Kỳ họp thứ 16, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII (nhiệm kỳ 2011-2016) thành công và bế mạc

08:12, 18/12/2015

* Thông qua 7 Nghị quyết quan trọng

Ngày 16-12, kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh họp phiên bế mạc.

Tại phiên bế mạc, Thường trực HĐND tỉnh đã báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh, trong đó có 61 ý kiến, kiến nghị với tỉnh và Trung ương tập trung vào các lĩnh vực: nông nghiệp, nông thôn, tài nguyên và môi trường, công nghiệp, giao thông, xây dựng, tài chính, giáo dục, y tế, văn hóa, LĐ-TB và XH và bảo hiểm, nội vụ, quốc phòng, an ninh và đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành, cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét giải quyết kịp thời. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri với Trung ương, Thường trực HĐND tỉnh sẽ chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. Trong nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, lãnh đạo các sở, ngành hữu quan giải trình, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Đồng chí Giám đốc Sở GTVT giải trình các vấn đề liên quan đến việc chi trả tiền hỗ trợ GPMB hạng mục thi công nắn dòng chảy sông Ninh Cơ thuộc Dự án WB6 đi qua khu vực Mom Rô trên địa bàn xã Trực Chính (Trực Ninh); nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình hình tai nạn giao thông. Đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng trả lời về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng chậm hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và việc xóa nhà tranh, nhà dột nát cho hộ nghèo. Đồng chí Giám đốc Sở GD và ĐT trả lời về một số vấn đề liên quan đến thực trạng, kết quả xử lý sai phạm và giải pháp khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và lạm thu (thu các khoản ngoài quy định) tại một số trường phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ trả lời về nguyên nhân để tình trạng thiếu giáo viên tại nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh làm ảnh hưởng đến chất lượng nuôi dạy trẻ và biện pháp khắc phục. Đồng chí Giám đốc Sở NN và PTNT trả lời về thực trạng công tác quản lý Nhà nước về VSATTP trong sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm và tình trạng bỏ hoang ruộng đất không thâm canh trên địa bàn tỉnh, nguyên nhân và giải pháp khắc phục thời gian tới. Nhìn chung, việc giải trình, trả lời của lãnh đạo các sở, ngành khá đầy đủ, thẳng thắn, đúng trọng tâm vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Cũng tại phiên họp, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn trực tiếp lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành để làm rõ thêm những vấn đề liên quan đối với các nội dung trên.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết của kỳ họp.
Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết của kỳ họp.

Sau ý kiến trả lời chất vấn, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ một số kết quả nổi bật trong năm 2015 và phương hướng, mục tiêu, các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu trong kế hoạch phát triển KT-XH năm 2016. Đồng thời tiếp thu và giải trình, làm rõ những ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Tại phiên họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành biểu quyết, thông qua 7 nghị quyết quan trọng gồm: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH tỉnh Nam Định năm 2016. Nghị quyết về việc quyết định dự toán thu, chi ngân sách và phân bổ vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định năm 2016. Nghị quyết về quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết về chấp thuận danh mục các dự án phải thu hồi đất và phê duyệt danh mục các dự án được phép chuyển mục đích sử dụng đất không thuộc diện thu hồi đất nhưng sử dụng đất trồng lúa dưới 10ha thuộc kế hoạch sử dụng đất năm 2016 trên địa bàn tỉnh Nam Định. Nghị quyết về quy định mức thu lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh Nam Định. Nghị quyết về quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân do tỉnh Nam Định quản lý từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021. Nghị quyết về chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2016.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong năm 2015. Đồng chí đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tổng kết nhiệm kỳ HĐND tỉnh chậm nhất vào tháng 4-2016. Tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy trong việc xây dựng đề án bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh cụ thể hóa các nghị quyết của HĐND để triển khai thực hiện. Các đại biểu HĐND tỉnh tích cực tham dự kỳ họp HĐND Thành phố Nam Định và HĐND các xã, thị trấn để thông báo kết quả kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh, thông báo nội dung trả lời, kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri (Toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, trách nhiệm, kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com