Đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri tại các huyện Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc và Thành phố Nam Định

08:09, 30/09/2015

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, ngày 29-9-2015, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của tỉnh gồm các đồng chí: Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn ĐBQH của tỉnh; Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Trực Phú (Trực Ninh) và xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng); các đồng chí: Vũ Xuân Trường và Nguyễn Thị Thu Hằng tiếp xúc cử tri xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) và phường Nguyễn Du (TP Nam Định).

Đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và các ĐBQH khóa XIII của tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri xã Trực Phú (Trực Ninh).  Ảnh: Thanh Tuấn
Đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và các ĐBQH khóa XIII của tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri xã Trực Phú (Trực Ninh). Ảnh: Thanh Tuấn

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH của tỉnh đã thông báo kế hoạch, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII và tóm tắt ý kiến trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những kiến nghị của cử tri trong tỉnh từ kỳ họp trước. Đồng thời nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2015 và những ý kiến kiến nghị, đề xuất về các vấn đề đang được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII dự kiến khai mạc ngày 20-10-2015 và bế mạc ngày 30-11-2015. Kỳ họp lần này sẽ xem xét và quyết định một số vấn đề chính như: Thông qua 17 dự án luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến vào 9 dự án luật. Thảo luận, quyết định các nội dung kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 và định hướng chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016. Cho ý kiến vào các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 5 năm 2016-2020. Thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Trong buổi tiếp xúc cử tri xã Trực Phú (Trực Ninh), các đại biểu cử tri kiến nghị, đối với lĩnh vực thông tin và truyền thông, cần phải có sự kiểm chứng, kiểm duyệt, tránh đưa tin không đúng, không trúng gây hiểu nhầm trong nhân dân. Trên lĩnh vực y tế, giá viện phí, các loại dịch vụ y tế đều tăng rất cao nhưng chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, vẫn còn tình trạng phân biệt đối xử giữa bệnh nhân KCB bằng bảo hiểm y tế (BHYT), BHYT tự nguyện với bệnh nhân KCB dịch vụ… Cử tri cũng đề nghị cần quan tâm giúp hộ nghèo được vay vốn ưu đãi theo quy định của Đảng, Nhà nước. Cử tri xã Trực Phú kiến nghị Quốc hội chỉ đạo cần giảm bớt thủ tục hành chính đối với đối tượng được hưởng trợ cấp hằng tháng (từ 70 tuổi trở lên) và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách để tư lợi, hạch sách, nhũng nhiễu nhân dân. Đối với ngành điện, cần có chế tài minh bạch giữa người sử dụng điện và ngành điện, bởi hiện nay, ngành điện đang lợi dụng việc độc quyền vừa bán điện, vừa kiểm định chất lượng công-tơ, vừa cung cấp công-tơ nhưng khi hỏng hoặc có sự cố lại đổ lỗi cho nhà sản xuất hoặc người sử dụng; tiền điện tăng đột biến trong thời gian gần đây nhưng ngành điện không có trả lời thỏa đáng gây bức xúc trong nhân dân. Cử tri kiến nghị cần giảm bớt thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai; thời gian chờ cấp phép cho doanh nghiệp thuê đất tại các địa phương kéo dài, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cử tri đề nghị Nhà nước cần tiếp tục có các chính sách hỗ trợ các địa phương để xây dựng NTM bền vững, hiệu quả nhằm giảm bớt sự đóng góp của nhân dân, có chính sách khuyến khích hỗ trợ các cá nhân, tập thể tạo điều kiện cho đơn vị doanh nghiệp hoặc cá nhân có điều kiện tích tụ ruộng đất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp hàng hóa đem lại lợi ích cho người nông dân. Trong lĩnh vực giáo dục, cử tri đề nghị cần có nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư về cơ sở vật chất cho giáo dục, nâng cao trình độ cho giáo viên; quản lý chặt chẽ các trường đại học theo hướng nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo nhân lực phù hợp với nhu cầu của xã hội, tránh tình trạng đào tạo dàn trải gây lãng phí, sinh viên tốt nghiệp ra trường không xin được việc làm; nên giải tán các trường học không có uy tín, chất lượng đào tạo thấp vì hiện nay “cung đã vượt cầu”. Cử tri cũng kiến nghị, việc đổi mới của ngành giáo dục trong việc thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng vừa qua đã gây nhiều dư luận không tốt, quá tốn kém chi phí của phụ huynh học sinh trong việc đi lại, “rút hồ sơ ra, nộp hồ sơ vào”, gây khó khăn cho học sinh và phụ huynh học sinh.

