Sở Giáo dục và Đào tạo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2010-2015

08:07, 24/07/2015

Ngày 22-7-2015, Sở GD và ĐT tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2010-2015. Đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự.

Trong 5 năm qua, chất lượng GD và ĐT của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, ổn định vững chắc và nâng cao. So với năm 2010, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhà trẻ giảm 3,0%, mẫu giáo giảm 3,4%. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn ở giáo dục phổ thông đảm bảo ổn định vững chắc. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và đỗ loại khá, giỏi cao nhất toàn quốc. Tỉnh đã duy trì vị trí tốp dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ học sinh đoạt giải quốc gia các môn văn hóa. Trong 5 năm, toàn tỉnh có 390 lượt học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 20 giải nhất; 138 giải nhì, 142 giải ba và 90 giải khuyến khích. Trong số 14 học sinh tham dự thi học sinh giỏi quốc tế, có 2 Huy chương Vàng (môn Vật lý và môn tiếng Nga), 2 Huy chương Bạc (môn Sinh học và môn Vật lý), 7 Huy chương Đồng (các môn Sinh học, Vật lý và Hóa học). Điểm bình quân của học sinh thi vào các trường đại học, cao đẳng các năm đều trong tốp đầu toàn quốc... Ngành GD và ĐT tỉnh liên tục được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD và ĐT và Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, năm 2013 được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn các cấp học ngày càng cao. Từ năm 2010 đến nay, tỉnh có thêm 32 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, 1 đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, 2 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, 2 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì và hạng Ba. Toàn ngành có 39 đơn vị và cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, hàng trăm đơn vị, cá nhân được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc, Chiến sĩ thi đua toàn quốc và Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Trong các kỳ thi học sinh giỏi TDTT, ngành đã đoạt 15 Huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại Đại hội TDTT học sinh Đông Nam Á. Tham dự Hội khỏe Phù Đổng, giải Điền kinh bơi lội toàn quốc, đoàn học sinh Nam Định luôn giành vị trí tốp đầu toàn quốc với 14 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc và 16 Huy chương Đồng. Trong 5 năm, toàn tỉnh có 390 giải học sinh giỏi quốc gia THPT; 6.077 học sinh lớp 9, lớp 12 đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh…

Trong phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020, ngành GD và ĐT phấn đấu tiếp tục phát triển sự nghiệp GD và ĐT của tỉnh theo hướng toàn diện và vững chắc, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD và ĐT; thực hiện tốt mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vị trí là lá cờ đầu về GD và ĐT toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương những cố gắng, nỗ lực của toàn ngành GD và ĐT trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2010-2015. Đồng chí nhấn mạnh: Trong giai đoạn tiếp theo, công tác thi đua khen thưởng cần tập trung vào nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về GD và ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng và chương trình hành động của UBND tỉnh về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Điều đó đòi hỏi toàn ngành, mỗi nhà trường, mỗi thầy giáo, cô giáo cần tiếp tục nỗ lực cố gắng không ngừng, trong đó đề cao trách nhiệm của người thầy trong rèn luyện phẩm chất và năng lực của học sinh, để học sinh không chỉ học giỏi, làm giỏi mà còn phải có nhân cách tốt, có đủ năng lực và tri thức để đáp ứng yêu cầu của xã hội, có trách nhiệm với xã hội. Bên cạnh đó, ngành cần tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, thi đua khen thưởng phải chính xác và thực sự có tác dụng khích lệ để có thêm nhiều tấm gương thầy, cô giáo, những điển hình tiên tiến đóng góp vào sự nghiệp “trồng người’, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh./.

Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com