHYT, từ tháng 6-2012 tăng lên 70% nhưng đến cuối năm 2012 mới chỉ có 25% đối tượng thuộc hộ cận nghèo tham gia, có nơi tỷ lệ rất thấp, chỉ đạt từ 2 đến 5%. Nhóm tự nguyện tham gia BHYT không tăng nhiều, chỉ đạt 28% (năm 2012), tại một số tỉnh tỷ lệ này rất thấp (dưới 10%)... Bên cạnh một số kết quả tích cực do thực hiện cơ chế tự chủ và xã hội hóa dịch vụ y tế tại các bệnh viện công đã phát sinh nhiều vấn đề, như: nhiều bệnh viện hình thành khu vực khám, chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu, dành 5 đến 10% số giường làm dịch vụ để thu phí cao; hình thành hai chế độ trong cùng một khoa, như có hai đến ba người bệnh BHYT trên một giường bệnh, trong khi người bệnh KCB theo yêu cầu lại chỉ một người một phòng, có đầy đủ tiện nghi. Sự tương phản này cùng với yêu cầu về y đức chưa được cải thiện phần nào làm cho BHYT gặp khó khăn trong việc mở rộng độ bao phủ...

Về cơ bản, các tỉnh đã bố trí kịp thời ngân sách để mua BHYT cho các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ. Ngân sách hỗ trợ cho các đối tượng tham gia BHYT so với tổng số chi thường xuyên cho y tế hằng năm đã tăng từ 27% (năm 2009) lên 33% (năm 2012). Việc thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế được tiến hành đồng thời với việc chuyển dần cấp ngân sách chi thường xuyên cho bệnh viện sang hỗ trợ trực tiếp cho người dân mua BHYT và lộ trình BHYT toàn dân. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số tỉnh nợ ngân sách hỗ trợ mua BHYT cho trẻ em, học sinh; gần hai phần ba số tỉnh chưa có nguồn hỗ trợ từ ngân sách địa phương cho hộ cận nghèo tham gia BHYT...

Về việc quản lý, sử dụng quỹ và cấp, đổi thẻ BHYT, hiện nay, do một số vướng mắc về cách tính vượt quỹ KCB ở bệnh viện, định mức thanh toán giữa bệnh viện và cơ quan BHXH cho nên gây nợ đọng kéo dài giữa BHXH với bệnh viện, giữa bệnh viện với Cty dược tại một số tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, kết quả giám định BHYT cho thấy có tình trạng lạm dụng BHYT cả về phía cán bộ y tế cũng như người có thẻ BHYT. Những vi phạm phổ biến đó là lạm dụng xét nghiệm, thuốc, hóa chất, vật tư y tế, kê đơn thuốc ngoài danh mục cho phép, kê khống tiền thuốc... Đáng chú ý, tình trạng trùng thẻ BHYT ở các đối tượng do ngân sách Nhà nước hỗ trợ xảy ra tại nhiều tỉnh (cá biệt có người nhận được 4 đến 5 thẻ BHYT). Giai đoạn 2009-2012, qua rà soát tại 42 tỉnh, thành phố đã phát hiện gần 800 nghìn thẻ BHYT cấp trùng, với số tiền ngân sách phân bổ khoảng 342 tỷ đồng...

Nâng cao chất lượng KCB, mở rộng đối tượng tham gia BHYT

Thảo luận tại hội trường, các ý kiến phát biểu của các ĐB cơ bản nhất trí với báo cáo giám sát của UBTVQH và cho rằng, việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo các ĐB Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc), Âu Thị Mai (Tuyên Quang), Bùi Ngọc Chương (Cà Mau), việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập từ công tác thông tin tuyên truyền, mở rộng đối tượng đến sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của địa phương còn thiếu chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện chính sách BHYT. Thủ tục KCB BHYT còn rườm rà, việc đăng ký KCB ban đầu và phân tuyến kỹ thuật chưa phù hợp. Việc điều hành Quỹ BHYT chưa linh hoạt và kịp thời...

Vấn đề y đức cũng được nhiều ĐBQH quan tâm. Theo các ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng), Trương Thị Thu Trang (Tiền Giang) tình trạng hạn chế về chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ, thủ tục hành chính phiền hà trong công tác KCB, y đức xuống cấp trầm trọng qua một số vụ việc xảy ra đã gây bức xúc cho người dân và dư luận xã hội, đã tác động tiêu cực đến việc khuyến khích người dân tham gia BHYT. Chất lượng công tác KCB BHYT hiện nay cũng làm nhiều ĐB lo lắng. ĐB Nguyễn Thị Bạch Ngân (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, việc cung ứng và chất lượng BHYT, nhất là ở tuyến cơ sở còn hạn chế do yếu kém về nhân lực, chuyên môn. Việc phân tuyến kỹ thuật chuyên môn trong KCB chưa phù hợp với mô hình bệnh tật, dẫn đến người bệnh phải chuyển tuyến hoặc tự vượt tuyến. Mặt khác, về tâm lý của người bệnh cũng do thiếu tin tưởng vào năng lực KCB của y tế cơ sở nên thường vượt tuyến lên tỉnh, Trung ương... ĐB Nguyễn Thị Minh Phương (Cần Thơ) cho biết, hiện chỉ có 76% số trạm y tế có bác sĩ. Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tỷ lệ đăng ký KCB BHYT tại tuyến trạm y tế còn thấp.

Một số ý kiến nhận xét, nguyên nhân của một số hạn chế, yếu kém là do Nhà nước chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHYT, có tình trạng xung đột giữa các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT. ĐB Phạm Văn Tấn (Nghệ An), Phạm Thị Phương (Hà Tĩnh) cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT còn nhiều bất cập, hình thức. Các ý kiến phát biểu cũng đề nghị cần nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện KCB BHYT...

Thứ bẩy, ngày 9-11, ĐBQH tự nghiên cứu tài liệu. Chủ nhật, ngày 10-11, QH nghỉ.

Hôm nay, thứ hai, ngày 11-11, QH họp phiên toàn thể tại hội trường, buổi sáng, thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và xem xét, quyết định về công tác nhân sự; buổi chiều, thảo luận ở Tổ về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) và dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com