Tổ chức khánh thành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang

08:11, 23/11/2015

Ngày 22-11-2015, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ khánh thành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang. Dự lễ khánh thành, về phía Trung ương có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo và nhân dân các địa phương vùng dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang.
Lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang.

Trước đây, tuyến đường thủy nội địa chính yếu của nước ta thường có đặc điểm phù sa bồi đắp thường xuyên và không ổn định; riêng cửa Lạch Giang chỉ tàu dưới 500 tấn mới ra vào được trở ngại cho việc phát triển giao thông thủy trong khu vực. Nhằm cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính yếu của đồng bằng sông Hồng, khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa, Bộ GTVT đã tiến hành khởi công dự án WB6 đầu tư xây dựng hạ tầng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc trên phạm vi 14 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ với tổng mức đầu tư 200 triệu USD. Trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới 170 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 30 triệu USD. Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang là công trình đầu tiên được đầu tư trong lĩnh vực đường thủy nội địa trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ có giá trị xây lắp 110 triệu USD. Các hạng mục của cụm công trình gồm: Luồng tàu dài 3.500m; rộng 110m; cao độ đáy luồng -6,5m cho phép tàu 2.000 tấn đầy tải và tàu 3.000 tấn giảm tải vận hành 24/24h. Các công trình bảo vệ luồng tàu gồm: đê chắn sóng phía bắc và đê chắn sóng phía nam dài tổng cộng 2.100m kết cấu đá đổ phủ khối bê-tông Haro (trọng lượng từ 5-12,5 tấn/khối) bảo vệ bên ngoài; nền móng được xử lý bằng lưới địa kỹ thuật, bảo vệ chân mái đê bằng đá lớn 2-3 tấn/viên, chống xói chân đê bằng thảm rọ đá hộc bọc PVC. Công trình kè bao khu đổ đất phía bắc và khu đổ đất phía nam, tổng chiều dài 3.780m; kết cấu lõi là ống geotube chứa cát, bên ngoài được che phủ bằng đá đổ và khối bê-tông Haro bảo vệ có trọng lượng mỗi khối từ 1,5-7,5 tấn. Kè mỏ hàn khu đổ đất phía nam gồm 4 kè mỏ hàn với tổng chiều dài 700m; kết cấu của kè mỏ hàn là đá đổ và được phủ khối bê-tông (Haro) có trọng lượng 7,5 tấn.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT, các bộ, ngành Trung ương đã tạo điều kiện, bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng dự án cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang; đồng thời đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Ngân hàng Thế giới tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đầu tư các công trình giao thông quan trọng cho tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo thuận lợi cho các phương tiện và nhân dân tham gia giao thông, rút ngắn khoảng cách từ Nam Định tới Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành  phố trong cả nước. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc đưa dự án vào sử dụng giúp vận tải thủy nội địa khu vực đồng bằng sông Hồng, cũng như qua địa bàn tỉnh Nam Định sẽ đảm nhận vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải vận chuyển hàng hoá cho hệ thống đường bộ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: Cụm công trình được đầu tư với mục tiêu thực hiện phương án chỉnh trị nhằm phát triển vận tải thủy, vận tải ven biển, giúp cho các tàu pha sông biển vào sâu trong đất liền. Cụm công trình đưa vào sử dụng đã tạo ra cửa ngõ kết nối vận tải thủy khu vực đồng bằng Bắc Bộ với các vùng, miền trong cả nước thông qua vận tải ven biển, giúp cho các tàu pha sông biển trọng tải 1.000 tấn có thể lên đến Hà Nội, tàu 2.000-3.000 tấn có thể hoạt động trên sông Ninh Cơ và vào cảng Ninh Phúc (sau khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được đầu tư); từ đó, giảm chi phí vận tải, giảm gánh nặng cho đường bộ đang bị quá tải, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nam Định tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình khai thác, vận hành cụm công trình này để đảm bảo an toàn, hiệu quả vốn đầu tư; đồng thời hỗ trợ, phối hợp trong công tác GPMB khu vực kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ để có thể triển khai ngay sau khi được bổ sung vốn./.

Tin, ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com