Tổng kết năm năm thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

07:06, 25/06/2012

Ngày 23-6, tại Đà Nẵng, Bộ TT và TT tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết năm năm thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí và sơ kết bốn năm thực hiện Quy chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí giữa Bộ TT và TT, Bộ Tài chính, Bộ KH và ĐT, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí - Ảnh VGP.
Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí - Ảnh VGP.

Hội nghị đánh giá, việc ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí là rất cần thiết, bảo đảm quyền tự do ngôn luận của công dân và của báo chí, bảo đảm sự công khai, minh bạch hóa thông tin của các cơ quan hành chính nhà nước và những người có trách nhiệm trong hoạt động quản  lý  nhà  nước,  đáp  ứng  nhu  cầu hưởng thụ thông tin chính xác của người dân. Việc thực hiện Quyết định số 77/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa sáu bộ, cơ quan ngang bộ nêu trên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, bước đầu.

Tuy vậy, vẫn còn một số hạn chế. Đó là việc thực hiện Quy chế không đồng đều giữa các cơ quan, đơn vị. Một số cơ quan, đơn vị chưa tổ chức nghiêm việc họp báo định kỳ; người phát ngôn phần nhiều còn kiêm nhiệm, làm cho hiệu quả công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí chưa cao. Một số trường hợp chưa đáp ứng được tính thời sự của thông tin, hoặc còn né tránh việc cung cấp thông tin cho báo chí. Một số thông tin không thuộc diện bị cấm, nhưng một số người phát ngôn gây khó dễ cho phóng viên. Mặt khác, một số nhà báo còn nôn nóng, dồn ép người phát ngôn; hoặc đưa tin không khách quan, đôi khi làm sai lệch thông tin. Về giải pháp, Hội nghị cho rằng, cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả hơn Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí và Quy chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí giữa các bộ, ngành nói trên; đồng thời, cần rà soát lại, sớm chấn chỉnh những điểm còn hạn chế, bất hợp lý, thiếu sót. Đặc biệt, cần sớm trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi một số quy định trong Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, theo hướng cụ thể hóa các chế tài, các chế độ dành riêng cho đội ngũ những người phát ngôn và rút ngắn thời gian cung cấp thông tin cho báo chí, nhằm kịp thời định hướng, hoặc cảnh báo về mặt thông tin trong xã hội./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com