Hội thảo Tác động của hội nhập kinh tế quốc tế tới ngành Nông nghiệp Nam Định

08:12, 01/12/2015

Ngày 30-11-2015, Sở NN và PTNT tổ chức Hội thảo Tác động của hội nhập kinh tế quốc tế tới ngành Nông nghiệp Nam Định nhằm giúp cho cán bộ ngành NN và PTNT, lãnh đạo các địa phương và các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nắm vững được những cơ hội và thách thức khi nước ta tham gia Hiệp định TPP đối với ngành Nông nghiệp của tỉnh. Tham dự hội thảo có đại diện các cơ quan hữu quan của Bộ NN và PTNT; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể: KH và ĐT, Công thương, NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Liên minh HTX tỉnh; lãnh đạo UBND, Phòng NN và PTNT các huyện, thành phố và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ngày 6-10-2015, Hiệp định TPP đã chính thức hoàn tất sau 5 năm đàm phán. Đây là thỏa thuận thương mại tự do lớn với sự tham gia của 12 quốc gia của 3 châu lục, bao quát toàn bộ khu vực vành đai Thái Bình Dương, chiếm khoảng 41% kinh tế toàn cầu và 25% hoạt động thương mại thế giới. Đối với ngành Nông nghiệp Việt Nam nói chung, Nam Định nói riêng, khi tham gia Hiệp định TPP sẽ đem lại nhiều cơ hội như: mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng cường tiếp cận các thị trường lớn nhất thế giới với ưu thế đáng kể; tham gia vào những chuỗi cung ứng toàn cầu; tạo động lực và sức ép cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất theo hướng giảm xuất khẩu nguyên liệu và sơ chế, đầu tư phát triển chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng, tăng cường xuất khẩu sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao; tăng cường cơ hội tiếp cận vốn và khoa học công nghệ thông qua đầu tư trực tiếp nước ngoài; tăng cơ hội việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động; nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động; tạo động lực đẩy nhanh quá trình hoàn thiện thể chế và môi trường chính sách.

Bên cạnh những cơ hội, Hiệp định TPP cũng tạo ra những thách thức, khó khăn không nhỏ đối với nền nông nghiệp trong nước do hạn chế về năng lực cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp; khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu về quy tắc xuất xứ do sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu; thiếu thông tin, nghiên cứu, phân tích và dự báo thị trường thế giới, thị trường nhập khẩu và thị trường trong nước; thiếu vốn và công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ kỹ thuật thông minh nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và kiểm soát dịch bệnh; hạn chế về trình độ lao động và nguồn nhân lực; hạn chế trong việc vận dụng các công cụ hữu ích trong thương mại quốc tế nhằm tái lập công bằng thương mại và giải quyết tranh chấp; môi trường chính sách chưa hoàn thiện, đầy đủ.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về cơ hội và thách thức cụ thể đối với ngành Nông nghiệp Nam Định khi gia nhập TPP, đồng thời đưa ra các giải pháp để thay đổi, thích ứng kịp thời, tập trung vào nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa nông, lâm, thủy sản và Hiệp hội ngành hàng. Tăng cường nhân lực, nâng cao năng suất lao động; phát triển lực lượng lao động tiên tiến phục vụ cho ngành. Đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Khẩn trương hoàn thiện môi trường chính sách; nâng cao năng lực thực thi pháp luật và các quy định khác. Nâng cao năng lực phân tích và dự báo thị trường; khả năng vận dụng cam kết và các biện pháp được áp dụng trong các Hiệp định thương mại tự do./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com