Sớm giải quyết các trường hợp người có công mất hồ sơ gốc

07:09, 17/09/2013
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Phạm Thị Hải Chuyền trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tối 15-9. Tại chương trình này, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đã giải đáp nỗi băn khoăn, trăn trở của người dân về tình trạng nhiều người đã tham gia chiến đấu, nhưng bị mất hồ sơ gốc nên đến nay vẫn không được hưởng chế độ, chính sách.

Trả lời câu hỏi về việc giải quyết chế độ, chính sách cho người có công bị mất hồ sơ gốc, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Phạm Thị Hải Chuyền nêu rõ: Đảng, Nhà nước đã ban hành và thực hiện nhiều chế độ, chính sách đối với người có công. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều trường hợp bị mất hồ sơ gốc, không được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Với tinh thần không để một trường hợp nào người có công mà không được hưởng chính sách, Chính phủ đã giao Bộ LĐ-TB và XH phối hợp với Bộ Quốc phòng cùng với các cơ quan chức năng hướng dẫn việc giải quyết các trường hợp tồn đọng đối với người có công không còn hồ sơ gốc, không có người làm chứng. Đến thời điểm này, hai Bộ đã xây dựng xong dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn xác nhận người có công với cách mạng trong chiến tranh không còn giấy tờ theo quy định để trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến. Thông tư này đang lấy ý kiến các bộ, ngành hữu quan, dự kiến sẽ được ban hành trong tháng 9-2013. Khi Thông tư được ban hành, các trường hợp người có công mất hồ sơ gốc còn tồn đọng sẽ được giải quyết.

Đối với các trường hợp gian lận hồ sơ để được hưởng chính sách đối với người có công, gây bức xúc trong nhân dân, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Thanh tra ngành LĐ-TB và XH đã tiến hành thanh tra vấn đề này. Qua thanh tra đã phát hiện, đề nghị đình chỉ trợ cấp 7.085 đối tượng hưởng sai chính sách, thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 75 tỷ đồng. Thời gian tới, Bộ LĐ-TB và XH sẽ tiếp tục cùng chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm để bảo đảm công bằng xã hội./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com