Bộ Tài chính cho biết: Triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13-3-2012 về Quỹ bảo trì đường bộ. Trong đó, có quy định về thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, thay thế phương thức thu phí qua các trạm thu phí nộp ngân sách Nhà nước hiện hành.
Nghị định số 18/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-6-2012, tuy nhiên, do kinh tế - xã hội nước ta năm 2012 có nhiều khó khăn nên Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cho lùi thời gian thu phí 7 tháng và bắt đầu thực hiện từ ngày 1-1-2013.
Sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư số 197/2012/TT-BTC hướng dẫn về phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện và bắt đầu thực hiện từ ngày 1-1-2013.
Theo đó, xe mô tô có dung tích xi lanh đến 100cm3 sẽ nộp phí từ 50.000 đến 100.000 đồng/năm, loại dung tích xi lanh trên 100cm3 từ 100.000 đến 150.000 đồng/năm.
Căn cứ mức thu phí trên, HĐND cấp tỉnh quy định mức thu phù hợp và UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí đối với mô tô của tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Khi thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, cơ quan thu phí phải cấp biên lai theo quy định. Với ô tô, mức thu phí đường bộ được chia làm 11 loại: Xe dưới 10 chỗ đăng ký cá nhân có mức thu 130.000 đồng/tháng và cả năm là 1,56 triệu đồng.
Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên có mức thu cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng hoặc 12,48 triệu đồng/năm. Mức thu này được điều chỉnh giảm so với dự thảo trước đó.
Về phương thức nộp phí, với xe ô tô dân sự trong nước, phí sử dụng đường bộ tính theo năm và theo chu kỳ đăng kiểm của xe.
Những trường hợp bao gồm xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng phục vụ an ninh của các lực lượng công an, xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo được miễn phí sử dụng đường bộ./.
Theo qdnd.vn