Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản

09:04, 05/04/2013

Ngày 4-4-2013, Bộ NN và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Đồng chí Cao Đức Phát, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: NN và PTNT, Công thương, Y tế; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản.

Những năm qua, Bộ NN và PTNT đã chỉ đạo hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông, lâm, thủy sản. Kết quả triển khai các chương trình giám sát chuỗi thủy sản tại 48 tỉnh, thành phố có sản xuất, tiêu thụ số lượng lớn cho thấy mức độ vi phạm ATTP trong các sản phẩm thủy sản chưa giảm và không ổn định. Triển khai giám sát ATTP nông sản được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 05/2010/TT-BNNPTNT ngày 22-1-2010 của Bộ NN và PTNT. Kết quả giám sát tồn dư thuốc BVTV trong rau tại 6 tỉnh, thành phố trong năm 2011 và 11 tỉnh, thành phố năm 2012 cho thấy tỷ lệ mẫu có tồn dư thuốc BVTV vượt mức cho phép có xu hướng giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao. Kết quả giám sát ô nhiễm vi sinh vật trong thịt lợn, thịt gà năm 2011 và năm 2012 cho thấy ô nhiễm vi sinh vật tại cơ sở giết mổ, kinh doanh thịt còn ở mức cao. Đến nay, ở cả 63 tỉnh, thành phố đã triển khai Thông tư 14/2011/TT-BNNPTNT về kiểm tra, đánh giá, phân loại cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản. Việc kiểm tra thực phẩm nông lâm sản nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nhập theo đường tiểu ngạch và kiểm soát nội tạng gà thải loại nhập khẩu. Trong năm 2012, các địa phương trên cả nước đã tập trung lực lượng tổ chức các đợt thanh, kiểm tra tại 7.177 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp (VTNN).

Năm 2012, Sở NN và PTNT đã tích cực tham mưu, xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành các văn bản để thực hiện công tác quản lý. Công tác thống kê, kiểm tra chất lượng VTNN được đẩy mạnh, đã thực hiện 14 cuộc thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN trong lĩnh vực thủy sản và ATVSTP. Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu và thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã, phát hiện, bắt giữ và xử lý 27 vụ, thu nộp ngân sách 818,4 triệu đồng. Về công tác phổ biến hướng dẫn và thực hiện các quy định về công bố chất lượng sản phẩm, công bố hợp chuẩn, hợp quy, đến hết năm 2012, đã có 40 cơ sở xây dựng tiêu chuẩn và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, 1 cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi công bố hợp chuẩn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thức ăn chăn nuôi.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ NN và PTNT ghi nhận những cố gắng của các địa phương về công tác quản lý chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản. Đồng chí yêu cầu các địa phương xác định công tác quản lý chất lượng VTNN và ATTP nông, lâm, thủy sản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2013. Đồng thời yêu cầu toàn ngành chỉ đạo đồng bộ, liên tục những công việc cụ thể theo lĩnh vực được phân công, phân cấp tập trung ưu tiên nguồn lực nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong năm 2013. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về chất lượng, ATTP theo phương châm “truyền thông đi trước 1 bước”, tập trung nguồn lực xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình truyền thông sáng tạo, chủ động, trực tiếp đến người sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản. Tăng cường kiểm tra, đánh giá, phân loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại sản phẩm VTNN và ATTP, phấn đấu giảm 10% cơ sở loại C so với năm 2012 và giảm vi phạm về ATTP. Tiếp tục hoàn thiện các hệ thống pháp lý, gấp rút hoàn thiện hệ thống thanh tra theo Luật Thanh tra. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy hoạch về vùng nuôi trồng, vùng giết mổ. Tổ chức triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ NN và PTNT về hình thành hệ thống giám sát VSATTP. Đối với nông sản nhập khẩu, các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ ở tất cả các khâu theo Thông tư số 25 và Thông tư số 13 của Bộ NN và PTNT. Các địa phương nghiên cứu giao cho các Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản làm đầu mối tham mưu giúp Sở NN và PTNT triển khai công tác quản lý chất lượng, ATTP nông, lâm, thủy sản tại địa phương và làm rõ chức năng nhiệm vụ của từng Chi cục liên quan đến quản lý chất lượng VTNN và ATTP nông, lâm, thủy sản./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com