Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri các huyện Nam Trực, Ý Yên, Vụ Bản

08:09, 29/09/2015

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, ngày 28-9-2015, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của tỉnh gồm các đồng chí: Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh; Hoàng Thị Tố Nga đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Nam Dương (Nam Trực); các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng; Vũ Xuân Trường và Nguyễn Thị Thu Hằng tiếp xúc cử tri xã Liên Minh (Vụ Bản) và đại biểu cử tri huyện Ý Yên.

Đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và các Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Nam Dương (Nam Trực). Ảnh: Hoa Xuân
Đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và các Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Nam Dương (Nam Trực). Ảnh: Hoa Xuân

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH của tỉnh đã thông báo kế hoạch, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII và tóm tắt ý kiến trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những kiến nghị của cử tri trong tỉnh từ kỳ họp trước. Đồng thời nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2015 và những ý kiến kiến nghị, đề xuất về các vấn đề đang được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm.
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII dự kiến khai mạc ngày 20-10-2015 và bế mạc ngày 30-11-2015. Kỳ họp lần này sẽ xem xét và quyết định một số vấn đề chính như: Thông qua 17 dự án luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến vào 9 dự án luật. Thảo luận, quyết định các nội dung kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 và định hướng chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016. Cho ý kiến về các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 5 năm 2016-2020. Thảo luận, góp ý kiến về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tại điểm tiếp xúc cử tri xã Nam Dương, các đại biểu cử tri đã tập trung kiến nghị một số vấn đề. Cụ thể, trong xây dựng NTM, cử tri đề nghị Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ kinh phí phù hợp để kích cầu huy động nguồn kinh phí trong dân; đề nghị xem xét một số tiêu chí rất khó thực hiện tại địa phương như xây nhà văn hóa thôn phải có diện tích là 500m2, có hội trường, có sân khấu, sân tập thể thao, các công trình phụ trợ... Tiêu chí này rất khó vì hiện Nam Dương có 12/14 nhà văn hóa thôn không thể mở rộng diện tích. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét xây dựng nốt 3 đoạn đường thuộc Dự án xây dựng đường trục phát triển kinh tế - xã hội Nam Dương, Bình Minh là: Ngã tư quán Chiền lên đê, đoạn cuối thôn Đông Đầm ra Nam Hùng, đoạn trước Trường Tiểu học, THCS Nam Dương. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, cử tri đề nghị Nhà nước cần có chính sách đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, kịp thời hỗ trợ nông dân khi bị thiên tai, bão lụt; có chính sách hỗ trợ bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho nông dân nhằm khuyến khích, động viên nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; đầu tư kinh phí xây dựng các máng kết nối vào máng cấp II, III của xã để phục vụ tưới tiêu thuận lợi… Về chế độ, chính sách đối với cán bộ thôn, xóm, cử tri kiến nghị Đảng, Nhà nước cần quan tâm nâng phụ cấp cho bí thư chi bộ, trưởng thôn, xóm; quan tâm đến chế độ phụ cấp cho cán bộ chuyên trách các hội: Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin, Thanh niên xung phong từ tỉnh đến cơ sở theo Quyết định 30 của Thủ tướng Chính phủ; đề nghị nâng chế độ phụ cấp cho Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã và các chi hội trưởng, giảm độ tuổi người cao tuổi được hưởng phụ cấp hằng tháng từ 80 tuổi xuống 75 tuổi…

Đa số cử tri xã Liên Minh đề nghị Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, để khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng sản xuất do thu nhập thấp; tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí cho các xã xây dựng NTM nâng cấp cơ sở hạ tầng để giảm bớt đóng góp của nhân dân. Đề nghị tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí để sớm xây dựng, nâng cấp một số công trình trên địa bàn xã đã bị xuống cấp nghiêm trọng như: xây mới cầu Ngố bắc qua sông Chanh xây dựng từ lâu, nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Khắc phục tình trạng tiêu thoát nước cho khu vực dân cư Phố Sở và diện tích sản xuất phía nam Quốc lộ 10 của xóm Tâm, Nhì Giáp bị ngập úng khi xây dựng KCN Bảo Minh. Về chế độ chính sách, cử tri đề nghị Nhà nước điều chỉnh nâng mức trợ cấp bảo trợ xã hội vì hầu hết đối tượng này là người tàn tật có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Đặc biệt việc thực hiện chính sách đối với người có công, đề nghị các bộ, ngành chức năng phải có sự thống nhất; tránh tình trạng vừa qua việc thực hiện chế độ chính sách đối tượng người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đã gây rất nhiều khó khăn cho việc thực hiện và gây bức xúc trong nhân dân. Nâng mức phụ cấp cho cán bộ thôn, xóm, bởi với mức phụ cấp như hiện nay là thấp, không khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ thôn, xóm thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, cử tri đề nghị Nhà nước có biện pháp quản lý các dịch vụ internet vì hiện nay công nghệ thông tin phát triển đa chiều nhưng chưa được kiểm soát. Cần xem xét kỹ một số tiêu chí đối với trường học đạt chuẩn quốc gia cho phù hợp với thực tế. Đề nghị UBND tỉnh xem xét bỏ khoản thu học phí đối với học sinh mầm non vì hiện nay học sinh khối tiểu học không phải nộp tiền học phí mà học sinh khối mầm non phải nộp tiền học phí là chưa phù hợp.

Đại biểu cử tri huyện Ý Yên đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành chức năng và UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để huyện lập quy hoạch và triển khai xây dựng thị trấn đầu cầu Non Nước, xã Yên Bằng, tiến tới phát triển thành thị xã theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tạo điều kiện cho huyện triển khai một phần KCN Hồng Tiến (phần thuộc xã Yên Hồng) và triển khai Khu Nông nghiệp công nghệ cao ở các xã Yên Nhân, Yên Đồng, Yên Cường. Đề nghị Bộ GTVT tiếp tục cho huyện triển khai xây dựng cầu Đống Cao, cầu Bến Mới, tạo điều kiện kết nối phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với các huyện phía nam của tỉnh. Nghiên cứu mở rộng Quốc lộ 10, đoạn đi qua địa bàn huyện, bởi hiện tại do mặt đường hẹp, tầm nhìn hạn chế, lưu lượng tham gia giao thông đông nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện cho huyện xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi do được xây dựng khai thác và sử dụng đã lâu, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng làm ảnh hưởng trực tiếp đến yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của nhân dân.

Phát biểu kết luận các buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng đã thông báo nhanh một số tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong 9 tháng đầu năm, đồng thời giải trình một số nội dung kiến nghị của cử tri quan tâm. Đối với các ý kiến kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH của tỉnh sẽ tiếp thu để đề nghị các bộ, ngành Trung ương có biện pháp xử lý cụ thể; các vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của tỉnh và địa phương sẽ đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật./.

Trần Văn Trọng Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com