Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XII

09:03, 22/03/2011

* Các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Lê Khả Phiêu, Nông Ðức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Trần Ðức Lương, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Văn An, Trương Tấn Sang dự
* Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn khai mạc
* Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chánh án TANDTC; Viện trưởng VKSNDTC trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011
* Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng trình bày Báo cáo bổ sung tình hình kinh tế - xã hội năm 2010 và những giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Kỳ họp
Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng
phát biểu khai mạc kỳ họp.

Ðúng 9 giờ, ngày 21-3-2011, tại Hà Nội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ chín, Quốc hội (QH) khóa XII. Các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Ðức Mạnh; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trần Ðức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An;   Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Huỳnh Ðảm,  các vị lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo cao cấp của Ðảng và Nhà nước;  các vị lão thành cách mạng, nhiều vị đại biểu QH các khóa trước; các vị đại biểu QH khóa XII, các vị trong Ðoàn Ngoại giao, đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và nước ngoài đã tới dự.

Trước giờ khai mạc, các đại biểu QH đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại phiên họp trù bị, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Chương trình làm việc Kỳ họp thứ chín, QH khóa XII.

Ðọc diễn văn khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Kỳ họp thứ chín của QH khóa XII được tiến hành vào thời điểm Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng vừa kết thúc thắng lợi; toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân phấn khởi, tin tưởng và đang nỗ lực phấn đấu quyết tâm đưa Nghị quyết Ðại hội vào cuộc sống. Nhân dân cả nước vừa long trọng kỷ niệm 65 năm cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra QH Việt Nam; mừng Ðảng, mừng Xuân Tân Mão, mừng đất nước đổi mới và đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt cho cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII và bầu cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 vào ngày 22-5 sắp tới.

Các Đại biểu dự lễ khai mạc kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XII.   ( Ảnh: Thanh Chương )
Các Đại biểu dự lễ khai mạc kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XII.

Chủ tịch QH khẳng định: Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Ðảng, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, nền kinh tế nước ta tiếp tục giữ được mức tăng trưởng khá; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; vị thế của nước ta trong khu vực và quốc tế tiếp tục được nâng cao. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức còn rất lớn, đòi hỏi phải có quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện để đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết của QH đề ra cho năm 2011, trong đó ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Chủ tịch QH nhấn mạnh: Kỳ họp thứ chín, kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ QH khóa XII là dịp để QH, các cơ quan của QH, các cơ quan hữu quan nhìn nhận những việc đã làm được, chưa làm được, những hạn chế, khuyết điểm để nỗ lực phấn đấu, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, đạt được những kết quả to lớn hơn nữa, xứng đáng với lòng mong đợi của nhân dân. Chủ tịch QH đề nghị các đại biểu QH nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thời gian, công sức, trí tuệ; phát huy dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp. Trên tinh thần đó, chương trình làm việc của kỳ họp này được xây dựng với nội dung cơ bản sau đây:

- Ðánh giá các Báo cáo bổ sung tình hình kinh tế- xã hội năm 2010 và những giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2011.

- Xem xét, thảo luận các báo cáo công tác cả nhiệm kỳ của QH, Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc, của các Ủy ban của QH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

- Thông qua bốn dự án luật gồm: Luật Kiểm toán độc lập; Luật Thủ đô; Luật phòng, chống mua bán người; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự.

Trong lời phát biểu ý kiến khai mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng và xúc động gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc của QH Việt Nam đến Nhà vua, QH, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản trước những hậu quả nặng nề do thảm họa động đất và sóng thần gây ra. Chủ tịch QH tin tưởng rằng, với sự nỗ lực kiên cường, tính kỷ luật và bình tĩnh, sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, trong đó có nhân dânViệt Nam, đất nước Nhật Bản nhất định sẽ vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, đời sống và tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng thay mặt Chính phủ trình bày Báo cáo bổ sung tình hình kinh tế- xã hội năm 2010 và những giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2011.

Các đại biểu đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Hà Văn Hiền thay mặt Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2010; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2011. Báo cáo thẩm tra nêu rõ: Về tình hình kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011, Ủy ban Kinh tế thấy rằng, việc triển khai các Nghị quyết của QH được Chính phủ triển khai khá sớm. Với những giải pháp, biện pháp quyết liệt và khẩn trương, kinh tế- xã hội hai tháng đầu năm đã đạt một số kết quả tích cực. Trong thời gian tới tình hình trong nước và quốc tế vẫn có những dấu hiệu ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế- xã hội. Ủy ban Kinh tế tán thành với những định hướng và giải pháp lớn mà Chính phủ đã đề ra trong Nghị quyết 11/NQ-CP. Ðồng thời đề nghị kiên quyết, khẩn trương trong tổ chức thực hiện để các giải pháp nêu trên có hiệu lực, hiệu quả.

Trong buổi sáng, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Ủy ban Thường vụ QH trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động của QH nhiệm kỳ khóa XII (2007-2011).

Buổi chiều, QH đã nghe Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chủ tịch nước. Báo cáo nhấn mạnh: Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Ủy ban Thường vụ QH, Chủ tịch nước, Chính phủ và các báo cáo khác trước QH đều tổng kết, đánh giá, nêu rõ những thành tựu to lớn, quan trọng, song cũng chỉ ra một số hạn chế, yếu kém. Chủ tịch nước có phần đóng góp nhất định vào những thành tựu chung của đất nước, đồng thời cũng chịu trách nhiệm về những tồn tại, yếu kém trong thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết QH khóa XII. 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng rằng, với những kinh nghiệm quý báu kết hợp với sức mạnh đại đoàn kết, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI và các Nghị quyết của QH đề ra. 

Chủ tịch mong rằng, QH khóa XIII sẽ tiếp tục phát huy, đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, đáp ứng sự tin cậy, lòng mong đợi và xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam.

Tiếp đó, QH đã nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp đó, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chánh án TANDTC. Báo cáo nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ 2007-2011, ngành Tòa án nhân dân thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật trong điều kiện có những thuận lợi chung nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Với sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của lãnh đạo của TANDTC đối với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác của ngành và sự quan tâm của cấp ủy Ðảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành có liên quan cùng với sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức TAND và Tòa án Quân sự các cấp, về cơ bản ngành TAND đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ 2007-2011.

Cuối giờ chiều, QH đã nghe Viện trưởng KSNDTC Trần Quốc Vượng trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011. Báo cáo nhấn mạnh: Nghiêm túc quán triệt các Nghị quyết của Ðảng, Nghị quyết của QH, ngành Kiểm sát nhân dân đã nỗ lực phấn đấu và tạo được sự chuyển biến tích cực về chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Tỷ lệ xử lý các vụ án tăng cao. Chất lượng truy tố, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa có chuyển biến tích cực. Nhận thức cũng như thực tiễn công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực dân sự, hành chính, thi hành án, giam giữ cải tạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp đã có chuyển biến rõ nét. Tập trung hoàn thành đúng tiến độ, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp; nhất là trong lĩnh vực hoàn thiện thể chế, tổ chức và cán bộ.

Quốc hội tiếp tục làm việc.

Theo: nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com