Tăng cường phòng, chống cúm A (H5N1), bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết

08:09, 10/09/2012

Ngày 6-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Công điện số 1344/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm A (H5N1) ở người, bệnh tay chân miệng (TCM) và sốt xuất huyết (SXH).

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện dịch cúm trên gia cầm xảy ra tại nhiều địa phương và nguy cơ lan sang người là rất lớn. Tính đến ngày 23-8-2012, cả nước đã ghi nhận bốn trường hợp mắc cúm A (H5N1), trong đó có hai người bệnh chết; bệnh TCM có 80.176 trường hợp mắc, trong đó 41 người bệnh chết; bệnh SXH có 43.220 trường hợp mắc, trong đó 35 người bệnh chết. Các bệnh dịch này đang tiếp tục diễn biến phức tạp và có nguy cơ tăng cao trong các tháng 9, 10-2012.

Để ngăn chặn nguy cơ các loại bệnh dịch này, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc bệnh và người bệnh chết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Thành lập ngay các đoàn liên ngành để kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các quận, huyện, xã, phường; chỉ đạo tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh phòng bệnh tại các cụm dân cư, hộ gia đình, nhà trẻ, mẫu giáo, các điểm giết mổ, vận chuyển, buôn bán, chăn nuôi gia cầm.

b) Đẩy mạnh vận động việc thực hiện rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh môi trường loại bỏ lăng quăng, bọ gậy, kết hợp phát động phong trào vệ sinh yêu nước tới tận các quận, huyện, xã, phường, thôn, bản, xóm, ấp, nóc và các điểm dân cư tập trung.

c) Tăng cường công tác truyền thông trực tiếp tại cộng đồng thông qua đội ngũ y tế thôn bản, cán bộ phụ nữ, Đoàn Thanh niên, cựu chiến binh, hướng dẫn cho gia đình thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

2. Bộ NN và PTNT chỉ đạo các địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch trên đàn gia cầm, thủy cầm để phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch; kịp thời thông báo cho ngành y tế để phối hợp triển khai các biện pháp phòng lây truyền vi-rút cúm A (H5N1) sang người.

3. Bộ TT và TT chỉ đạo hệ thống thông tin, báo chí đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến về nguy cơ, tác hại và các biện pháp phòng, chống dịch, tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, khu vực vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

4. Bộ GD và ĐT chỉ đạo việc tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm A (H5N1), bệnh TCM và SXH trong các trường học; đồng thời hướng dẫn các em học sinh tuyên truyền về phòng, chống dịch trong gia đình, cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc quản lý sức khỏe học sinh, thông báo ngay cho các đơn vị y tế khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh để phối hợp xử lý kịp thời.

5. Bộ Tài chính nghiên cứu, hướng dẫn các địa phương thực hiện chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch theo Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28-12-2011 của Thủ tướng Chính phủ.

6. Bộ Y tế giám sát chặt chẽ tình hình dịch tại các địa phương, chỉ đạo các cơ sở y tế sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, thuốc, hóa chất cho công tác điều trị người bệnh và xử lý ổ dịch. Tập trung triển khai các biện pháp giảm tỷ lệ chết do bệnh cúm A (H5N1), bệnh TCM và SXH.

7. Đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các đoàn thể nhân dân tích cực và chủ động tham gia cùng chính quyền các cấp, ngành y tế và ngành nông nghiệp thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch cúm A (H5N1), bệnh TCM và SXH./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com