Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Đoàn giám sát liên ngành của Trung ương về thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh

08:10, 12/10/2015

Ngày 9-10-2015, Đoàn giám sát liên ngành của Trung ương do đồng chí Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật BHXH trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn, có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, LĐLĐ tỉnh và các sở: Y tế, LĐ-TB và XH, BHXH tỉnh, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Tỉnh ta hiện có 4.737 đơn vị, gồm 1.270 cơ quan hành chính sự nghiệp, 35 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 3.432 doanh nghiệp và các HTX có sử dụng lao động theo chế độ hợp đồng lao động. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trên địa bàn. Công tác theo dõi, triển khai thực hiện chính sách BHXH được tiến hành thường xuyên. Trong năm 2014 và 9 tháng năm 2015, Sở LĐ-TB và XH đã chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh và Sở Y tế tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về BHXH đối với 51 doanh nghiệp và thanh tra tại 31 doanh nghiệp; Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra chuyên đề về nợ đọng tiền BHXH đối với 2 doanh nghiệp; LĐLĐ tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB và XH, BHXH tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tiến hành giám sát 18 doanh nghiệp có nợ đọng tiền BHXH. Công tác giải quyết các chế độ BHXH được thực hiện theo đúng quy định. 9 tháng năm 2015 đã thẩm định, xét duyệt cho 63.151 lượt người hưởng các chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe với tổng số tiền trên 143,5 tỷ đồng; trung bình mỗi tháng chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp cho 99.995 người. Đến hết tháng 9-2015, có 2.934/4.737 đơn vị tham gia BHXH bắt buộc, đạt gần 62%; 3.690 người tham gia BHXH tự nguyện… Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã đề nghị các sở, ngành giải trình, bổ sung làm rõ những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH như: việc khởi kiện, xử phạt các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, nguyên nhân tỷ lệ tham gia BHXH còn thấp, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thời gian qua, việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH được các ngành, các cấp quan tâm. Tuy nhiên, ý thức của chủ sử dụng lao động, người lao động chưa cao, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn còn tạo “kẽ hở” cho việc vi phạm của các doanh nghiệp nên đến nay tỷ lệ tham gia BHXH của người lao động mới đạt 12%. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, những kiến nghị của tỉnh về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH sẽ được đoàn giám sát cùng bàn bạc, trao đổi để người lao động được hưởng chính sách tốt hơn.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành của tỉnh trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Số doanh nghiệp ngoài Nhà nước và tỷ lệ người lao động tham gia BHXH còn thấp, công tác tuyên truyền về chính sách BHXH chưa sâu rộng, sự phối hợp giữa các ngành hiệu quả chưa cao, công tác thanh tra, kiểm tra còn ít so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn, xử lý vi phạm còn nhẹ, tỷ lệ nợ đọng BHXH còn cao. Tỉnh cần tăng cường hơn nữa hoạt động tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người lao động tham gia BHXH, tiếp tục thực hiện tốt hơn chính sách pháp luật về BHXH trên địa bàn. Về những kiến nghị của tỉnh, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp để chuyển đến các bộ, ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com