Bài phát biểu của đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII

06:07, 10/07/2020

Kính thưa:   

- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy;

- Chủ tọa kỳ họp;

 - Các vị Đại biểu Quốc hội, các vị Đại biểu HĐND tỉnh và các vị Đại biểu tham dự kỳ họp;

- Thưa toàn thể nhân dân.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020. Đồng thời các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2020.

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2020

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, trong điều kiện đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp, sâu rộng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến bất thường. Song, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và Nhân dân, nên tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020 của tỉnh vẫn giữ được ổn định và phát triển. Tổng sản phẩm GRDP tăng 4,29% so với cùng kỳ, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,2%, thu hút đầu tư đạt kết quả khá, các công trình trọng điểm được tập trung thực hiện, lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm và phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cụ thể trên một số lĩnh vực như sau:

1. Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Sản xuất nông nghiệp, thủy sản duy trì ổn định và đạt kết quả khá. Chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển trở lại; dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát, dịch tả lợn Châu Phi đã chấm dứt trên địa bàn toàn tỉnh; hoàn thành chi trả hỗ trợ cho người dân có lợn phải tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi với tổng số tiền gần 530 tỷ đồng. Triển khai chính sách hỗ trợ của tỉnh cho ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá góp phần ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định và phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Tỉnh đã bàn hành cơ chế hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025; đồng thời chỉ đạo các địa phương tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân duy trì các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.

2. Về công tác quy hoạch

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Triển khai các nội dung điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2025 theo Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 14/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn tại các huyện đến năm 2030. Công bố Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía Nam đô thị Rạng Đông đến năm 2040.

3. Duy trì và phát triển công nghiệp; triển khai thực hiện các công trình trọng điểm

Sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19, nhưng vẫn là điểm sáng, là động lực trong phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,1% so với cùng kỳ.

Tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông; cụm công nghiệp Thịnh Lâm, huyện Giao Thủy; cụm công nghiệp Yên Dương, huyện Ý Yên; mở rộng cụm công nghiệp Xuân Tiến, huyện Xuân Trường. Tập trung triển khai các thủ tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên; cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản; mở rộng cụm công nghiệp Đồng Côi, huyện Nam Trực.

Các công trình trọng điểm của tỉnh được tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công và tiến độ thực hiện các thủ tục:

- Khánh thành Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh tại thị trấn Xuân Trường. Hoàn thành dự án xử lý cấp bách các công trình đê điều của tỉnh bị sự cố do ảnh hưởng của bão, lũ năm 2017. Khánh thành và đưa vào khai thác sử dụng cầu Thịnh Long, tăng cường khả năng kết nối hệ thống giao thông, mở ra nhiều cơ hội cho phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ khu vực kinh tế biển của tỉnh trong thời gian tới.

- Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn 1 dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần, Tỉnh lộ 485B, 487B, 488B,...

- Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; triển khai thực hiện dự án cầu Bến Mới... Tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh (Bệnh viện đa khoa 700 giường cũ). Thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng mới Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Dự án xây dựng trụ sở Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Nam Định…

4. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm: Chế độ chính sách được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo; tổ chức tốt các hoạt động đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 đảm bảo “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, “Nhà nào cũng có Tết, người nào cũng có Tết”. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020, đoàn Nam Định đứng thứ 4 toàn quốc về tỷ lệ thí sinh đạt giải (78/93 học sinh đạt giải, bằng 83,9%), trong đó có 4 giải nhất và 12 học sinh được tham dự chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế, có 2 em được chọn thi Olympic quốc tế (Toán 01, Hóa 01). Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, phòng, chống dịch bệnh. Công tác kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động; nắm bắt tình hình lao động, việc làm tại các doanh nghiệp được quan tâm chỉ đạo thường xuyên.

