Giải quyết các vấn đề bất hợp lý đối với người có công

08:10, 21/10/2013

Sáng 19-10, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp với đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan về Chương trình phối hợp tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng trong hai năm (2014-2015).

Theo thống kê, hiện nay có hơn 1,47 triệu NCC và thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng của Nhà nước. Năm 2012, chỉ tính riêng kinh phí chi trả trợ cấp, phụ cấp là 25.640 tỷ đồng; dự toán năm 2013 là khoảng 29.380 tỷ đồng. Và hàng trăm tỷ đồng mỗi năm đầu tư xây dựng cơ bản để hỗ trợ về nhà ở, ưu đãi giáo dục... cho NCC và thân nhân của họ. Tuy nhiên, theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay vẫn còn gần 18 nghìn đối tượng chưa được công nhận thương binh, liệt sĩ. Tại một số địa phương việc thực hiện chính sách, chế độ đối với NCC chưa được quan tâm đúng mức, còn để xảy ra sai sót, tiêu cực gây ảnh hưởng xấu trong xã hội. Nhiều đối tượng NCC và thân nhân NCC chưa được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi hiện hành...

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể báo cáo kết quả thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC thời gian qua, những hạn chế và vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời đánh giá cao về chủ trương tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC trong hai năm (2014-2015). Kết quả tổng rà soát sẽ góp phần quan trọng để Nhà nước điều chỉnh chính sách đối với NCC để thực hiện một cách toàn diện, đúng người, đúng chế độ đối với NCC.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, thông qua đợt tổng rà soát sẽ phát động sự quan tâm của toàn xã hội, cũng như trách nhiệm của các cấp chính quyền đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi với NCC. Giải quyết các bất hợp lý trong chính sách Nhà nước hiện hành, điều chỉnh chính sách phù hợp với NCC. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh việc tổng rà soát để chuẩn số liệu, cần đẩy mạnh công tác thông tin về hoạt động của các địa phương, nhất là những địa phương làm tốt chính sách cũng như những nơi làm chưa tốt còn nhiều bức xúc. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện dự thảo Chỉ thị Về việc tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trong hai năm (2014-2015) trình Thủ tướng. Phấn đấu đến hết tháng 11-2013, các bộ, ngành liên quan xây dựng xong báo cáo và tiến hành tổng rà soát về các nhóm đối tượng và chính sách ưu đãi./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com