Đại hội đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh lần thứ III

08:10, 31/10/2016

Ngày 28-10-2016, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tổ chức đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2021. Dự đại hội có các đồng chí: Bùi Khắc Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Đặng Xuân Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và 100 đại biểu đại diện cho các tổ chức hữu nghị trên địa bàn tỉnh.

Ban Chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nam Định khóa mới ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nam Định khóa mới
ra mắt Đại hội

Nhiệm kỳ 2011-2016, được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các bộ, ngành ở Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động linh hoạt, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần hiệu quả vào công tác đối ngoại chung của tỉnh; quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân trong tỉnh với nhân dân các nước trong khu vực và thế giới tiếp tục được thúc đẩy và mở rộng, từ đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Nam Định và bạn bè quốc tế, góp phần tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về kinh tế - xã hội của tỉnh; kêu gọi sự giúp đỡ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giảm nghèo của tỉnh; công tác thông tin đối ngoại được đẩy mạnh, công tác tổ chức của Liên hiệp và các thành viên được chú trọng đã đảm bảo thực hiện đúng các chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Đến nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh có các tổ chức thành viên, gồm: Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan; Hội hữu nghị Việt - Nga; Hội hữu nghị Việt - Pháp; Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản; Trung tâm hữu nghị cộng đồng tỉnh Nam Định. Ngoài ra còn có Ban liên lạc cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào, Ban liên lạc Hội Việt kiều Tân Thế giới. Với vai trò là cơ quan đầu mối của tỉnh trong quan hệ và vận động viện trợ phi chính phủ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nam Định đã quan tâm, chú trọng thiết lập quan hệ tốt đẹp với các đối tác nước ngoài, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ nhân đạo tại tỉnh, đặc biệt là hỗ trợ người khuyết tật, người nhiễm chất độc da cam, HIV/AIDS, hỗ trợ về y tế, sức khỏe cộng đồng, nước sinh hoạt nông thôn… Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 38 tổ chức phi chính phủ được cấp giấy phép hoạt động. Trong đó, một số tổ chức cam kết hoạt động thường xuyên và lâu dài. Theo thống kê của Phòng Ngoại vụ UBND tỉnh, từ tháng 6-2012 đến nay, đã có 49 chương trình, dự án của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được triển khai; tổng giá trị viện trợ 753.646 USD và 13,227 tỷ đồng, chưa kể các dự án, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài phối hợp với các bộ, ngành Trung ương triển khai tại tỉnh. Các chương trình dự án đã tập trung vào nâng cao năng lực, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ, trẻ em và người dân vùng khó khăn của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ với các đối tác nhằm góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Nam Định với nhân dân các nước, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của nhân dân thế giới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Nam Định ngày càng giàu mạnh. Tích cực, chủ động tham gia vận động, quảng bá hình ảnh của Việt Nam và của tỉnh trên trường quốc tế. Tham gia công tác vận động, tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài hướng về Tổ quốc và các hoạt động nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên lĩnh vực kinh tế - văn hóa - giáo dục - y tế, khoa học kỹ thuật.
Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đánh giá cao hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các tổ chức thành viên trong nhiệm kỳ qua. Các đồng chí đề nghị thời gian tới, lãnh đạo Liên hiệp và các tổ chức thành viên cần ý thức được vai trò nòng cốt của Liên hiệp trong các hoạt động hòa bình, hữu nghị. Cần tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các Hội hữu nghị của Trung ương, các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài tổ chức nhiều hoạt động góp phần tích cực trong việc tăng cường và mở rộng công tác đối ngoại nhân dân. Tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; thực hiện tốt vai trò là cơ quan đầu mối, nòng cốt trong các hoạt động đối ngoại nhân dân và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài nhằm huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, bạn bè quốc tế cho mục tiêu hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác phát triển./.

Thanh Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com