Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

08:09, 22/09/2015

Ngày 21-9-2015, đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đi kiểm tra tiến độ GPMB dự án cầu Tân Phong và tuyến đường bộ mới nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 21. Dự buổi kiểm tra có lãnh đạo các sở, ngành: GTVT, TN và MT, Xây dựng, Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các huyện: Mỹ Lộc, Nam Trực và Thành phố Nam Định.

Dự án xây dựng cầu Tân Phong có tổng kinh phí GPMB là 56,988 tỷ đồng, với phạm vi GPMB nằm trên địa bàn Thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc. Tại Thành phố Nam Định có 167 hộ gia đình, 6 tập thể, 2 cơ quan từ Quốc lộ 10 đến đê hữu Hồng bị ảnh hưởng; dự toán kinh phí bồi thường hạ tầng là 36,15 tỷ đồng, Sở GTVT đã chuyển 100% kinh phí dự trù cho Hội đồng bồi thường hạ tầng tái định cư thành phố. Đến nay còn vướng hộ ông Chu phường Lộc Hạ, đất nông nghiệp của hộ ông Cánh ở xã Nam Phong và Trường Cao đẳng nghề số 20. Huyện Mỹ Lộc có 35 hộ gia đình, tập thể trong phạm vi GPMB từ điểm đầu dự án đến Quốc lộ 10; dự tính kinh phí bồi thường hạ tầng là 20,83 tỷ đồng, Sở GTVT đã chuyển 100% kinh phí dự trù cho Hội đồng bồi thường hạ tầng tái định cư huyện. Đến nay, huyện Mỹ Lộc đã chi trả bồi thường hạ tầng cho 33 hộ, còn vướng 2 hộ. Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 21 đi qua địa phận Thành phố Nam Định và huyện Nam Trực. Tại Thành phố Nam Định dự kiến 280 hộ bị ảnh hưởng, tổng kinh phí GPMB dự kiến 47 tỷ đồng. Trong đó đoạn từ đê bối đến đê hữu Hồng dài 1,1km, trùng với dự án của Bộ GTVT, dự kiến 110 hộ có đất ở và đất nông nghiệp bị ảnh hưởng, kinh phí GPMB dự kiến 15 tỷ đồng; đến nay đã đo đạc được 80/110 hộ. Đoạn từ đê hữu Hồng đến đường trục xã Nam Phong dài 1,5km, số hộ dự kiến ảnh hưởng có 170 hộ gia đình, kinh phí GPMB dự kiến khoảng 20 tỷ đồng; đang niêm yết công khai phương án bồi thường, dự kiến ngày 25-9 sẽ tổ chức chi trả. Tại huyện Nam Trực, đoạn từ đường trục xã Nam Phong đến nút giao đường S2 dài 2km, có 222 hộ ảnh hưởng, bao gồm 85 hộ có đất ở và 137 hộ có đất nông nghiệp, dự kiến kinh phí GPMB là 65,5 tỷ đồng. Đến nay, đã hoàn tất chi trả cho 100% số hộ phải giải tỏa đất nông nghiệp; đã niêm yết công khai và bước đầu tiến hành các thủ tục chi trả cho số hộ giải tỏa đất ở. Sở GTVT đã chuyển cho huyện Nam Trực 20 tỷ đồng, còn thiếu khoảng 20 tỷ đồng để chi trả tiếp cho 68 hộ đất ở.

Kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo, để đẩy nhanh tiến độ GPMB hai dự án, các ngành, các địa phương có dự án đi qua phải tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn tất công tác chi trả cho hộ dân; khẩn trương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tại dự án cầu Tân Phong, huyện Mỹ Lộc phải khẩn trương hoàn tất phương án và tiến hành di chuyển các công trình công cộng. Thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc phải khẩn trương phối hợp với các ngành chức năng thống nhất phương án, mức hỗ trợ đối với các hộ còn lại; khẩn trương tập trung làm việc với hộ dân, thống nhất, ký kết phương án bồi thường. Phấn đấu hết tháng 9-2015 phải hoàn tất công tác GPMB toàn bộ dự án cầu Tân Phong. Tại dự án tuyến đường bộ mới kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 21, tập trung đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, đến ngày 27-9 Thành phố Nam Định phải hoàn tất duyệt phương án đền bù. Huyện Nam Trực, tập trung rà soát lại phương án, mức giá đền bù, hỗ trợ GPMB của 68 hộ đất ở; đến 27-9 hoàn tất việc lấy ý kiến các ngành trước khi công khai phương án đến dân. Các địa phương khẩn trương thực hiện công tác tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, đẩy nhanh tiến độ di chuyển một số công trình công cộng./.

Thanh Thuý
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com