Khuyến nghị tăng tuổi nghỉ hưu và mở rộng Luật Bảo hiểm xã hội

08:09, 09/09/2013

Ngày 6-9, tại Hà Nội, Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội tổ chức Hội thảo Chính sách bảo hiểm hưu trí và các khuyến nghị sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 7 và thông qua tại kỳ họp thứ 8 cuối năm 2014.

Liên quan đến hai nội dung được đa số đại biểu quan tâm là tuổi nghỉ hưu và mở rộng diện bao phủ BHXH. Về tăng tuổi nghỉ hưu, phương án quy định lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu đối với từng nhóm đối tượng sẽ được thực hiện theo hướng: Từ năm 2016 trở đi, sẽ thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ công chức, viên chức, với lộ trình cứ 3 năm tăng lên 1 tuổi cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Từ năm 2020 trở đi sẽ thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu đối với các nhóm đối tượng còn lại với lộ trình như trên. Đối với người tham gia BHXH tự nguyện quy định được đóng BHXH đến khi đủ 20 năm để được hưởng lương hưu.

Hiện nay, đối tượng đóng bảo hiểm hưu trí của Việt Nam là 9,3 triệu người so với lượng lao động ước tính 48,5 triệu người (năm 2009), cho thấy diện bao phủ BHXH còn thấp, đạt khoảng 20% lực lượng lao động. Vì vậy, các yêu cầu về tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, trong đó bảo đảm thu nhập cho người cao tuổi có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội đất nước./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com