5. Công tác nội vụ, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử

- Triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 858/NQ-UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Nam Định; theo đó đã thực hiện nhập xã Hải Toàn vào xã Hải An, huyện Hải Hậu; nhập xã Yên Xá vào thị trấn Lâm, huyện Ý Yên; thành lập xã Phúc Thắng trên cơ sở sáp nhập xã Nghĩa Phúc và xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Hưng. Như vậy, tỉnh ta hiện có 226 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 3 xã.

- Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 của tỉnh đều tăng bậc so với năm 2018. Tổ chức đánh giá, phân tích các nguyên nhân để đề ra các biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính trong thời gian tới.

- Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục ổn định và đạt hiệu quả tốt; đa phần được người dân và doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi thực hiện giao dịch tại các Trung tâm.

- Tổ chức vận hành thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Nam Định. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc gửi, nhận văn bản điện tử có ký số trên trục liên thông văn bản quốc gia ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; việc giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được thực hiện tốt, tỉnh Nam Định được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là một trong 7 tỉnh, thành phố đầu tiên đạt tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên 30%.

6. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, nội chính

Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân được quan tâm và thường xuyên chỉ đạo quyết liệt. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo an toàn, công khai, công bằng, đúng luật. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn khó khăn, hạn chế, tồn tại như báo cáo đã nêu, nhất là khó khăn về sản xuất, kinh doanh dịch vụ, xuất khẩu, thu ngân sách... bị sụt giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cũng như ý kiến thảo luận, tham gia của các vị đại biểu. Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại có nguyên nhân chủ quan, có nguyên nhân khách quan. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2020

Từ những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020. Để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020, hướng tới hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020; UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động, có giải pháp tích cực thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vừa triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

1. Về nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

- Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là nguy cơ bùng phát trở lại của dịch tả lợn châu Phi.

- Thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, có phương án phòng, chống thiên tai trước những diễn biến bất thường của thời tiết và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

- Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu năm 2020 có 25% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có từ 10 mô hình nông thôn mới kiểu mẫu trở lên ở xã, thôn. Phát triển nhiều sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Chỉ đạo đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cấp nước sạch nông thôn.

2. Công tác quy hoạch

Tập trung xây dựng Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Công khai và thực hiện Quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tập trung hoàn thành và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn tại các huyện đến năm 2030. Tiếp tục triển khai việc xây dựng quy hoạch phân khu của các quy hoạch đã được duyệt như: Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía Nam đô thị Rạng Đông đến năm 2040; Quy hoạch chung đô thị mới thuộc địa phận 4 xã Yên Bằng, Yên Quang, Yên Hồng, Yên Tiến, huyện Ý Yên đến năm 2035; Quy hoạch phân khu xây dựng khu vực Phủ Dầy, huyện Vụ Bản để làm cơ sở quản lý và thu hút các nhà đầu tư.

3. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp; phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư

- Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tổ chức gặp gỡ, đối thoại, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp. Chuẩn bị tốt các điều kiện để đón làn sóng dịch chuyển đầu tư từ nước khác sang Việt Nam.

- Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm phục vụ hành chính công. Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ở mức độ 3, 4 cho người dân, doanh nghiệp.

- Đánh giá kết quả triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh. Xây dựng và vận hành thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh của tỉnh, đồng thời tiếp tục nghiên cứu để xây dựng các dịch vụ tiện ích thông minh về giáo dục, y tế, hành chính...

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông; cụm công nghiệp Thịnh Lâm, huyện Giao Thủy; cụm công nghiệp Yên Dương, huyện Ý Yên; mở rộng cụm công nghiệp Xuân Tiến, huyện Xuân Trường.

- Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Thuận; cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên; cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản; mở rộng cụm công nghiệp Đồng Côi, huyện Nam Trực; cụm công nghiệp làng nghề Hải Vân, huyện Hải Hậu,...

