Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh

08:10, 26/10/2015

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề năm 2015, ngày 23-10-2015, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi giám sát “Việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh” tại Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh”.

Toàn tỉnh hiện có 3 KCN đã có chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng đi vào hoạt động gồm: KCN Hoà Xá, KCN Mỹ Trung, KCN Bảo Minh. Thực hiện quy định về PCCC, ngay từ khi các dự án đầu tư vào KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) hướng dẫn các chủ đầu tư xây dựng phương án PCCC. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, giáo dục, vận động công nhân lao động chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC. Đồng thời kiểm tra an toàn về PCCC tại các KCN. Kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đã có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về công tác PCCC. Tuy nhiên vẫn còn một số ít doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đầu tư phương tiện, thiết bị PCCC; trong quá trình sản xuất còn chủ quan với các nguyên nhân gây cháy nổ. Từ năm 2011 đến tháng 6-2015, trong số 144 doanh nghiệp ở các KCN này có 84 doanh nghiệp đã thẩm duyệt phương án PCCC; 94 doanh nghiệp đã xây dựng phương án PCCC; 104 doanh nghiệp thành lập đội PCCC cơ sở; 75 doanh nghiệp tổ chức huấn luyện lực lượng PCCC cơ sở và 26/144 doanh nghiệp thực tập các phương án PCCC. Để khắc phục những tồn tại trên, thời gian tới, Ban Quản lý các KCN tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin về PCCC và cứu hộ cứu nạn tại các KCN để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra; tăng cường quản lý Nhà nước về công tác PCCC của các doanh nghiệp; chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện công tác PCCC; đôn đốc các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ về PCCC, kiện toàn Ban chỉ đạo PCCC tại các doanh nghiệp. Từng bước đưa thông tin về PCCC của doanh nghiệp lên trang Web của Ban Quản lý các KCN. Đồng thời đề nghị Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và huấn luyện thực hành phương án PCCC cho các doanh nghiệp trong KCN. Hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu an toàn PCCC các dự án đầu tư, công trình xây dựng; đôn đốc các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị, phương tiện PCCC, mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn về PCCC và hạn chế mức thấp nhất rủi ro cho doanh nghiệp.

Các thành viên trong đoàn giám sát đề nghị Ban Quản lý các KCN tỉnh làm rõ về thực trạng hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác PCCC, việc thành lập các đội PCCC chuyên trách tại các KCN; công tác phối hợp của các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chuyên môn trong PCCC, việc chấp hành pháp luật và các biện pháp xử lý vi phạm tại các doanh nghiệp về PCCC. Đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế công tác PCCC tại Cty CP TCE VINA DEMIN, KCN Hoà Xá. Những ý kiến, kiến nghị của Ban Quản lý các KCN tỉnh về PCCC đã được đoàn giám sát tiếp thu, báo cáo trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới./.

Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com