Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản

07:08, 05/08/2013

Ngày 2-8-2013, Bộ NN và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản 7 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch trọng tâm các tháng cuối năm 2013. Đồng chí Cao Đức Phát, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị.

Trong 7 tháng đầu năm 2013, Bộ NN và PTNT đã chỉ đạo hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) và ATTP nông, lâm, thủy sản. Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật được đẩy mạnh. Các tỉnh, thành phố thực hiện triển khai tốt các chương trình giám sát ATVSTP nông sản, thủy sản. Thực hiện Kế hoạch số 06 ngày 19-3-2013 về triển khai Tháng hành động vì chất lượng VSATTP của Ban Chỉ đạo Trung ương về VSATTP, Bộ NN và PTNT đã thành lập 3 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP tại 9 tỉnh, thành phố trên cả nước. Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy trong 25 bếp ăn tập thể, siêu thị và cơ sở chế biến nông sản có 17 cơ sở còn chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về ATTP. Các đoàn kiểm tra đã đề nghị Ban Chỉ đạo ATVSTP các tỉnh, thành phố kịp thời chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm. Tập trung kiểm tra một số thực phẩm có nguy cơ chứa chất độc hại vi phạm quy định về ATTP, gây tác động xấu đến sức khỏe người tiêu dùng để kịp thời cung cấp thông tin chính xác cũng như cảnh báo đến người tiêu dùng về các sản phẩm đã kiểm tra. Các địa phương trên cả nước đã tích cực triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản. Theo báo cáo của 31 Sở NN và PTNT trong 7 tháng đầu năm, các đơn vị đã tổ chức kiểm tra 6.976 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, trong đó có 1.126 cơ sở vi phạm (chiếm 16,14%). Kiểm tra 1.437 cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN, có 240 cơ sở vi phạm (chiếm 16,7%); lấy 304 mẫu kiểm tra, có 28 mẫu vi phạm chất lượng như đã công bố. Bộ NN và PTNT đã tập trung giải quyết tốt các rào cản kỹ thuật thương mại của các thị trường nhập khẩu, xử lý các lô hàng xuất khẩu của Việt Nam bị cảnh báo tại các thị trường. Tiếp tục tăng cường kiểm soát chất lượng, ATTP nông sản nhập khẩu.

Tại tỉnh ta trong 7 tháng đầu năm 2013, Sở NN và PTNT đã tích cực tham mưu, xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành các văn bản để thực hiện công tác quản lý. Công tác thống kê, kiểm tra chất lượng VTNN và công tác phổ biến hướng dẫn, thực hiện các quy định về công bố chất lượng sản phẩm, công bố hợp chuẩn, hợp quy được đẩy mạnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ NN và PTNT ghi nhận những cố gắng của các địa phương về công tác quản lý chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản. Đồng chí yêu cầu các địa phương xác định công tác quản lý chất lượng VTNN và ATTP nông, lâm, thủy sản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong 5 tháng cuối năm 2013. Đồng thời yêu cầu toàn ngành hoàn thiện, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục cơ chế, chính sách, pháp luật quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản. Tổ chức triển khai các chương trình giám sát ATTP nông sản, thủy sản theo kế hoạch; tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan chức năng tại địa phương. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ và đôn đốc, kiểm tra các địa phương triển khai đầy đủ các nội dung của các Thông tư 14/2011/TT-BNNPTNT và Thông tư 01/2013/TT-BNNPTNT. Nghiêm túc thực hiện việc công khai kết quả đánh giá, xếp loại; tổ chức tái kiểm tra cơ sở xếp loại C và xử lý kiên quyết theo quy định đối với các cơ sở không khắc phục sai sót. Triển khai xây dựng mô hình điểm "chuỗi sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản an toàn". Chủ động tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành theo kế hoạch; chú trọng giải quyết các sự cố ATTP trên địa bàn. Chủ động giải quyết kịp thời các rào cản kỹ thuật thương mại để tiếp cận các thị trường xuất khẩu. Tăng cường kiểm soát chất lượng, ATTP nông sản nhập khẩu. Tiếp tục xây dựng lực lượng, tăng cường năng lực quản lý chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản./.

Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com