- Triển khai các bước đầu tư xây dựng khu công nghiệp Hồng Tiến; mở rộng khu công nghiệp Bảo Minh theo quy hoạch điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

4. Tài nguyên và Môi trường

- Rà soát, thống kê các loại đất, nhu cầu sử dụng đất phục vụ công tác lập Quy hoạch tỉnh; xây dựng kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2021-2025 theo hướng phát triển mạnh công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

- Tiếp tục xử lý các tồn tại về đất đai, trong đó có các dự án chậm tiến độ đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng; dự án thuê đất nhưng không triển khai hoặc ngừng hoạt động. Xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý đất đai.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường, khai thác khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm.

5. Tài chính – Ngân sách: Các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp quản lý để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước; phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020 (trừ các khoản thu từ đất). Đồng thời quản lý chặt chẽ chi tiêu ngân sách đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đúng chế độ. Tập trung hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất trên địa bàn tỉnh.

6. Văn hoá – Xã hội

- Triển khai thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới. Chỉ đạo tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2020-2021. Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện và khai giảng năm học mới 2020-2021; chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm và các khoản thu tại các nhà trường, nhất là vào đầu năm học mới.

- Tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tăng cường quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường y tế. Thực hiện tốt các giải pháp phát triển bảo hiểm y tế toàn dân.

- Quan tâm thực hiện tốt các chính sách cho người có công và thân nhân người có công, đảm bảo an sinh xã hội. Tổ chức rà soát, điều tra, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2020 đảm bảo theo đúng quy định. Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm và nhu cầu của các doanh nghiệp.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới. Quan tâm phát triển thể dục, thể thao quần chúng và các môn thể thao thành tích cao có truyền thống, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh.

7. Công tác Nội vụ, Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Tăng cường giáo dục, nâng cao chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là bộ phận trực tiếp làm việc với người dân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

- Tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Nam Định lần thứ V.

- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người.

8. Đảm bảo An ninh - Quốc phòng

Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Tiếp tục thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự Đại hội Đảng bộ các cấp; Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị Đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Những nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại các kỳ họp trước, UBND tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết và đã gửi báo cáo tới các đại biểu. Qua đó có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần thời gian và nguồn lực để thực hiện. Thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục xem xét, giải quyết những kiến nghị đang giải quyết, nhất là những kiến nghị chính đáng, liên quan đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Các nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại kỳ họp này, Thay mặt UBND tỉnh tôi xin tiếp thu và báo cáo, làm rõ một số nội dung như sau:

1. Về phòng, chống dịch Covid-19

1.1. Về công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19

Ngay từ khi dịch Covid-19 mới xuất hiện ở nước ngoài, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đã nhận định, đánh giá đây là dịch bệnh nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh ra cộng đồng và chưa có vắc xin phòng ngừa. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, quán triệt sâu sắc quan điểm "chống dịch như chống giặc" với nguyên tắc "ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch" theo phương châm 4 tại chỗ. Trong các ngày của Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở. Ban chỉ đạo tỉnh thường xuyên họp triển khai các nhiệm vụ, kiểm tra công tác phòng, chống dịch với tần suất liên tục từ 1, 2 lần/ tuần.

UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch. Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để phát hiện nguy cơ lây nhiễm. Ngành Y tế, Công an, Quân đội là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo chuẩn bị chu đáo các điều kiện sẵn sàng tiếp nhận, sàng lọc, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung; đưa vào hoạt động có hiệu quả Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử để xét nghiệm sàng lọc đảm bảo chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Kết quả đến ngày 08/7/2020 đã hoàn thành cách ly tại cơ sở y tế 368 trường hợp, hoàn thành cách ly tại cơ sở cách ly tập trung 835 trường hợp, hoàn thành cách ly tại khách sạn 27 trường hợp; hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 5.664 trường hợp. Hiện đang cách ly, theo dõi tại cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung và tại khách sạn là 79 trường hợp.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch của Nhân dân. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Tỉnh đã thiết lập trạng thái "bình thường mới", vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch hiệu quả.

