Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Nam Định lần thứ IV (giai đoạn 2015-2020)

08:09, 16/09/2015

* Đồng chí Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Uỷ viên Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo

Ngày 15-9-2015, tại Nhà Văn hoá 3-2 tỉnh Nam Định, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV (giai đoạn 2015-2020). Đến dự có các đồng chí: Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Uỷ viên Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương; Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Thiếu tướng Vũ Hải Sản, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 3; Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Bí Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua, Khen thưởng tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố cùng 296 điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.
Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Đồng chí Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đọc báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 5 năm 2010-2015, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020. Trong 5 năm qua, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Hoạt động của Hội đồng thi đua, khen thưởng các cấp có sự đổi mới; phong trào thi đua được phát động sâu rộng hơn với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả; từng bước đưa công tác thi đua, khen thưởng thực sự trở thành động lực thúc đẩy, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh hằng năm và cả nhiệm kỳ. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2010-2015 đạt 12,3%/năm, cao nhất từ trước đến nay. Quy mô nền kinh tế được mở rộng so với thời kỳ 2006-2010: tổng GRDP gấp 2,5 lần; GRDP bình quân đầu người gấp 2,46 lần, cao hơn mức tăng chung của cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 2,7 lần. Thu ngân sách từ kinh tế địa phương vượt mức 2.800 tỷ đồng (năm 2010 đạt 1.340 tỷ đồng). Vốn đầu tư toàn xã hội tăng 2,34 lần, hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, đô thị được tập trung đầu tư, xây dựng và có nhiều đổi mới... Đặc biệt phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” đã đạt được kết quả tích cực. Đến nay, trong 96 xã đăng ký xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, đã có 65 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; huyện Hải Hậu được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Những thành tích của phong trào thi đua yêu nước đạt được trong 5 năm qua là kết quả lao động sáng tạo, cần cù của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, của quân và dân trong tỉnh; trong đó có sự đóng góp đáng kể của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của các ngành, các đơn vị, địa phương. 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 11 tập thể và 3 cá nhân được tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND” trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; 1.213 bà mẹ được tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; 399 cá nhân được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. 220 tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương các loại. 32 nhà giáo được tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; 1 cá nhân được nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân; 16 cá nhân được nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú; 1 cá nhân được nhận danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân; 11 cá nhân được nhận danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. 56 tập thể được tặng Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”; 9 cá nhân được nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” và 405 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng hàng nghìn hình thức khen thưởng khác ở cấp bộ, ngành Trung ương và cấp tỉnh.

Tại Đại hội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua, Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Với chủ đề: “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020; phấn đấu đến năm 2020, Nam Định là tỉnh NTM, có nền công nghiệp phát triển nhanh theo hướng hiện đại”, phong trào thi đua, yêu nước giai đoạn 2015-2020 của tỉnh tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: Thứ  nhất là thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong đó phấn đấu tổng sản phẩm GRDP tăng bình quân 7,5-8%/năm; tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn tăng bình quân 15-16%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt từ 70-75 triệu đồng/người. Phấn đấu đến trước năm 2020, Nam Định đạt mục tiêu “Tỉnh NTM”. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm như: KCN Dệt may Rạng Đông; Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu 1; Tuyến đường trục phát triển kinh tế nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; quốc lộ ven biển… Tiếp tục xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng và khu đô thị trung tâm các huyện. Thứ 2 là thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có 80% trường mầm non, 100% trường THCS và THPT đạt chuẩn quốc gia. 80% số xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 1,0-1,5%/năm; phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2020 đạt 70-75% tổng số lao động. Thứ 3 là thi đua thực hiện tốt công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh các điểm nóng. Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và chương trình xây dựng NTM. Thứ 4 là thi đua yêu nước, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; nhất là nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy đã nhiệt liệt chúc mừng những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh ta trong 5 năm qua; đồng thời biểu dương, khen ngợi những điển hình tiên tiến được vinh danh tại Đại hội lần này. Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh trong thời gian tới, các đồng chí lưu ý một số nhiệm vụ cụ thể: Tiếp tục quán triệt sâu sắc Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Bác Hồ; các quan điểm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tác dụng to lớn của phong trào thi đua yêu nước trong tình hình mới. Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục phát động và chỉ đạo các phong trào thi đua với những nội dung, mục tiêu thi đua cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị được giao; tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đồng thời bảo đảm phát triển hài hoà giữa các khu vực trong tỉnh. Gắn trách nhiệm cụ thể về kết quả công tác thi đua, khen thưởng ở từng cơ quan, đơn vị với vai trò của người đứng đầu. Trong xây dựng, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước vừa phải bám sát nhiệm vụ chính trị, vừa phải xuất phát từ mong muốn, nguyện vọng và lợi ích của nhân dân. Trong công tác khen thưởng phải bảo đảm chính xác, công bằng, kịp thời. Những tập thể, cá nhân được khen thưởng phải bảo đảm tính nêu gương để mọi người học tập, noi theo; đồng thời có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng, xây dựng các mô hình mới, nhân tố mới, điển hình tiên tiến, thông qua đó để cổ vũ, thúc đẩy phong trào phát triển. Tiếp tục nâng cao chất lượng của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng và trách nhiệm tham mưu của cơ quan chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng các cấp, các ngành.

Tại Đại hội, đồng chí Bí thư Trung ương Đảng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao tặng Huân chương Lao động của Chủ tịch nước; Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Đại hội cũng đã công bố danh sách 16 đại biểu tiên tiến xuất sắc tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com