Hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX

05:01, 01/01/2016

Ngày 30-12-2015, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) tổ chức hội nghị lần thứ 3, thảo luận và cho ý kiến vào báo cáo tổng kết năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016; Dự thảo Chương trình công tác toàn khóa của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIX; Quy chế làm việc của UBKT Tỉnh ủy khóa XIX; Chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020 và một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU; Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị; các đồng chí Ủy viên UBKT Tỉnh ủy.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Năm 2015, BCH Đảng bộ tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động, tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ chính trị của tỉnh đạt được kết quả quan trọng. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh; chất lượng, an toàn, tiết kiệm; có sự đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tăng cường sự đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các thành viên trong hệ thống chính trị. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kế hoạch triển khai nghiên cứu, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; chú trọng việc xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết một cách sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị nhằm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra. Chỉ đạo hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, 20/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 13,5%, là mức tăng cao nhất của cả nhiệm kỳ, giá trị xuất khẩu lần đầu tiên đạt 1 tỷ USD, thu ngân sách đạt gần 3.000 tỷ đồng cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao. Thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả khá, đặc biệt là trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thu được kết quả nổi bật, là 1 trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM, huyện Hải Hậu được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2010-2015. Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã được triển khai bước đầu thu được một số kết quả quan trọng. Đã huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt được nhiều thành tựu mới, đặc biệt trong lĩnh vực GD và ĐT. Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%... Quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội được tăng cường, củng cố và giữ vững; bảo đảm an toàn các sự kiện chính trị; không để bị động, bất ngờ. Chất lượng hoạt động, sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp được nâng lên. Công tác phòng chống tham nhũng, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tốt hơn.

Năm 2016, BCH Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu tăng cường công tác xây dựng Đảng, chính quyền; nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của hệ thống chính trị; đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tập trung thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Thực hiện quyết liệt có hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Tiếp tục huy động các nguồn lực tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng. Chú trọng phát triển văn hóa - xã hội. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội. Trong đó, cụ thể một số chỉ tiêu quan trọng như: Tổng sản phẩm GRDP tăng 7%, GRDP bình quân đầu người đạt 43-45 triệu đồng; giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản tăng 2,5-3%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12-12,5%; giá trị sản xuất ngành dịch vụ tăng 7-7,5%; giá trị xuất khẩu 1.100 USD; thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.100 tỷ đồng; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,2-1,5%; kết nạp từ 2.500 đảng viên mới trở lên; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 80% trở lên. Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt cuộc bầu cử Quốc hội  khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm đúng dân chủ,  đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân; nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp. Đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì nghiêm chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động mọi tình huống. Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia ý kiến đóng góp vào báo cáo tổng kết năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016; Dự thảo Chương trình công tác toàn khóa của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIX; Quy chế làm việc của UBKT Tỉnh ủy khóa XIX; Chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, các ý kiến cơ bản nhất trí với nội dung các báo cáo, chương trình, quy chế; đồng thời phân tích, trao đổi, làm rõ thêm một số kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại và đề xuất các giải pháp thực hiện.

Tiếp đó, BCH Đảng bộ tỉnh đã bỏ phiếu giới thiệu nhân sự Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch. Có được kết quả này là sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đổi mới về phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của BCH Đảng bộ tỉnh, Ban TVTU, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của các cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Đồng chí nêu rõ, năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, vì vậy các cấp, các ngành cần tập trung triển khai thực hiện các nhóm giải pháp phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những ngày đầu năm. Trong đó tập trung đẩy mạnh thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm là tạo bước đột phá về kinh tế và xây dựng NTM. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giải quyết có hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tập trung chăm lo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Bính Thân vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã phổ biến, quán triệt nhanh nội dung cơ bản Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 13 (khóa XI)./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com