Tại điểm tiếp xúc cử tri xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng), các đại biểu cử tri cũng kiến nghị, Nhà nước cần có chính sách kiểm soát giá vật tư nông nghiệp, hàng hóa kém chất lượng; hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp hàng hóa; tạo điều kiện để địa phương mở rộng quy mô sản xuất CN-TTCN, nhất là khu vực bãi bồi ven sông Đáy, sông Ninh Cơ; nâng mức phụ cấp cho đội ngũ cán bộ ở thôn xóm bằng mức lương cơ bản; tiếp tục quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong lĩnh vực giáo dục, cử tri đề nghị cần thay đổi cách đánh giá chất lượng học sinh tiểu học trên cả hai mặt, gồm: kết quả học tập các môn học và việc thực hiện các nhiệm vụ khác của học sinh; có quy định chi tiết hơn về khen thưởng cho học sinh; cần đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học đảm bảo đạt chuẩn theo tiêu chí. Trong việc thực hiện việc mua BHYT cho học sinh, cử tri đề nghị không yêu cầu các trường học vận động học sinh mua bảo hiểm y tế thông qua nhà trường mà nên mua BHYT thông qua hộ gia đình. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị các cấp chính quyền, ngành Y tế cần bổ sung biên chế nhân viên y tế trong các nhà trường.

Tại điểm tiếp xúc cử tri phường Nguyễn Du (TP Nam Định), các đại biểu cử tri đã tập trung kiến nghị một số vấn đề: đề nghị Nhà nước có cơ chế, chính sách trong việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tránh gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước; một số công trình trụ sở của Nhà nước trên địa bàn thành phố vẫn còn mới, vẫn còn sử dụng tốt vẫn phá đi xây sửa gây lãng phí; các công trình xây dựng mới cần phải có cơ chế giám sát chất lượng chặt chẽ, phải đảm bảo chất lượng công trình so với nguồn vốn đầu tư, không để xảy ra tình trạng công trình mới xây dựng đưa vào sử dụng trong một thời gian ngắn đã xuống cấp. Các cử tri đề nghị Nhà nước có cơ chế hợp lý khi thu hồi đất nông nghiệp, không nên để xảy ra tình trạng nông dân không còn ruộng đất để sản xuất trong khi ruộng đất thu hồi lại để không trong thời gian dài vẫn chưa triển khai các chương trình, dự án. Đồng thời các cử tri đề nghị cần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi KCB theo BHYT, nhất là cán bộ hưu trí và nâng cao chất lượng, trình độ KCB của đội ngũ y, bác sĩ tuyến dưới để hạn chế tình trạng xin chuyển tuyến gây quá tải; cần linh động trong việc thực hiện thời gian điều trị theo BHYT và cải tiến các thủ tục để người dân thuận lợi trong việc mua BHYT. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, các cử tri đề nghị cần phải chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan gây áp lực cho học sinh về thời gian và các khoản thu; cần quan tâm, tạo điều kiện để những người đã tham gia 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc nhưng chưa được hưởng chế độ vì đã thất lạc một số giấy tờ; tiếp tục có chế độ, chính sách quan tâm hơn nữa đối với những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Đa số các cử tri xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) đề nghị Nhà nước có cơ chế chính sách phù hợp tạo điều kiện hỗ trợ bà con nhân dân trong sản xuất nông nghiệp nhất là những rủi ro do thời tiết, thiên tai gây ra, đồng thời thực hiện các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các hộ chăn nuôi phát triển sản xuất; quan tâm khắc phục tình trạng xuống cấp của hệ thống kênh mương cấp II để đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp và tiếp tục quan tâm thực hiện Đề án đào tạo nghề cho nông dân, mở các lớp đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, tăng cường các lớp tập huấn về sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Đồng thời các cử tri cũng đề nghị cần quan tâm sớm triển khai các chế độ, chính sách ưu đãi đối với những người có công với cách mạng và thân nhân, gia đình người có công khi các chủ trương, chính sách đã được Đảng, Nhà nước ban hành, quan tâm đến chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ cơ sở. Đề nghị các ngành chức năng quan tâm đến việc xử lý ô nhiễm môi trường ở Nhà máy Xử lý rác thải trên địa bàn xã Lộc Hòa gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con khu vực xóm 10 xã Mỹ Hưng. Trên lĩnh vực giáo dục, các cử tri đề nghị cần quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khắc phục bệnh thành tích và tiêu cực trong giáo dục, đẩy mạnh cải cách trong giáo dục…

Phát biểu kết luận các buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí trong Đoàn ĐBQH của tỉnh đã giải trình một số nội dung kiến nghị của cử tri quan tâm. Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH của tỉnh sẽ tiếp thu để đề nghị các bộ, ngành Trung ương có biện pháp xử lý cụ thể; các vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của tỉnh và địa phương sẽ đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật./.

Thanh Tuấn Thu Thủy
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com