Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị

08:12, 28/12/2015

Ngày 25-12-2015, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm 2015, đánh giá 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đinh Thế Huynh, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Văn Va, Bí thư Thành ủy Nam Định; Trần Anh Dũng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đoàn Văn Hùng, Bí thư Huyện ủy Xuân Trường; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của tỉnh; lãnh đạo các Huyện ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu giao nhiệm vụ cho các địa phương, đơn vị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu giao nhiệm vụ cho các địa phương, đơn vị.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương, năm 2015, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị được các cấp ủy Đảng triển khai kịp thời, nghiêm túc thực hiện và đạt được kết quả thiết thực. Các tỉnh, thành phố đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt nghiên cứu nội dung chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, xây dựng kế hoạch triển khai tới cơ sở. Nhiều địa phương, bộ, ngành đã tổ chức biên soạn và hướng dẫn học tập thêm các chuyên đề gắn với nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua ở cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong học tập và làm theo Bác. Chuẩn mực đạo đức nhiều cơ quan, đơn vị được xây dựng theo hướng bám sát điều kiện thực tế, chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với từng đối tượng, vị trí công tác; ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, gắn với công việc hằng ngày của cơ quan, đơn vị nên dễ thực hiện. Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương được các cấp ủy Đảng chỉ đạo gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị được quan tâm hơn. Trong năm 2015, Ban Bí thư đã tổ chức đợt II Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đã có 238 tác phẩm được trao giải thưởng. Tổ chức triển lãm toàn quốc về những điển hình có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 125 tấm gương đại diện cho 63 địa phương và 4 Đảng ủy trực thuộc Trung ương…

Qua 4 năm triển khai Chỉ thị 03-CT/TW, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã có nhiều sáng tạo, linh hoạt và nghiêm túc trong việc thực hiện Chỉ thị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Việc thực hiện Chỉ thị đã đi vào nề nếp, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã có cách làm chủ động, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả gắn với nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, đoàn thể. Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng cao hơn. Những vấn đề tồn đọng, bức xúc ở cơ sở đã bước đầu được giải quyết; chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng từng bước nâng cao. Ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến gắn với các phong trào quần chúng ở cơ sở, nhất là các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Chương trình mục tiêu xây dựng NTM”… Công tác kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc. Kết quả việc thực hiện Chỉ thị 03 đã góp phần quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị vẫn còn tồn tại những hạn chế, khuyết điểm: việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức của nhiều cơ quan, đơn vị theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn chậm, nội dung còn dài; nội dung đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên còn chung chung, thiếu cụ thể. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị ở một số tổ chức Đảng chưa được coi trọng. Công tác giáo dục thế hệ trẻ chưa thiết thực, chưa có những hình thức và nội dung tuyên truyền phù hợp, thuyết phục, lôi cuốn thanh niên tham gia…

Thời gian tới các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” và các chủ đề của năm trước. Trong triển khai thực hiện, chú trọng gắn thực hiện Chỉ thị với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Trong triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp cần đề ra các biện pháp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị, gắn với các phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tiến hành tổng kết toàn khóa thực hiện Chỉ thị ở ngành, địa phương, đoàn thể theo hướng dẫn của Trung ương. Tiếp tục thực hiện Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chú trọng đề tài sáng tác, quảng bá về người tốt, việc tốt, nhất là về xây dựng nhân cách con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo Bác cùng với tuyên truyền thắng lợi của Đại hội XII, kỷ niệm 86 năm thành lập Đảng, mừng Xuân Bính Thân, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng biểu dương những kết quả đạt được ở các địa phương, đơn vị trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục, đồng thời lưu ý một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 03 thời gian tới. Trong đó, các địa phương, cơ quan đơn vị cần tiếp tục nâng cao nhận thức về yêu cầu, phải thường xuyên và tự giác trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban thường vụ, thường trực cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy phải trực tiếp chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng; đưa vào chương trình công tác của tập thể cấp ủy Đảng và của từng đồng chí lãnh đạo, nhất là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 03 với việc thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và các chỉ thị, nghị quyết khác của Trung ương. Các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong khối các cơ quan Nhà nước. Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 03, gắn chặt hơn nữa với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng và các phong trào thi đua yêu nước; tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm những bức xúc nổi cộm được dư luận quan tâm, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội...

Trên tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại hội nghị tổng kết, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị. Trong đó, cần bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra nhằm tạo chuyển biến mới trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com