1.2. Về hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh

Đại dịch Covid-19 đã tác động đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội: Chỉ đạo ngành Thuế tập trung thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, giảm mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu theo quy định hiện hành đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; Ngành Điện lực triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch; Tỉnh gia hạn thời gian nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa, tiền sử dụng hạ tầng kỹ thuật tại các khu, cụm công nghiệp; miễn giảm giá nước sạch sinh hoạt; hỗ trợ thủ tục, giảm chi phí cho doanh nghiệp... Hỗ trợ các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Kết quả đến ngày 08/7/2020 đã thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế cho trên 800 doanh nghiệp, tổ chức với số tiền thuế gia hạn trên 150 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho các hộ sản xuất kinh doanh, hộ gia đình trên 80 tỷ đồng.

1.3. Về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Trước những ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch Covid-19 đến mọi mặt của đời sống Nhân dân, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đây là chủ trương lớn, nhân văn của Đảng và Nhà nước, với diện đối tượng rộng, lớn nhất từ trước đến nay; UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện, yêu cầu ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, xác nhận, lập danh sách, công khai các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ; đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát ngay từ lập danh sách đến khi chi trả hỗ trợ, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách, không để xảy ra vi phạm, trục lợi chính sách; đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương thẩm tra, trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và cấp kinh phí để chi trả kịp thời cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ, nhất là người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo và bảo trợ xã hội.

Trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, trong khi chưa nhận được hỗ trợ ngân sách từ Trung ương; nhưng tỉnh đã tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực từ 3 cấp ngân sách để chi trả kịp thời cho các đối tượng, giúp người dân bớt đi khó khăn, ổn định cuộc sống. Kết quả đến ngày 08/7/2020, đã hoàn thành việc chi trả chính sách hỗ trợ cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo và bảo trợ xã hội; các đối tượng khác đã cơ bản hoàn thành việc chi trả chính sách hỗ trợ; tổng số gần 260 nghìn đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ, với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện và cân đối nguồn lực kinh phí hỗ trợ, trong điều kiện thu ngân sách giảm, điều hành ngân sách gặp rất nhiều khó khăn. Như vậy, tổng kinh phí hỗ trợ và phòng chống dịch tả lợn Châu Phi và dịch Covid-19 là gần 900 tỷ đồng.

1.4. Phương hướng trong thời gian tới

Hiện nay, trên thế giới dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường và vắc xin phòng ngừa mới đang trong giai đoạn thử nghiệm. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Tiếp tục phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ nước ngoài, kiểm soát chặt chẽ đối với những người nhập cảnh vào Việt Nam về tỉnh; chuẩn bị tốt các điều kiện tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế để cách ly, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh là các chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc tại tỉnh; sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, không để bị động bất ngờ.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ an sinh xã hội theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của tỉnh. Tập trung thực hiện hoàn thành việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy định.

2. Về Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

2.1. Về Xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Năm 2019, Tỉnh Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020; về đích trước một năm rưỡi so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đây chính là niềm vinh dự, tự hào của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh ta trong giai đoạn qua và là động lực mạnh mẽ để chúng ta tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

Với quan điểm xuyên suốt của Trung ương cũng như của Tỉnh xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng. Tỉnh đã đặt ra mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2020 và cả giai đoạn 2021-2025 đó là hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 50% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 25% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 50% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, huyện Hải Hậu được công nhận huyện nông thôn mới kiểu mẫu như dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Thời gian qua phong trào xây dựng nông thôn mới tại một số địa phương có biểu hiện chững lại, một số tiêu chí có nguy cơ sụt giảm chất lượng như Bảo hiểm y tế, môi trường, nếp sống văn hóa... UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa; tiếp tục huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Cấp huyện, cấp xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo hướng bền vững. Căn cứ bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện mức độ đạt của từng tiêu chí, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện.

- Đẩy mạnh tái cơ cấu, phát triển nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại gắn với phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh.

