Triển khai công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016

08:01, 05/01/2016

Chiều 4-1-2016, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016; gặp mặt nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành Nội chính Đảng (5-1-1966 - 5-1-2015). Tới dự có đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Bùi Xuân Đức, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Phan Văn Tình, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Trần Anh Dũng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Va, Bí thư Thành ủy Nam Định; Đoàn Văn Hùng, Bí thư Huyện ủy Xuân Trường; cùng dự có lãnh đạo các cơ quan trong khối Nội chính; lãnh đạo các huyện ủy, thành ủy.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2015, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, quy định của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp; tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Trong năm 2015, toàn tỉnh đã tiếp 3.992 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị; tiến hành 309 cuộc thanh tra hành chính, chuyên ngành. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm số tiền 27 tỷ 652,66 triệu đồng và 288.034,3m2 đất. Kịp thời phát hiện xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án bảo đảm khách quan, kịp thời, đúng pháp luật. Trong năm 2015, Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo đối với 4 vụ án trọng điểm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Công tác đảm bảo an ninh trật tự được tăng cường. Các cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ các biện pháp, nắm chắc tình hình toàn diện trên các lĩnh vực, xác định chính xác các địa bàn, đối tượng trọng điểm để tập trung công tác phòng ngừa, đấu tranh; tăng cường công tác bảo vệ nội bộ, đảm bảo an ninh kinh tế, văn hóa tư tưởng, an ninh nông thôn, đô thị; giữ vững ổn định chính trị trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ…

Năm 2016, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, phát huy vai trò của các cơ quan chức năng, các cấp, các ngành trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án, khiếu nại, tố cáo, thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định; duy trì nghiêm chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu; nắm chắc tình hình an ninh trên các lĩnh vực, chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, kế hoạch chống phá của các thế lực thù địch và phản động. Chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức, tư tưởng, tiêu cực, tham ô, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Chỉ đạo tổng kết, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 02-CT/TU và Chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X). Bảo đảm an ninh trật tự trong dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Tết Nguyên đán Bính Thân 2016; kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý xuất, nhập cảnh; quản lý cư trú, các ngành nghề kinh doanh, vũ khí, vật liệu nổ; chủ động đấu tranh, vô hiệu hóa các hoạt động của các đối tượng liên quan tổ chức phản động, hội nhóm trái phép, cơ hội chính trị, cực đoan chống đối. Chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý các vụ việc, vụ án phức tạp bảo đảm đúng pháp luật; duy trì nền nếp công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính Tỉnh ủy, ban hành văn bản giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hoặc phối hợp thẩm định các đề án về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng trước khi trình Tỉnh ủy và Ban TVTU; thực hiện chế độ báo cáo về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng theo quy định.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Nội chính Đảng trong 50 năm qua. Trong suốt quá trình hoạt động phát triển, tuy có sự thay đổi về chức năng, nhiệm vụ và quy mô tổ chức, ngành Nội chính Đảng tỉnh luôn khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong việc tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền, các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt sau 3 năm tái lập và đi vào hoạt động (4-6-2013), Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đề ra phương châm thực hiện là không chờ đợi, chủ động bắt tay ngay vào công việc chuyên môn, vừa làm vừa nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Nhờ đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ làm công tác nội chính đã đạt được trong năm 2015. Trong đó, đã đấu tranh hiệu quả đối với các loại tội phạm; tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy xử lý kịp thời các vụ việc phòng, chống tội phạm tham nhũng, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2015. Đồng chí lưu ý năm 2016 là năm có nhiều sự kiện chính trị lớn của đất nước như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, vì vậy cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các cấp, các ngành tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ làm công tác nội chính. Ban Nội chính Tỉnh ủy tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó thực hiện nghiêm, có hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tập trung các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi, vụ án tham nhũng…

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com