Hội nghị biểu dương người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển đảo

07:09, 24/09/2013

Ngày 22-9, tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, Bộ LĐ-TB và XH, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân Dân và UBND tỉnh Khánh Hoà phối hợp tổ chức Hội nghị biểu dương người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển đảo. Về dự hội nghị có hơn 400 đại biểu, trong đó gần 250 đại biểu là người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển đảo, đại diện cho hơn 8,8 triệu người có công trong cả nước. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH; Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trung tướng Bùi Quang Bền, Thứ trưởng Bộ Công an, dự. Cùng dự có các đồng chí: Trung tướng Đào Duy Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà và đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương; đại diện 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Tiên Minh - TTXVN
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Tiên Minh - TTXVN

Trước khi diễn ra hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và Trưởng các đoàn đại biểu địa phương đã dâng hương và viếng Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung, tỉnh Khánh Hoà.

Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền nêu bật những thành tích mà người có công với cách mạng nói chung và thân nhân liệt sĩ nói riêng đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, hội nghị được tổ chức là dịp để Đảng, Nhà nước và nhân dân ta tưởng nhớ, tri ân những người anh hùng đã hy sinh xương máu, tuổi xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ biên giới, biển đảo nói riêng, thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đồng chí khẳng định, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, 66 năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng và không ngừng hoàn thiện hệ thống chính sách, chế độ ưu đãi thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, chúng ta đang phải dành nguồn lực để xây dựng đất nước, nhưng Đảng và Nhà nước vẫn làm tất cả những gì có thể để chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với phương châm “không để người có công nào không được hưởng sự chăm sóc, ưu đãi của nhân dân, của đất nước”.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu phát biểu ý kiến, sẻ chia những bài học kinh nghiệm vượt khó làm giàu cho bản thân, đồng thời giúp đỡ những người khó khăn hơn mình vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt là tạo việc làm cho con em thương binh, liệt sĩ và những đồng đội của mình. Đó là những tấm gương sáng về lòng yêu nước, về ý chí kiên cường, góp phần giáo dục thế hệ trẻ noi theo, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Cũng tại hội nghị, các cơ quan chức năng đã tổng kết, đánh giá việc thực hiện chính sách chăm sóc người có công nói chung và thân nhân liệt sĩ nói riêng trong năm qua, từ đó xác định các chương trình hành động cụ thể trong thời gian tới.

Cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Hơn ai hết, thương binh, liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu để giành độc lập, thống nhất đất nước hôm nay. Ý thức được điều đó, mỗi người dân Việt Nam đều thấy rõ trách nhiệm và tình cảm của mình trong việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Hằng năm, vào dịp 27-7, cả nước có nhiều hoạt động tri ân đầy xúc động và nhân văn sâu sắc. Bằng những việc làm thiết thực trong 5 năm qua, cả nước đã xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền gần 800 tỷ đồng, xây mới gần 11 nghìn Nhà Tình nghĩa, sửa chữa hơn 16 nghìn Nhà Tình nghĩa trị giá hàng nghìn tỷ đồng. Chính phủ đã có chủ trương chăm lo nhà ở cho người có công với cách mạng, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sĩ, đỡ đầu con liệt sĩ…, phong trào toàn dân tri ân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ được tổ chức thường xuyên, liên tục và rộng khắp đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Đáng chú ý là sự tri ân đối với những người có công trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển đảo đã và đang lan tỏa sâu rộng trong triệu triệu trái tim người Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhiệt liệt biểu dương tinh thần cách mạng, ý chí vươn lên mạnh mẽ và những kết quả đạt được của các tấm gương người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu, đồng thời, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn vô hạn các anh hùng, liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh và người có công về những hy sinh cao cả và những đóng góp hết sức to lớn đối với đất nước ta.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Trung tướng Đào Duy Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam nêu rõ, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trong toàn quân. Các đơn vị quân đội không chỉ là lực lượng nòng cốt trong tổ chức thực hiện mà còn chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương triển khai thực hiện phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" liên tục, sâu rộng, thiết thực với nhiều hình thức phong phú. Đến nay, toàn quân nhận phụng dưỡng 1.400 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; đỡ đầu 1.000 con liệt sĩ, tiếp nhận giải quyết việc làm cho hơn 2.800 con thương binh, liệt sĩ; xây dựng và bàn giao hơn 8.000 căn nhà Tình nghĩa, hơn 2.000 Nhà Đồng đội, sửa chữa nâng cấp hơn 17.000 căn nhà, trị giá gần 1.000 tỷ đồng; đóng góp gần 700 tỷ đồng cho các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa". Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã đạt được những kết quả thiết thực.

Tại hội nghị, Ban tổ chức trao Bằng khen và quà tặng những người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển đảo. Nhân dịp này, ngoài việc tặng quà gần 250 đại biểu người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển đảo; đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đã tặng quà một số gia đình người có công với cách mạng của tỉnh Khánh Hòa có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá năm triệu đồng.
Phát biểu ý kiến tổng kết hội nghị, đồng chí Thuận Hữu thay mặt các cơ quan đồng tổ chức hội nghị cảm ơn đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị với những ý kiến hết sức sâu sắc và cảm động.

Đồng chí nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị thể hiện sự trân trọng, biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người có công với nước, những người đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng và dân tộc ta. Qua các ý kiến phát biểu tại hội nghị, chúng ta càng thấm thía và trân trọng sự hy sinh, cống hiến to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, những người có công với nước; đồng thời càng thấu hiểu và chia sẻ những nỗi nhọc nhằn, vất vả; khâm phục ý chí vượt khó và nỗ lực phấn đấu vì cuộc sống tốt đẹp hơn của các đối tượng chính sách trong thời gian qua.

Đồng chí nêu rõ, qua báo cáo của Bộ LĐ-TB và XH và các ý kiến phát biểu tại hội nghị, chúng ta cũng nhận thấy, công tác người có công những năm qua vẫn còn một số vấn đề cần được tiếp tục giải quyết. Đó là, Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, tiếp tục động viên sự nỗ lực vượt khó vươn lên của các gia đình và bản thân đối tượng chính sách tự chăm lo và cải thiện cuộc sống của mình. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công và đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" sâu rộng trong nhân dân ta./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com