- Tập trung thu hút đầu tư và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu thương mại dịch vụ để phát triển đa dạng các ngành nghề ở khu vực nông thôn, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ.

- Phát huy vai trò của cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc quản lý, bảo vệ, làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn. Phát động thường xuyên, liên tục phong trào toàn dân tham gia xây dựng nông thôn “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, để phong trào thực sự trở thành nếp sống, thói quen của người dân ở các thôn, xóm, tổ dân phố.

- Quy hoạch địa điểm để xây dựng các nhà máy xử lý rác tập trung liên xã. Thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải theo quy hoạch. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình nước sạch tập trung trên địa bàn nông thôn; tuyên truyền, vận động người dân nông thôn sử dụng nước sạch.

- Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân khu vực nông thôn; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh, gia đình, cơ quan, tổ chức văn hóa. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực nông thôn.

 Về nguồn lực xây dựng nông thôn mới:

- Tại kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND ngày 17/4/2020 quy định cơ chế hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025; trên cơ sở đó UBND tỉnh đã xây dựng phương án phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020 với số tiền 286,5 tỷ đồng, trình HĐND tỉnh tại kỳ họp này.

- Đối với giai đoạn 2021-2025: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Báo cáo chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; căn cứ nội dung cụ thể của Chương trình, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh để phân bổ nguồn lực cho các xã, các huyện theo quy định.

- Yêu cầu các huyện, các xã tiếp tục huy động nội lực từ địa phương và nguồn lực từ công tác xã hội hóa để triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương mình.

2.2. Về cơ chế, chính sách đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

- Hỗ trợ hạ tầng phục vụ liên kết theo Nghị định 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ: Thực hiện Nghị quyết số 14/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phương án phân bổ vốn dự phòng trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Nam Định; UBND tỉnh đã phân bổ vốn đầu tư Dự án hỗ trợ phát triển hạ tầng các hợp tác xã nông nghiệp, từ nguồn vốn dự phòng trung hạn 2016-2020 của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới là 59,53 tỷ đồng để triển khai 2 dự án thành phần:

+ Dự án 1: Hỗ trợ kết cấu hạ tầng phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX nông nghiệp giai đoạn 2019-2020, gồm 63 hạng mục công trình có quy mô, giải pháp kỹ thuật có tính chất đơn giản.

+ Dự án 2: Hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng của HTX nông nghiệp giai đoạn 2019-2020, gồm 14 hạng mục công trình có quy mô, giải pháp kỹ thuật có tính chất phức tạp và 45 hạng mục công trình có quy mô, giải pháp kỹ thuật có tính chất đơn giản.

- Ngày 23/6/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND ban hành Quy định hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, nhiều lĩnh vực có nhiều doanh nghiệp mong muốn được đầu tư vào khu vực nông thôn để chúng ta lựa chọn (ví dụ như nước sạch). Đối với những lĩnh vực có khó khăn trong thu hút đầu tư; trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp với khả năng ngân sách địa phương và quy định của Trung ương.

3. Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm và các khu, cụm công nghiệp

Trong những năm qua được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã tập trung đầu tư, nâng cấp hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông; nhiều công trình, dự án hoàn thành đã và đang phát huy hiệu quả, giúp nâng tầm vị trí địa kinh tế của tỉnh, có tác động lan tỏa đến phát triển kinh tế - xã hội; đã có nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư vào tỉnh, các dự án đi vào sản xuất, kinh doanh đã tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách.

