Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác quy hoạch nguồn nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội

08:10, 01/10/2012

Chiều 28-9-2012, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội giai đoạn 2011-2020 chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác quy hoạch nguồn nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội. Tham dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và 10 huyện, thành phố.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội giai đoạn 2011-2020 chủ trì hội nghị.

Ngày 22-7-2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1216/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Ngày 20-5-2012, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 18/CT-TTg về việc triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội giai đoạn 2011-2015. Đến nay, hầu hết các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố đã xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, ngành nghề đào tạo, trình độ đào tạo, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó nổi bật nhất là lĩnh vực GD và ĐT, LĐ-TB và XH. Ở tỉnh ta, năm 2011 đã xây dựng, ban hành Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2020, trong đó nguồn nhân lực tỉnh khá dồi dào, có nền giáo dục phát triển mạnh, nhiều năm liền là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc về công tác phát triển giáo dục, là tiền đề quan trọng để phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao. Tuy nhiên, phần lớn dân số và lực lượng lao động tập trung ở khu vực nông thôn; trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật cũng như chất lượng cuộc sống có sự cách biệt giữa nông thôn và thành thị, cơ cấu lao động chưa hợp lý; tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị còn cao… Quy hoạch đặt mục tiêu, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh năm 2015 là 60%, đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh là 75%... Tại hội nghị, các ngành, các địa phương đã kiến nghị các bộ, ngành Trung ương cần sớm ban hành bộ tiêu chí hướng dẫn, có kế hoạch tập huấn cho cán bộ làm công tác thông tin, có chính sách đãi ngộ đối với các ngành nghề khó tuyển; quan tâm đầu tư kinh phí cho các tỉnh, thành phố còn khó khăn…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành, địa phương chưa hoàn thành quy hoạch phải nhanh chóng tìm giải pháp khắc phục để sớm hoàn thiện. Những địa phương đã có quy hoạch cần tổ chức công bố quy hoạch rộng rãi với sự tham gia của các cấp, các ngành, các quận, huyện, các nhà đầu tư để có thể phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai… Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp để có kế hoạch, chỉ tiêu đào tạo cho năm 2013, đặc biệt là ngành nông nghiệp, du lịch; tìm hướng giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng, tránh lãng phí nguồn nhân lực; đẩy mạnh công tác đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; lồng ghép các mục tiêu, định hướng, giải pháp nhân lực vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; xây dựng cơ chế, chính sách sử dụng, đãi ngộ nhân lực, đáp ứng nhu cầu cho người lao động… Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị thời gian tới các sở, ngành, các huyện, thành phố cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai nhiệm vụ theo Chỉ thị của UBND tỉnh về quy hoạch nguồn nhân lực tỉnh. Sở KH và ĐT cần xây dựng tài liệu gửi cho các cơ quan, đơn vị nắm được công tác quy hoạch nguồn nhân lực, từ đó lồng ghép với các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phải lượng hóa nhu cầu về thị trường lao động làm cơ sở để quy hoạch phát triển nguồn nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội trong năm 2013, trong đó các ngành GD và ĐT, KH và ĐT, LĐ-TB và XH cần phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ UBND tỉnh đã giao./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com