Trẻ em tham gia sửa đổi Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

07:08, 12/08/2013

Tối 9-8, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB và XH và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội tổ chức phiên chính thức của Diễn đàn Trẻ em quốc gia năm 2013, với chủ đề "Trẻ em tham gia sửa đổi Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em". Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự và phát biểu ý kiến tại diễn đàn.

Tại phiên chính thức đối thoại, giao lưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện các trẻ em đã gửi những kiến nghị đến Ban soạn thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em sửa đổi. Các em mong muốn, cần có biện pháp để bảo đảm quyền tham gia của trẻ em, diễn đàn trẻ em và các hoạt động thực hiện quyền tham gia của trẻ em cần được quy định cụ thể trong Luật, để trẻ em được lắng nghe, được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng và phát triển kỹ năng thực hiện quyền tham gia, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa. Luật phải có quy định cụ thể về những hình thức gây tổn hại cho trẻ em, xử lý nghiêm khắc các hành vi xâm hại, bạo lực, bóc lột trẻ em, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cán bộ xã hội, chính quyền xã, phường... trong việc bảo đảm quyền được bảo vệ của trẻ em. Cần có nhiều hơn các chương trình, biện pháp phòng ngừa, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật, giúp đỡ trẻ em vi phạm pháp luật hòa nhập cộng đồng. Luật phải có quy định cụ thể trách nhiệm xây dựng môi trường sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích...

Phát biểu ý kiến tại diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, các hoạt động của diễn đàn trẻ em đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức và sự quan tâm của toàn xã hội về quyền trẻ em, về vị trí, vai trò của trẻ em trong gia đình, nhà trường, xã hội và trong sự phát triển chung của đất nước. Phó Chủ tịch nước cũng đánh giá cao những kiến nghị, cũng như những nguyện vọng của các em gửi đến trong Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần này và mong muốn các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức xã hội thường xuyên lấy ý kiến và lắng nghe, tiếp thu những ý kiến và nguyện vọng của các em để các mục tiêu vì trẻ em thật sự được ưu tiên thực hiện, để môi trường an toàn thân thiện với trẻ em trở thành hiện thực. Phó Chủ nước đề nghị Ban soạn thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em sửa đổi tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu những kiến nghị, nguyện vọng xác đáng của trẻ em để Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em sửa đổi lần này có tính khả thi cao, đáp ứng các yêu cầu thực hiện quyền trẻ em./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com