Trong năm 2020 và giai đoạn 2021 - 2025, Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại; theo đó UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

a) Triển khai xây dựng và thực hiện tốt các quy hoạch: Tập trung xây dựng Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổ chức thực hiện tốt các quy hoạch trọng điểm: Quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía Nam đô thị Rạng Đông đến năm 2040; Quy hoạch chung đô thị mới thuộc địa phận 4 xã Yên Bằng, Yên Quang, Yên Hồng, Yên Tiến, huyện Ý Yên đến năm 2035... Nghiên cứu lập Quy hoạch hai bên tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; Quy hoạch hai bên tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định...

b) Kêu gọi các nhà đầu tư theo quy hoạch được duyệt, ưu tiên các nhà đầu tư lớn, có công nghệ hiện đại, có ngành nghề tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách.

c) Tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư các công trình, dự án trọng điểm:

- Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn I);  Tỉnh lộ 485B, 487B, 488B; Đường trục trung tâm phía Nam thành phố Nam Định; Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần…

- 6 tháng cuối năm 2020 sẽ khởi công các dự án: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Bệnh viện đa khoa tỉnh (Bệnh viện đa khoa quy mô 700 giường cũ). Năm 2021, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để khởi công xây dựng cầu Bến Mới.

- Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư các dự án: Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn II, trong đó có cầu Đống Cao). Báo cáo Trung ương cho phép sử dụng vốn dư của cầu Thịnh Long để đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường. Chuẩn bị các thủ tục đầu tư để xây dựng mới Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và trụ sở Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Nam Định.

- Phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để hoàn thành các thủ tục triển khai các dự án: Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định I tại huyện Hải Hậu; dự án Tổng kho và cảng xuất nhập khẩu xăng dầu tại cửa Lạch Giang; Nhà máy điện rác Greenity Nam Định tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc…

d) Tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư các khu, cụm công nghiệp:

- Năm 2021, hoàn thành hạ tầng khu công nghiệp dệt may Rạng Đông; cụm công nghiệp Yên Dương, huyện Ý Yên; cụm công nghiệp Thịnh Lâm, huyện Giao Thủy; mở rộng cụm công nghiệp Xuân Tiến, huyện Xuân Trường để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

- Năm 2020, hoàn thành xong các thủ tục để khởi công xây dựng cụm công nghiệp Yên Bằng (50 ha), huyện Ý Yên; cụm công nghiệp Thanh Côi (50 ha), huyện Vụ Bản. Năm 2021, sẽ hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng khu công nghiệp Mỹ Thuận (150 ha); khu công nghiệp Hồng Tiến (114 ha); mở rộng khu công nghiệp Bảo Minh (50 ha).

Yêu cầu các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tập trung theo dõi, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến từng dự án để đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư; luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp để sớm đưa các dự án vào sản xuất, kinh doanh.

Yêu cầu các chủ đầu tư, nhà đầu tư tập trung nhân lực, nguồn lực hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án theo đúng quyết định đầu tư đã được phê duyệt.

4. Về nước sạch nông thôn

Chỉ tiêu tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch là chỉ tiêu rất quan trọng phản ánh chất lượng đời sống của nhân dân ở khu vực nông thôn; là một trong những tiêu chí để xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các huyện đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu hút đầu tư các công trình cung cấp nước sạch tập trung nông thôn; tạo điều kiện tối đa theo quy định để các nhà đầu tư sớm khởi công dự án, đẩy nhanh tiến độ xây dựng phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân. Tuy nhiên, đến hết tháng 6/2020 mới có 77,9% dân số nông thôn sử dụng nước sạch, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu kế hoạch là 95%; một số huyện tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt thấp như: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh... Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước sạch, UBND tỉnh yêu cầu:

- Đối với các công trình cấp nước sạch nông thôn đang vận hành khai thác: Yêu cầu các Công ty cung cấp nước sạch thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn nước sạch để cung cấp cho nhân dân; đồng thời công khai các thông tin liên quan đến chất lượng, giá nước sạch; tạo điều kiện thuận lợi với chi phí thấp nhất để các hộ dân được đấu nối với hệ thống cung cấp nước sạch; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

- Đối với các dự án cung cấp nước sạch đang thi công xây dựng và các dự án đang hoàn thiện thủ tục:

Yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành, UBND các huyện có liên quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu của nhân dân; tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai. Xử lý các vướng mắc của các dự án, của các nhà đầu tư trên địa bàn. Đưa việc kiểm điểm, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án nước sạch trên địa bàn vào nội dung họp giao ban hàng tuần, hàng tháng của đơn vị.

Yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng quyết định đầu tư được phê duyệt; lựa chọn công nghệ hiện đại vào xử lý nước sạch, đảm bảo nguồn nước thô phải được lấy từ các sông lớn nhằm cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn theo quy định.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, ngành có liên quan giải thích, hướng dẫn rõ với các nhà đầu tư về thủ tục, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư đối với dự án nước sạch trên địa bàn tỉnh để nhà đầu tư hiểu đúng, chấp hành, không để xảy ra tranh chấp, hiểu sai về áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư.

- UBND các huyện căn cứ văn bản số 216/UBND-VP3 ngày 20/3/2020 về giao chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung cho các địa phương năm 2020, chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện; kiểm điểm tiến độ thực hiện theo từng tháng.

- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ngành liên quan:

Tăng cường kiểm tra, lấy mẫu, phân tích chất lượng nước sạch của các nhà máy nước sạch; kiên quyết xử lý, yêu cầu khắc phục ngay đối với các nhà máy cung cấp nước sạch không đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Kiểm tra, lấy mẫu, phân tích chất lượng nước ngầm, nước mặt ở các xã, thị trấn và công bố các chỉ số trên phương tiện thông tin đại chúng, tại khu dân cư để nhân dân nhận biết và lựa chọn nguồn nước có chất lượng phục vụ sinh hoạt.

- Đề nghị các Huyện ủy, UBND các huyện, nhất là các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch để nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh do sử dụng nguồn nước không được kiểm soát, không rõ về chất lượng.

- Đề nghị Mặt trận tổ quốc các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên về lợi ích trong việc sử dụng nước sạch bảo đảm chất lượng đối với sức khỏe cộng đồng và tình hình ô nhiễm nước ngầm, nước mặt đang có chiều hướng gia tăng để nhân dân biết, tích cực sử dụng nước sạch.

5. Về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo quy định của Luật Giáo dục

Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội có hiệu lực từ 01/7/2020:

- Quy định mới về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên:

+ Mầm non: có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên (hiện nay chỉ yêu cầu có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm).

+ Tiểu học, THCS, THPT: có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên, nếu môn học chưa đủ giáo viên đáp ứng yêu cầu này thì giáo viên phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Ngày 30/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2020/NĐ-CP quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Tại điểm a, khoản 2, Điều 1 quy định đối tượng áp dụng như sau: "Giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục (sau đây gọi chung là giáo viên) trong các cơ sở giáo dục công lập, dân lập, tư thục...". Theo đó, Nghị định này chỉ áp dụng đối với những giáo viên đang thực hiện công tác giảng dạy, quản lý.

UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành liên quan, UBND cấp huyện rà soát, lập danh sách giáo viên phải thực hiện nâng trình độ chuẩn; xác định thời gian giáo viên tham gia đào tạo; bố trí, sắp xếp giáo viên giảng dạy và bố trí chương trình, thời khóa biểu phù hợp để giáo viên vừa làm vừa học; xây dựng kế hoạch hàng năm; bố trí kinh phí; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm về công tác này.

Luật Giáo dục đã có hiệu lực và chúng ta phải thực hiện quy định của Luật. Thực hiện quy định của Luật Giáo dục gặp nhiều khó khăn trong nguồn tuyển dụng viên chức giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phản ánh, kiến nghị với Bộ, ngành Trung ương về việc này.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị Đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các Nghị quyết của kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVIII đã đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã nêu có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.

6 tháng cuối năm 2020 còn nhiều khó khăn, thách thức, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các địa phương sẽ quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Bên cạnh đó, UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020, tạo tiền đề phát triển tỉnh Nam Định trong giai đoạn mới.

Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com