Thận trọng, công khai, minh bạch trong công tác xét đặc xá

07:08, 21/08/2013

Ngày 19-8, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2013 (Hội đồng) họp để xét duyệt hồ sơ, danh sách người được đề nghị đặc xá năm 2013. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng, chủ trì phiên họp. Cùng dự, có các thành viên Hội đồng; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành ở Trung ương.

Ảnh:Chinhphu.vn
Ảnh:Chinhphu.vn

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nhân đạo và khoan hồng là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ta đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; được kết hợp chặt chẽ giữa trừng trị với giáo dục, cải tạo người phạm tội. Pháp luật nước ta vừa thể hiện tính nghiêm minh đối với người phạm tội, đặc biệt là kiên quyết trừng trị nghiêm khắc các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố chống đối, tái phạm nguy hiểm, vừa thể hiện sự khoan hồng, tha thứ đối với người phạm tội thành khẩn, lập công chuộc tội, ăn năn hối cải và tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ cải tạo, sửa chữa sai lầm, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội. Từ năm 2009 đến nay, Nhà nước ta đã thực hiện bốn đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho hơn 48.000 phạm nhân và hơn 600 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Công tác đặc xá góp phần thực hiện tốt Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và đối ngoại, được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt, tỷ lệ tái phạm của người được đặc xá thấp hơn rất nhiều so với người được tha tù trong trường hợp bình thường.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, để bảo đảm công tác đặc xá được tiến hành chặt chẽ theo đúng quy định của Luật Đặc xá, Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, các thành viên trong Hội đồng cần kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đề nghị đặc xá tha tù trước thời hạn công khai, minh bạch, cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể. Cùng với công tác đặc xá, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm đến công tác hậu đặc xá, tạo điều kiện giúp người sau đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm, kỳ thị đối với người được đặc xá, đồng thời làm tốt việc theo dõi, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com