Phổ biến các hiệp định thương mại tự do

08:09, 16/09/2015

Ngày 15-9-2015, Sở Công thương phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tổ chức hội nghị phổ biến các hiệp định thương mại tự do - cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp tỉnh Nam Định. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Công thương, Hiệp hội Dệt may Việt Nam; Phòng Kinh tế, Công thương các huyện, thành phố và đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết có tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ trên địa bàn như FTA Việt Nam - EU, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC); cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp tỉnh ta khi Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do. Các chuyên gia đã phân tích sâu về những tác động chủ yếu đối với ngành dệt may Việt Nam khi thực hiện các hiệp định này; định hướng phát triển hoàn thiện chuỗi cung ứng dệt may trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do và cách tận dụng thương mại điện tử để tạo cơ hội cho doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, tạo thế cạnh tranh khi gia nhập hiệp định thương mại tự do. Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp trong tỉnh đã thẳng thắn nêu rõ những trở ngại của đơn vị mình như cách tiếp cận chính sách, ưu đãi do các hiệp định thương mại tự do mang lại; những mặt hàng được cho là lợi thế của Nam Định khi tham gia vào cộng đồng kinh tế AEC cũng như khi thực thi các hiệp định thương mại tự do.

Qua hội nghị giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn những nguy cơ, thách thức khi thực thi các hiệp định thương mại tự do để định hướng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp, tận dụng tối đa những lợi thế mà hiệp định thương mại tự do đem lại cũng như không bị động trong ứng phó./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com